CafeLand - Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã đích thân chủ trì hàng loạt cuộc họp quan trọng nhằm cho ý kiến chỉ đạo về việc triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại nhiều khu vực phát triển mới. Đây chính là bước đi đúng đắn của tỉnh Quảng Nam trong việc ‘’làm tổ chờ đón đại bàng’’, chờ đón dòng vốn đầu tư lớn được kỳ vọng sẽ đổ về đầu tư tại tỉnh nhà trong thời gian đến.

Dưới đây, chúng tôi xin được nêu một số quy hoạch trong số rất nhiều quy hoạch mà UBND tỉnh Quảng Nam đã và đang chỉ đạo các Sở ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương có liên quan triển khai tổ chức thực hiện.

Quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai

Ngày 1.4.2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 108/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo ý tưởng Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai, huyện Núi Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, vị trí nghiên cứu, quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai gần với đường lên xuống cất hạ cánh của sân bay Chu Lai, có khu cảng và dịch vụ hậu cần nghề cá và khu vực hiện trạng có mật độ dân cư đông đúc.

Do đó, xác định tiêu chí đô thị xanh cho khu vực này là không phù hợp, cần nghiên cứu, tính toán theo hướng giải quyết nhu cầu ổn định đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân tại địa phương, tạo quỹ đất để đầu tư các khu dân cư phục vụ tái định cư các dự án lớn trên địa bàn, chỉnh trang, phát triển đô thị và sắp xếp lại dân cư hiện có; tăng hệ số sử dụng đất để tăng quy mô dân số đáp ứng yêu cầu phát triển Núi Thành đạt Tiêu chí đô thị loại 3.

Khu đô thị này có tính chất là khu đô thị với các tiêu chí tương đương đô thị loại 2, với quy mô dân số khoảng 35.000 người và quy mô sử dụng đất là khoảng 539 ha.

Bên cạnh đó, quy hoạch xác định các khu vực bố trí dân cư đô thị phục vụ cho Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp khí năng lượng. Nghiên cứu phát triển cư dân đô thị là chuyên gia, lao động tay nghề cao phục vụ cho Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng và sản phẩm sau khí.

Đồng thời, xác định các yếu tố, chỉ tiêu về dịch vụ, đô thị, hạ tầng xã hội phải đảm bảo các tiêu chí trên. Nghiên cứu bố trí các yếu tố dịch vụ gắn kết với các chức năng của Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp khí - năng lượng và các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng và sản phẩm sau khí như: Tài chính, Ngân hàng,...;

Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến - Trung tâm phát triển mới của Khu Kinh tế mở Chu Lai

Tại Thông báo số 107/TB-UBND ngày 1.4.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã cho ý kiến chỉ đạo kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo ý tưởng Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến.

Theo đó, vị trí nghiên cứu, quy hoạch Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến được xác định là khu vực trung tâm phát triển mới của Khu Kinh tế mở Chu Lai, hạt nhân của đô thị Núi Thành.

Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến có quy mô lập quy hoạch khoảng 954 ha, với quy mô dân số khoảng 18.000 người, là khu dân cư đô thị với các tiêu chí tương đương đô thị loại 2. Đồng thời là khu du lịch - dịch vụ tập trung, bên cạnh đó phát triển mạnh du lịch homestay tại mỗi hộ gia đình, tập hợp nhiều hộ trở thành các cụm du lịch; phát triển xen kẽ các khu du lịch tập trung. Phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống.

Quy hoạch sẽ phân tích, đánh giá hiện trạng đất đai, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật khu vực nghiên cứu lập quy hoạch. Tổ chức các trục không gian điểm nhấn khu Tam Hòa và Tam Tiến, là các trục mở đô thị về phía biển. Bên cạnh đó, tổ chức đô thị gắn với dịch vụ mang tính hiện đại, khai thác tầng cao, tạo điểm nhấn. Quản lí các chỉ tiêu thấp đối với khu vực làng nghề về mật độ xây dựng, tầng cao,…;

Đồng thời, điều tra, khảo sát ngành nghề truyền thống, qua đó đề ra các loại hình dịch vụ, homestay,… đảm bảo kiến trúc khu vực, hệ sinh thái, hệ cảnh quan chung. Nghiên cứu các quỹ đất làm du lịch - dịch vụ tập trung, bên cạnh đó phát triển mạnh du lịch homestay tại mỗi hộ gia đình, tập hợp nhiều hộ trở thành các cụm du lịch; phát triển xen kẽ các khu du lịch tập trung. Phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống;

Quy hoạch chi tiết Khu du lịch Bàn Than, xã Tam Hải

Tại Thông báo số 106/TB-UBND ngày 1.4.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã cho ý kiến chỉ đạo đối với báo cáo Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) Khu du lịch Bàn Than, xã Tam Hải, huyện Núi Thành.

