Việc các hộ dân sống tại Dự án khu dân cư (KDC) phía Tây đường Hữu Nghị, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình gửi đơn thư phản ánh đến UBND tỉnh, Sở Xây dựng về việc nhiều hạng mục hạ tầng dân sinh dự án chưa hoàn thành hoặc còn dang dở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân; ở giữa TP mà điện lưới, hệ thống cấp nước, hệ thống xả thải chưa được đấu nối… Báo Xây dựng đã đến hiện trường tìm hiểu vấn đề này.
Một góc KDC đang thi công xây dựng.
Dở dang kết cấu hạ tầng
Dự án đầu tư xây dựng công trình KDC phía Tây đường Hữu Nghị, TP Đồng Hới, với tổng diện tích quy hoạch là 22,5ha, sau khi hoàn thành tạo ra 58.408m2 đất làm nhà ở mới tương ứng 397 lô, mỗi lô từ 112 - 300m2; ngoài ra diện tích quy hoạch đất công viên cây xanh, bãi đỗ xe, sân thể thao, đất công trình công cộng, đất giao thông khoảng 107.440m2.
Dự án này nằm xen giữa các khu dân cư hiện có, với vị trí giao thông thuận lợi liên vùng, bao quanh bán kính 1km gần Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.
Sở Xây dựng Quảng Bình là chủ đầu tư dự án, các đơn vị thi công gồm liên danh của 4 Cty: Tân Hưng Thịnh, Tiến Đạt, Quảng Ninh và Đông Tây. Tổng mức đầu tư dự án trên 90 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công (từ tháng 4/2014 - 4/2015).
Thế nhưng, đến nay hơn 1 năm tính từ mốc dự kiến hoàn thành, đất được đấu giá hết, nhà dân xây dựng lên nhiều, nhưng hạ tầng kỹ thuật còn dở dang, dẫn đến tình trạng cư dân gửi đơn thư phản ánh lên chính quyền các cấp, các cơ quan thông tấn.
Theo đơn thư của nhiều hộ dân mua đất và đã làm nhà kiên cố ở KDC này, sau khi các hộ mua được đất và đã hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, lệ phí. Nhưng đến nay nhiều hạng mục dự án vẫn chưa hoàn thành và bàn giao như cam kết ban đầu từ chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng cũng như kế hoạch thi công.
Đơn cử trường hợp gia đình bà Phạm Thị Xuân (SN 1944) - một hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng để mở trục đường chính 19m nối từ đường Hữu Nghị đi vào KDC, ngoài diện tích đất được đền bù, gia đình bà mua thêm đất xây cất một ngôi nhà khang trang để sinh sống. Hiện ngôi nhà bà Xuân đã hoàn thiện nhưng lại không đường vào nhà, không nước sạch, không có hệ thống xả thải; giếng khoan chỉ dùng tắm giặt, không ăn uống được bởi sợ ô nhiễm vì gần Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Hệ thống thoát nước thải chưa vận hành, nên chỉ xả tràn ra xung quanh.
Gần 50 hộ triển khai xây nhà và rất nhiều hộ vào định cư đang chấp nhận những khó khăn khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh chưa được vận hành như trên.
Trong đơn thư gửi UBND tỉnh, UBND TP Đồng Hới và các Sở, ngành trực thuộc, cư dân nêu ra 6 yêu cầu mà chủ đầu tư và đơn vị thi công phải hoàn thiện trước khi phân lô, đấu giá đất: hoàn thành đấu nối hệ thống cấp nước sạch; hoàn thành hệ thống thoát nước mặt; hoàn thành hệ thống thoát nước thải; hoàn thành đấu nối nguồn điện; hoàn thành hệ thống thông tin liên lạc và cuối cùng là hoàn thành đấu nối các tuyến đường giao thông bao quanh khu vực dự án.
Đi tìm nguyên nhân
Làm việc với Báo Xây dựng, ông Võ Văn Tuần - Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng Quảng Bình) phân trần: Việc nhiều hạng mục hạ tầng dân sinh dự án chưa hoàn thành hoặc còn dang dở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân tại KDC trên một phần vì công tác GPMB còn gặp vướng mắc: Tuyến đường 19m chưa GPMB được do một số hộ chưa đồng ý với mức đền bù và do bổ sung dự án giai đoạn 2, làm tuyến cống 1,5x2m kéo dài 700m theo chiều dài trục đường. Vậy nên việc thi công phải dừng lại để chờ làm xong hệ thống cống.
Việc không đấu điện, không cấp nước sạch, không đấu nối hệ thống xả thải, hố ga không nắp… được lý giải nguyên nhân xuất phát từ phía các đơn vị thi công chuyên xây lắp gồm Cty Tân Hưng Thịnh, Cty Tiến Đạt và Cty Quảng Ninh triển khai chậm trễ việc xây lắp. Sự thiếu hợp tác giữa 3 đơn vị thi công, mặc dù đã liên danh làm ăn nhưng lại đùn đẩy công việc cho nhau, không đơn vị nào làm như công tác thử áp lực nước sạch và đấu nối chung với Cty Cấp nước Đồng Hới. Sở Xây dựng đã phải làm hợp đồng với Cty Cấp nước đấu nối, thử áp lực; dự kiến cấp nước cho cư dân sau ngày 15/01/2017.
Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, điện lưới của Khu dân cư hiện nay đã được đấu nối. Tháng 8/2016 Sở Xây dựng đã nghiệm thu bàn giao cho ngành điện. Trước đấy ngành điện không vận hành 2 trạm biến áp được vì lượng dân cư còn ít; hệ thống công-tơ điện phải nhập khẩu nên phải đợi ít lâu. Hiện hệ thống thải thì đã thi công xong, chờ đấu nối vào hệ thống của TP, tạm thời xả thải vào hệ thống thoát nước mưa.
Đóng vai trò chủ đầu tư dự án, Sở Xây dựng Quảng Bình cũng đã có nhiều động thái như đôn đốc, kiến nghị, xử lý và sẽ xử phạt đơn vị thi công nào thiếu trách nhiệm ý thức; chây lười; đùn đẩy cho nhau.
Đồng thời cũng nhận trách nhiệm, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: “Dự án trên chậm tiến độ một phần vì công tác GPMB, phần còn lại là do trách nhiệm bàn giao cho đơn vị thi công. Có đơn vị thi công thiếu trách nhiệm, chây ỳ dẫn đến tiến độ bàn giao sai lệch. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm khi lựa chọn nhà thầu thi công công trình, không để tình trạng này tiếp diễn”.
Nhất Linh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.