Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, gây bức xúc cho người dân dọc tuyến đường này với lý do, chưa kiểm đếm, bồi thường đã… thi công.

Người dân phản ánh, đơn vị thi công chưa đền bù kiến trúc nhà cửa.

Người dân phản ánh, đơn vị thi công chưa đền bù kiến trúc nhà cửa.

Đây là Dự án đầu tư xây dựng sửa chữa tuyến ĐT609 (cũ), có tổng chiều dài 1,7km qua địa phận 2 phường Vĩnh Điện và Điện An, thuộc thị xã Điện Bàn, với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng.

Theo thiết kế, mặt đường rộng 11 m (bao gồm bó vỉa 2x0,25 m), ống cống bê tông đặt ngầm, do hai nhà thầu liên danh thi công, tiến độ 500 ngày.

Theo đó ngày 28/6/2019, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2102 QĐ/UBND giao UBND thị xã Điện Bàn (chủ đầu tư tiểu dự án) thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án theo đúng quy định pháp luật. Ngày 16/7/2019, UBND thị xã Điện Bàn ra văn bản giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã thực hiện công tác nói trên.

Đơn vị này vào ngày 7/2/2020 tiến hành họp dân thông báo dự án. Tuy nhiên, từ tháng 12/2019, nhà thầu đã chính thức triển khai thi công. Việc này khiến cho những hộ dân bị ảnh hưởng về đất đai và vật kiến trúc trên đất rất bất bình.

Ông Lê Viết Thành (54 tuổi, trú phường Điện An) cho biết: Đơn vị thi công lấn vào bên trong phần đất của tôi khoảng 3 mét, tuy nhiên họ chưa đền bù mà đã làm rồi. Với cái kiểu làm ăn này nên một số đoạn bà con không cho đơn vị thi công, thi công dở dang, gây nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông.

Ông Thành cũng cho biết, đơn vị thi công làm trên đất nhà em ruột của ông mà chưa bồi thường, nên gia đình không cho phá dỡ. Còn ông Nguyễn Như Thêm cho biết: “Hiện chưa có ai đến nhà tôi để kiểm kê, áp giá đền bù phần đất bị lấy làm đường nên tôi chưa thể đồng ý cho đơn vị thi công”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Côi, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn khẳng định: trước khi thi công phải thực hiện việc thông báo dự án đến người dân; đề nghị người dân phối hợp đo đạc, ký xác nhận; UBND phường đối chiếu hoàn chỉnh bản đồ gửi Sở TN&MT thẩm định. Cùng nhiều bước trước khi trình UBND thị xã phê duyệt và chi tiền.

Người dân phản ánh là như vậy, nhưng ông Đặng Bá Dự, Giám đốc BQL xây dựng đầu tư tỉnh Quảng Nam khẳng định, thi công tuyến đường ĐT609 (cũ) có trên 90% người dân đồng tình và rất phấn khởi. Đến thời điểm này chính quyền thị xã Điện Bàn chưa nhận được bất cứ đơn thư phản ánh của người dân. BQL đang phối hợp với chính quyền đẩy nhanh tiến độ bồi thường, đền bù cho dân để khẩn trương thi công tuyến đường.

Thực tế thì việc thi công trước khi đền bù đã diễn ra, một số nơi ngổn ngang vật liệu ống cống, những hầm hố nham nhở do người dân ngăn chặn không cho thi công; xe tải, xe lu đầy đường.Việc chưa kiểm đếm, bồi thường đã thi công trách nhiệm thuộc về ai? Có thật sự BQL xây dựng đầu tư tỉnh không hay biết?

Trong khi đó, một đội trưởng thi công của liên nhà thầu này cho biết: Chủ trương của đơn vị là phải thi công xong trước mùa mưa, vì vậy đơn vị phải khẩn trương làm. Thời gian qua chúng tôi phải đi xin dân tạo điều kiện để thi công, đoạn nào ảnh hưởng đến vật kiến trúc của dân nếu giá trị bồi thường ít, chúng tôi hỗ trợ luôn, đoạn nào nhiều tiền hoặc dân không cho thì chúng tôi không làm.

Tấn Thành - Chí Đại (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.