Khu du lịch Bàn Than, xã Tam Hải, huyện Núi Thành là khu vực có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển du lịch, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị của cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển lĩnh vực du lịch cho khu vực phía Nam của tỉnh.

Tuy nhiên, vị trí nghiên cứu là khu vực phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, nằm sát biển và liên quan đến khu vực di tích danh thắng cấp quốc gia đã được Cục Di sản văn hóa - Bộ Vă n hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến thống nhất tại Công văn số 508/DSVH-DT ngày 30.7.2020 và vùng xác định công viên địa chất đang thực hiện hồ sơ đề nghị công nhận,...

Quần thể sinh thái Bàn Than có diện tích 158ha, trong đó diện tích đất liền 49ha gồm đảo Hòn Mang, đảo Hòn Dứa, núi Bàn Than và một phần thuộc thôn Thuận An (xã đảo Tam Hải, Núi Thành). Ý tưởng dự án dựa trên cơ sở khai thác lợi thế giá trị cảnh quan của khu vực, gia tăng tính chất lưu trú, vui chơi giải trí, hướng tới mục tiêu quảng bá văn hóa, du lịch Quảng Nam với người dân trong và ngoài nước.

Quy hoạch, thiết kế cảnh quan ven sông Thu Bồn

Đối với quy hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần có một tầm nhìn dài hạn để quản lý, khai thác, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và phát huy giá trị vốn có của dòng sông Thu Bồn bao gồm cả cảnh quan hai bên bờ sông và các cồn bãi trong lòng sông; xác định khu vực, mô hình, hình thức đầu tư khai thác hợp lý; khu vực phải tuyệt đối giữ gìn, tôn tạo và không được xây dựng các công trình kiên cố. Cần lưu ý đây là dòng sông động, có dòng chảy mạnh và lưu lượng nước lớn vào mùa lũ nên cần có giải pháp để quản lý, chỉnh trị, bảo vệ dòng sông và lưu vực hai bên bờ sông.

Sông Thu Bồn là một trong những dòng sông nội địa có lưu vực lớn nhất Việt Nam, với diện tích lưu vực rộng 10.350 km². Mục tiêu lập quy hoạch chung để làm cơ sở quản lý đất đai, lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng; lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội; làm cơ sở để quản lý, phát triển và đề xuất các thủ tục công nhận khu du lịch quốc gia. Đồng thời, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa và lịch sử, xây dựng khu vực hai bên bờ sông và các cồn bãi trên sông Thu Bồn trở thành một trục cảnh quan quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045

Tại Thông báo số 177/TB-UBND về Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã kết luận nhiều nội dung quan trọng tại cuộc họp thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Điện Bàn giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045.

Theo đó, thống nhất chuyển chức năng đô thị Điện Bàn từ “đô thị vệ tinh” sang “đô thị kết nối” để kết nối phát triển cùng với các khu vực xung quanh như Đà Nẵng, Đại Lộc, Hội An, Duy Xuyên. Xác định các địa phương Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên là cụm động lực phát triển phía Bắc của tỉnh nên phải tính toán, quy hoạch, đề xuất các cầu qua sông để kết nối liên vùng và kết nối với Đà Nẵng.

Quy mô lập quy hoạch khoảng 21.632,43 ha; với 20 đơn vị hành chính, bao gồm 07 phường nội thị và 13 xã ngoại thị.

Quy hoạch Điện Bàn là đô thị loại III, đô thị trung tâm động lực phía Bắc tỉnh Quảng Nam; gắn kết với trung tâm du lịch sinh thái biển miền Trung với thành phố Đà Nẵng và khu đô thị cổ Hội An. Đây sẽ là đô thị sinh thái hiện đại, có không gian đặc thù vùng ven biển, ven sông phát triển xanh và bền vững.

Đồng thời, là trung tâm phát triển công nghiệp, nghiên cứu và phát triển dịch vụ, thương mại, văn hóa và du lịch phía Bắc Quảng Nam, có tiềm năng để phát triển tài chính, nguồn nhân lực kết nối với các trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao.

Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 là khoảng 389.975 nghìn người, trong đó dân số đô thị khoảng 296.300 nghìn người; dân số nông thôn là khoảng 93.675 nghìn người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 76%. Tốc độ tăng trưởng dân số hằng năm khoảng 12,5%./năm.

Bên cạnh đó, dự kiến đến năm 2045 là khoảng 712.425 nghìn người, trong đó dân số đô thị khoảng 586.350 nghìn người; dân số nông thôn là khoảng 126.075 nghìn người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 82%. Tốc độ tăng trưởng dân số hằng năm khoảng 12,5%./năm,….

Quy hoạch Khu đô thị đại học quốc tế tại huyện Phú Ninh

Tại Thông báo số 214/TB-UBND ngày 9.6.2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Dự án Khu đô thị đại học quốc tế tại huyện Phú Ninh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam nói riêng và mang tầm quan trọng đối với quốc gia nói chung.

