CafeLand - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chính thức có văn bản yêu cầu dừng giao dịch, cấp phép với 3 dự án đất nền bất động sản do Công ty cổ phần Bách Đạt An đầu tư, bởi những biểu hiện vi phạm về huy động vốn, thực hiện chuyển quyền sử dụng đất khi chưa hoàn tất các thủ tục cấp phép.

Đất nền tại dự án do công ty Bách Đạt An đầu tư chưa được cấp phép nhưng đã mở bán.

Các dự án này được chỉ rõ, là dự án Bách Đạt 1, dự án 7B mở rộng và dự án Hera Comiplex Riverside, đều nằm tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam).

Văn bản của cơ quan chức năng chỉ rõ, dự án Bách Đạt 1 (diện tích 8,373 hecta) tại khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc, đến nay mới chỉ có thông báo giao chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và thông báo thu hồi đất làm dự án. Dự án này chưa hoàn chỉnh thiết kế thi công, chưa có giấy phép xây dựng và chủ đầu tư là công ty Bách Đạt An cũng chưa hoàn tất các thủ tục tài chính theo quy định.

Với dự án 7B mở rộng (diện tích 19,53 hecta), và dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (diện tích 18,26 hecta), thực chất là đều khai thác quỹ đất đối ứng, xây dựng các tuyến đường trục nội bộ khu đô thị Điện Nam – Điện Ngọc, theo hình thức hợp đồng BT. Các dự án này đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất và chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, công ty cổ phần Bách Đạt An đã ký hợp đồng với công ty cổ phần dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Quảng Nam) tiến hành mời gọi phân phối 3 dự án này, với tổng số 1.139 lô đất đất nền được định vị. Qua đó, hơn 1.000 khách hàng đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng mua đất nền, đặt cọc và góp vốn đầu tư xây dựng các dự án. Nhiều khách hàng đã phải đặt cọc đến 95% giá trị đất nền đặt mua trong năm 2018. Chủ đầu tư dự án còn yêu cầu những khách hàng mới đóng 1 phần cọc phải đóng cọc lần 2 trong tháng 4/2019. Như vậy, ở cả 3 dự án này, chủ đầu tư và đơn vị phân phối gần như đã thu đủ lợi nhuận và chi phí đầu tư.

Song cuối năm 2018 vừa qua, các khách hàng đã nộp tiền mua đất vẫn không hề nhận được trả lời chính xác nào từ chủ đầu tư. Do đó, họ đã có động thái tụ tập nêu kiến nghị tại trụ sở doanh nghiệp vào cuối năm 2018, gây dư luận bất bình cho đến nay. Đại diện chủ đầu tư, công ty Bách Đạt An gần như không có được lời giải thích nào về việc không thể giao đất như cam kết với nhà đầu tư.

Từ thực tiễn đó, chính quyền tỉnh Quảng Nam buộc phải yêu cầu dừng tất cả giao dịch và cấp phép với 3 dự án của công ty Bách Đạt, yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát việc tuân thủ các thủ tục tài chính của doanh nghiệp và hỗ trợ những khách hàng đặt mua đất nền có yêu cầu khởi kiện hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp.

Trao đổi với CafeLand, lãnh đạo công ty Bách Đạt An cho biết đây là sơ suất lớn của doanh nghiệp khi quá vội vàng đưa các dự án vào khai thác từ khi mới tiếp nhận được chủ trương đầu tư. Thực chất việc đầu tư này cũng rất phổ biến ở thị trường bất động sản hiện nay, do tâm lý nhiều người cho rằng đất nền chưa có giấp phép, chưa hoàn thiện thủ tục sẽ có giá “mộc”, chắc chắn lên giá cao hơn rất nhiều sau khi làm xong giấy tờ. Cho nên, dù biết rủi ro, đa số khách hàng vẫn tham gia đặt cọc, hợp đồng mua đất nền dự án chỉ mới nằm trên giấy.

Hơn nữa, cũng theo doanh nghiệp này, do nóng vội đưa dự án vào khai thác chuyển nhượng, nên thực chất giá trị đầu tư của doanh nghiệp khá lớn, tính ra sau giao dịch giao đất cho người mua, giá trị thu được của doanh nghiệp là… lỗ. Những khoản thuế, thủ tục và trách nhiệm tài chính cho Nhà nước mà doanh nghiệp phải đóng, xem ra cộng lại đã vượt quá cả giá phân phối bán ra tại các dự án. Đây quả là bài học đáng giá mà các doanh nghiệp đầu tư bất động sản khác cần chú ý.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.