Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Quảng Nam có 02 đơn vị hành chính cấp huyện, 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, Quảng Nam đã đề xuất không sắp xếp đối với 01 đơn vị hành chính cấp huyện và 04 đơn vị hành chính cấp xã.

Quảng Nam có bao nhiêu đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa báo cáo Bộ Nội vụ về việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, tỉnh Quảng Nam có diện tích 10.574,86 km2; dân số 1.766.767 người; có 18 đơn vị hành chính cấp huyện (15 huyện, 01 thị xã, 02 thành phố); 241 đơn vị hành chính cấp xã (197 xã, 30 phường, 14 thị trấn).

Trong giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Quảng Nam có 02 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp.

Cụ thể, huyện Hiệp Đức có diện tích tự nhiên 496,88 km2 (đạt tỷ lệ 58,6%) và dân số 47.473 người (đạt tỷ lệ 59,34%); Huyện Nông Sơn có diện tích tự nhiên 471,64 km2 (đạt tỷ lệ 55,49%) và dân số 35.438 người (đạt tỷ lệ 44,23%).

Cũng trong giai đoạn này, Quảng Nam có 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Trong đó có phường Minh An và phường Sơn Phong thuộc thành phố Hội An; phường An Xuân và phường Phước Hoà thuộc thành phố Tam Kỳ. thị trấn Phú Thịnh thuộc huyện Phú Ninh; xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ; xã Bình Định Bắc, Bình Định Nam, Bình Chánh, thuộc huyện Thăng Bình; xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên; xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước; xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn; xã Hiệp Thuận, huyện Hiệp Đức; xã Cẩm Kim, thành phố Hội An.

Kiến nghị không sắp xếp đối với huyện Hiệp Đức và 04 đơn vị hành chính cấp xã

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Quảng Nam có 02 đơn vị hành chính cấp huyện, 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều vấn đề trong thực tiễn, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất không sắp xếp đối với 01 đơn vị hành chính cấp huyện và 04 đơn vị hành chính cấp xã.

Cụ thể, Quảng Nam đề xuất phương án sáp nhập huyện Nông Sơn và huyện Quế Sơn và không thực hiện sắp xếp đối với huyện Hiệp Đức.

Đề xuất nêu trên của UBND tỉnh Quảng Nam xuất phát từ thực tiễn huyện Hiệp Đức có đặc thù về vị trí địa lý. Hiệp Đức là vùng đất có bề dày lịch sử, là căn cứ địa cách mạng của Liên Khu 5, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Không thể thực hiện sắp xếp huyện Hiệp Đức với các đơn vị hành chính cấp huyện liền kề.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nếu thực hiện phương án nhập huyện Hiệp Đức và huyện Nông Sơn thì gặp phải rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn hai huyện này không có điều kiện kết nối về giao thông, kinh tế - xã hội khó phát triển; đi lại, sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn nếu phải sáp nhập.

Bên cạnh đó, nếu điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Nông Sơn (bao gồm các xã Sơn Viên, Quế Lộc, thị trấn Trung Phước) nhập về huyện Quế Sơn và phần diện tích và dân số còn lại của huyện Nông Sơn (gồm các xã: Ninh Phước, Phước Ninh, Quế Lâm) nhập về huyện Hiệp Đức thì sẽ gặp phải các khó khăn: Không nhận được sự đồng thuận của nhân dân 03 xã Ninh Phước, Phước Ninh, Quế Lâm; việc đi lại của nhân dân 03 xã (Ninh Phước, Phước Ninh, Quế Lâm) về trung tâm huyện Hiệp Đức rất xa, chưa có đường giao thông trực tiếp;…

Một trường hợp hợp khác, nếu nhập nguyên trạng huyện Hiệp Đức về các huyện còn lại (Thăng Bình, Bắc Trà My, Tiên Phước, Phước Sơn) địa bàn đơn vị hành chính mới quá lớn, không thuận lợi cho công tác quản lý và đi lại của nhân dân đơn vị hành chính mới; không phát huy được tiềm năng, lợi thế của các địa phương,…

Trong khi đó, nếu nhập 03 huyện Nông Sơn, Hiệp Đức, Quế Sơn thì quy mô đơn vị hành chính mới rất lớn, khó khăn trong công tác quản lý, khó khăn trong công tác cán bộ và xử lý cơ sở vật chất, trụ sở,...

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phân tích từ thực tiễn và cho rằng không thể thực hiện phương án điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các huyện liền kề về huyện Hiệp Đức.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phân tích nhiều vấn đề có liên quan để đi đến thống nhất kiến nghị Bộ Nội vụ báo cáo cấp có thẩm quyền thống nhất việc không thực hiện sắp xếp đối với bốn đơn vị hành chính cấp xã gồm: Phường Minh An, Phường Sơn Phong, xã Cẩm Kim thuộc thành phố Hội An; xã Tam Thanh thuộc thành phố Tam Kỳ.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.