Hàng loạt dự án khu dân cư, khu đô thị tại Quảng Nam vướng phải sai phạm dẫn đến cảnh người dân khiếu nại, khiếu kiện. Nguyên nhân không chỉ đến từ chủ đầu tư, mà còn ở việc buông lòng quản lý đất đai, xây dựng, thị trường bất động sản của các cấp chính quyền.

Sai phạm không chỉ có chủ đầu tư

Ngày 12-7-2019, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam kiểm tra một dự án tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc

Kết luận thanh tra đã kiến nghị việc xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức ở Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng vì đã để cho công ty này triển khai thực hiện dự án mà chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đến cuối năm 2020, UBND thị xã Điện Bàn có Báo cáo số 376 /BC-UBND về vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án Khu dân cư, đô thị trên địa bàn thị xã do chủ đầu tư đã chi tiền GPMB trước và hiện nay hiện trạng ảnh hưởng không còn.

Và các sai phạm lần này không chỉ dừng lại ở chủ đầu tư, các sở ngành có liên quan, UBND thị xã Điện Bàn, mà còn ở công tác buông lỏng quản lý ở các xã, phường, cơ quan ban ngành có liên quan thuộc thị xã Điện Bàn.

Cụ thể, nhiều dự án trên địa bàn thị xã không thể tiếp tục triển khai hoàn thiện do gặp khó khăn, vướng mắc trong việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất nông nghiệp, mồ mả, miếu thờ,...

Lý do là vì chủ đầu tư đã chi ứng trước tiền giải phóng mặt bằng cho nhân dân rồi triển khai thi công xây dựng và hiện nay hiện trạng ảnh hưởng không còn.

Theo đó, có 10 dự án ảnh hưởng đất nông nghiệp không còn hiện trạng hoa màu, cây cối; chín ảnh hưởng đất ở và đất nông nghiệp không còn hiện trạng; một dự án ảnh hưởng mồ mả nhưng không còn hiện trạng. Trong đó có nhiều dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Nhận thấy tình hình phức tạp, bởi sai phạm xảy ra ở nhiều dự án, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án bất động sản có sai phạm.

Đến ngày 8-7-2021, báo cáo BTV thị ủy, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng nguyên nhân của những sai phạm này có trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư của các dự án.

Tiếp đến là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể là Trung tâm Giải phóng mặt bằng và Môi trường đô thị, Trung tâm Giải phóng mặt bằng thị xã, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã và UBND các xã, phường có dự án.

Đối với các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký Công văn số 6670/UBND-NC yêu cầu xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Dai dẳng chuyện khiếu nại, khiếu kiện

Bên cạnh vụ việc hàng nghìn người dân mua đất nền tại các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An, nhiều người dân mua đất nền tại các dự án khác tại thị xã Điện Bàn đã phải “cầu cứu’’ UBND tỉnh Quảng Nam để mong được sớm nhận đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khu vực bãi tắm Hà My

Đơn cử như vụ việc liên quan đến các hộ dân mua đất nền tại dự án Khu dân cư dịch vụ Cầu Hưng – Lai Nghi; Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (giai đoạn II).

Câu chuyện khiếu nại, khiếu kiện không chỉ dừng lại ở việc người dân góp vốn mua đất nền tại các dự án bất động sản, mà còn ở vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến việc giao đất không thông qua đấu giá. Trong đó, có một sự việc tồn tại dai dẳng trong suốt gần 20 năm nay.

Cụ thể, ngày 13-10-2021, Văn phòng Chính phủ phát đi Công văn số 7432/VPCPV.I về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 4136/BTNMT-TTr ngày 23-7-2021 về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền, tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30-12-2021.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái được đưa ra sau khi xem xét báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 4136/BTNMT-TTr ngày 23-7-2021 và ý kiến của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 1431/TTCP-C.II ngày 17-8-2021, Bộ Tư pháp tại Văn bản số 3337/BTP-PLDSKT ngày 27-9-2021.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiền khiếu nại việc UBND thị xã Điện Bàn không thực hiện thủ tục giao 2.880 m2 đất (một phần diện tích lô A7) và 1.415 m2 đất cây xanh (một phần diện tích lô E NH1) tại Bãi tắm Hà My, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn theo Thông báo số 113/TB-UBND ngày 11-8-2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn).

Qua xem xét vụ việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) về các vấn đề liên quan.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thị xã Điện Bàn giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền theo đúng thẩm quyền quy định pháp luật; kiểm tra và xử lý số tiền cọc ông Hiền đã nộp vào ngân sách xã Điện Dương.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho một số cá nhân khác, theo quy định của pháp luật.

Còn sai phạm nào khác hay không?

Sau khi ra những sai phạm trên, ngày 8-11-2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu rà soát hồ sơ, thủ tục đầu tư của tất cả các dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Một dự án bất động sản tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc tổng rà soát lần này là nhằm tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót (nếu có) trong quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư các khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn và các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Trong đó, tập trung rà soát thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất, giao đất, xác định mức thu tiền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, tiến độ đầu tư xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Sau rà soát, yêu cầu Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31-12-2021 để chỉ đạo giải quyết.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.