Về bản chất, đây là một Khu đô thị với chức năng chính phục vụ cho giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, có quy mô diện tích lớn, chuyển đổi đất rừng sản xuất và đất lúa nhiều, thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Để phối hợp triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan làm việc với các Bộ, ngành Trung ương và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), thành phố Hội An

Đối với đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), thành phố Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, xã Tân Hiệp, thành phố Hội An là đảo tiền tiêu của tỉnh và khu vực, có ý nghĩa rất quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia; đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới; có diện tích nhỏ, tập trung chủ yếu tại khu vực là Hòn Lao, dân số cơ bản ổn định, thời gian khai thác dịch vụ du lịch ngắn do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, mặt bằng xây dựng hẹp, độ dốc địa hình lớn,...; do đó, phải được nghiên cứu quy hoạch, đầu tư, khai thác hợp lý.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam thống nhất phạm vi quy hoạch theo đề xuất của UBND thành phố Hội An và đơn vị tư vấn bao gồm 8 đảo lớn, nhỏ và không gian mặt nước trong vùng. Cơ bản thống nhất phương án quy hoạch cao độ xây dựng công trình theo đề xuất của đơn vị tư vấn; đề nghị đơn vị tư vấn, UBND thành phố Hội An làm việc cụ thể với Sở Tài nguyên và Môi trường để thống nhất phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển đối với khu vực đảo theo đúng quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Đồng thời, quy hoạch xác định rõ tính chất các hoạt động đầu tư phát triển loại hình du lịch là du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, hài hòa với thiên nhiên; xác định ưu tiên việc bảo tồn, giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái, tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo quốc phòng - an ninh là chủ đạo; chỉ quy hoạch, đầu tư, xây dựng, khai thác, phát triển kinh tế tại các vị trí phù hợp.

Quy hoạch, bố trí không gian, định vị các khu vực khai thác du lịch phải phù hợp với từng phân khúc khách hàng và điều kiện tự nhiên, địa hình của từng khu vực (khu vực khách phổ thông, khách trung lưu, khách cao cấp, các loại khách quốc tế).

Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp suối nước nóng Sơn Viên

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Nông Sơn làm chủ đầu tư tổ chức lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp suối nước nóng Sơn Viên tại xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn; Sở Xây dựng thẩm định và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt.

Đề nghị UBND huyện Nông Sơn, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp để lập nhiệm vụ quy hoạch trình thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở triển khai lập đồ án quy hoạch theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 25.6.2021, UBND huyện Nông Sơn có Tờ trình số 99/TTr-UBND về đề nghị thống nhất một số nội dung dự án lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu phức hợp dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp suối nước nóng Sơn Viên tại xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn. Theo đó, tổng quy mô lập quy hoạch của dự án là 463 ha.

UBND huyện Nông Sơn cho rằng, khu suối nước nóng Sơn Viên có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn, hiện nay có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào nơi này, trong khi vị trí này chưa có quy hoạch tổng thể, việc lập quy hoạch tỷ lệ 1/2000 vị trí này là rất cần thiết.

Khu du lịch sinh thái biển Cát Vàng Chu Lai (giai đoạn 2)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND huyện Núi Thành theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương, tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn Công ty Cổ phần Mai Đoàn Chu Lai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 143/TB-UBND ngày 26.4.2021.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất các nội dung đề xuất quy hoạch theo phương án trình bày tại cuộc họp; đề nghị Công ty Cổ phần Mai Đoàn Chu Lai tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp để hoàn chỉnh đồ án quy hoạch và các thủ tục liên quan, trình Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp thẩm định, phê duyệt để triển khai các thủ tục tiếp theo và thi công hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ.

Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven sông, ven biển Duy Xuyên – Thăng Bình

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, quy hoạch, kết nối thống nhất không gian khu vực ven sông, ven biển từ huyện Duy Xuyên đến huyện Thăng Bình; trong đó, trọng tâm phát triển là đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa và đô thị Bình Minh.

Đồng thời, thống nhất chỉ tiêu, quy mô quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo tiêu chí đô thị loại 1; các chỉ tiêu quy hoạch về quy mô dân số, quy hoạch sử dụng đất được tính toán theo tiêu chí đô thị loại 5 cho phù hợp với các đồ án Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa và đô thị Bình Minh đang được lập và phù hợp với thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Đối với đoạn từ giáp Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đến đô thị Bình Minh dọc hai bên đường Võ Chí Công quy hoạch phát triển các công trình cao tầng, có hệ số sử dụng đất lớn để tạo bộ mặt văn minh, hiện đại. Tại đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, đô thị Bình Minh quy hoạch, bố trí các công trình cao tầng, có chức năng sử dụng hỗn hợp, tạo điểm nhấn đô thị tại các vị trí theo cụm, tuyến dân cư trên các trục đường chính; trong đó, khuyến khích quy hoạch mật độ xây dựng cao, hệ số sử dụng đất lớn để phát huy hiệu quả sử dụng đất,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam