UBND tỉnh Quảng Nam vừa triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phấn đấu đến năm 2025 triển khai thực hiện khoảng 14.700 căn nhà ở xã hội và giai đoạn 2026-2030 tiếp tục triển khai khoảng 4.900 căn nhà ở xã hội.

Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lưu Bang

Tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội hiện đang ra sao?

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc phát triển dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các cấp, các ngành, địa phương và người dân. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng kịp thời so với nhu cầu của các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Giai đoạn vừa qua, trên địa bàn tỉnh chưa có dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện chỉ có dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Panko tại thành phố Tam Kỳ, diện tích khoảng 5,1ha đã hoàn thành giai đoạn 1 với 200 căn, diện tích khoảng 13.700m2 sàn.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở xã hội cho công nhân đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện.

Trong đó, dự án khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty CP STO tại Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích khoảng 2,44 ha, xây dựng 06 block nhà chung cư. Dự án này hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện 01 Block với 196 căn, khoảng 5.250m2 sàn và đang xây dựng 05 Block còn lại với 980 căn, khoảng 26.250m2 sàn.

Dự án khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty TNHH BĐS Châu Âu tại xã Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, có diện tích khoảng 0,75ha, gồm nhà ở chung cư và nhà ở liền kề với 469 căn, khoảng 27.290m2 sàn. Dự án này đang thi công hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục chuẩn bị đầu tư các block chung cư.

Dự án nhà ở công nhân xã Tam Hiệp của Công ty Cổ phần Danatol có diện tích khoảng 1,3ha, gồm 600 căn nhà ở chung cư hiện đang thực hiện các thủ tục đầu tư.

Nhiều công nhân lao động, người thu nhập thấp sắp thoát cảnh ở nhà trọ? Ảnh: Lưu Bang

Phấn đấu đến năm 2025 triển khai hơn 14.000 căn nhà ở xã hội

Ông Trần Anh Tuấn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa chủ trì buổi làm việc về phương án triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Ông Tuấn cho biết, mục tiêu đến năm 2025 triển khai thực hiện khoảng 14.700 căn nhà ở xã hội và giai đoạn 2026-2030 tiếp tục triển khai khoảng 4.900 căn nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở mục tiêu đó, ông Tuấn giao Sở Xây dựng làm việc với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát các khu vực quy hoạch, xác định quy mô, diện tích, vị trí,... đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh chủ trì làm việc với các địa phương liên quan, chủ đầu tư khu công nghiệp và các chủ đầu tư các công ty sản xuất có số lượng công nhân lớn để đề xuất nhu cầu, danh mục dự án phát triển nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp.

Ông Tuấn cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát nhu cầu nhà ở một cách thực chất, sát với nhu cầu thực tế cho người có thu nhấp thấp, công nhân trong các khu, cụm công nghiệp để có văn bản gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh,…

Mới đây, ông Trần Anh Tuấn cũng đã có buổi làm việc để thúc đẩy phát triển dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, thành phố Hội An.

Tại buổi làm việc này, ông Tuấn yêu cầu UBND thành phố Hội An phối hợp với Sở Xây dựng để làm việc với các chủ đầu tư dự án có quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn,...

Đối với quỹ đất Khu nhà ở xã hội phường Thanh Hà, UBND thành phố Hội An khẩn trương lập danh mục dự án, gửi Sở Xây dựng để kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực HĐND tỉnh thống nhất để ban hành danh mục, sớm thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai thực hiện dự án.

UBND thành phố Tam Kỳ khẩn trương thực hiện hồ sơ, thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp phường Hòa Thuận (An Hòa 1) để thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

UBND thành phố Tam Kỳ cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch liên quan để đề xuất danh mục đầu tư Khu nhà ở xã hội tại phường Trường Xuân để sớm triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án.

Đồng thời, chịu trách nhiệm xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam để có văn bản gửi Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo việc xây dựng nhà ở xã hội tại dự án Khu đô thị An Phú, phường An Phú. Trong đó làm việc cụ thể với chủ đầu tư, yêu cầu người có thẩm quyền cam kết việc triển khai thực hiện, nêu rõ tiến độ đầu tư trong trường hợp được UBND tỉnh đồng ý,…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.