Hiện nay, tình trạng dự án “treo”, đất quy hoạch sử dụng sai mục đích vẫn còn tồn tại trên những vị trí đắc địa của TP. Vinh khiến dư luận bức xúc.
“Băm nát” đất quy hoạch
Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 521/QĐ-UBND-ĐT về việc đồng ý phê duyệt dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở” của Công ty TNHH TM Minh Khang (dự án Minh Khang - PV) với tổng diện tích 78.627,3m2, có tổng nguồn vốn đầu tư 783,879 tỷ đồng.
Theo quyết định nói trên thì dự án Minh Khang sẽ bao gồm: Khách sạn 3 - 4 sao diện tích 3.792m2, siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê 3.350m2, khu khám chữa bệnh 368m2; nhà ở liền kề 115m2/50 hộ, nhà biệt thự 350m2/15 hộ, nhà phố vườn 184m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45-90m2/90 hộ; đất giao thông 1,35ha; đất cây xanh 1,39ha... được triển khai xây dựng tại xóm 20, xã Nghi Phú, TP. Vinh. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ thực hiện tiến độ dự án từ năm 2011 đến 2014.
Nhiều dự án tại các vị trí đắc địa của TP. Vinh bị “treo” hàng chục năm nay
Theo người dân ở đây cho biết, với việc quy hoạch như vậy thì trong tương lai gần, khu vực xã Nghi Phú sẽ trở nên sôi động, nhộn nhịp hẳn lên. Viễn cảnh mà chủ đầu tư mở ra cũng hứa hẹn sau khi dự án hoàn thiện sẽ góp phần rất lớn trong việc thay đổi diện mạo đô thị khu vực phía Đông Bắc của TP. Vinh.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án đã không chỉ thực hiện đúng như cam kết ban đầu mà còn bị “băm nát” quy hoạch rồi phân lô, bán nền… để người dân tự ý xây dựng nhà hàng, công trình dân sinh. Điều đáng nói là các công trình xây dựng ở khu dự án Minh Khang hiện nay đều chưa có giấy phép xây dựng. Phòng quản lý đô thị TP. Vinh đã tiến hành kiểm tra, ban hành các văn bản xử lý, yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình né tránh các cơ quan chức năng.
Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú (TP. Vinh) cho biết: Cách đây 10 năm, khi dự án Minh Khang vào thuyết trình, chủ đầu tư đã tô vẽ nên một viễn cảnh hoành tráng về diện mạo đô thị, khu trung tâm thương mại, khách sạn, siêu thị dược - thiết bị y tế… trên địa bàn xã Nghi Phú.
Chủ đầu tư cam kết rằng, với quy hoạch như vậy sẽ góp phần làm cho Nghi Phú sầm uất hơn nữa. Tại thời điểm được chấp thuận chủ trương quy hoạch đầu tư xây dựng, dự án chỉ bố trí 13% tổng diện tích đã được phê duyệt là đất ở, còn lại tổ hợp thương mại, y tế, dịch vụ khác… Tuy nhiên, đến nay đã 10 năm trôi qua thì dự án thay đổi quy hoạch đến 5 lần, các hạng mục đều bị băm nhỏ để phân lô, bán nền trông rất phản cảm.
Chưa kể, chủ đầu tư là dự án Minh Khang còn tổ chức bán “chui” nhiều lô đất cho các chủ sở hữu khác nhau để trục lợi. Thậm chí, một lô đất, chủ đầu tư đã bán qua tay nhiều người khiến tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn xung đột kéo dài. Điều này đã khiến cho nhiều gia đình đang rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” bởi số tiền hàng tỷ đồng bỏ ra mua đất chưa biết khi nào thu hồi lãi được.
Dự án “treo” vẫn tồn tại
Trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, diện mạo TP. Vinh đã có nhiều thay đổi đáng kể. Hàng loạt các công trình xây dựng cao tầng, trung tâm thương mại, tổ hợp khách sạn… mọc lên đã làm thay đổi diện mạo của đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.
Thế nhưng, tình trạng dự án “treo” trên các vị trí đắc địa của trung tâm TP. Vinh đang tồn tại hàng chục năm qua không chỉ gây lãng phí quỹ đất mà ảnh hưởng rất lớn tới mỹ quan đô thị. Thậm chí, nhiều dự án được chấp thuận đầu tư trên diện tích hàng nghìn m2 giữa lòng thành phố nhưng xây xong phần thô rồi để đó cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Đơn cử, dự án nhà chung cư cao tầng của Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) với 2 toà nhà cao 18, 20 tầng nằm cạnh trục đường Nguyễn Thị Minh Khai tại khối 18, phường Hưng Bình được chủ đầu tư khởi công xây dựng từ 2006 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010.
Thế nhưng, sau nhiều lần điều chỉnh thời gian gia hạn thi công, đến năm 2013, dự án này xây dựng được 11 tầng rồi chính thức “đắp chiếu” từ đó đến nay. Còn tại dự án trung tâm thương mại và chung cư cao tầng tại phường Bến Thủy, TP. Vinh của CTCP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Đây là công trình được nhà đầu tư khởi công từ năm 2010 với tổng diện tích tích 3.772m2 nhưng khi xây được đến tầng thứ 4 (gồm cả tầng hầm) nhưng đã ngừng thi công từ tháng 3/2013. Kể từ đó, gần 4 nghìn m2 đất “vàng” nằm ở 176 đường Nguyễn Du gần với Đại học Vinh, chợ sinh viên vẫn “án binh bất động”…
Qua tìm hiểu thì hiện nay, trên địa bàn TP. Vinh đang tồn tại trên 30 dự án xây dựng chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp nhỏ tại các vị trí sinh lợi nhưng đến nay vẫn chưa triển khai theo đúng tiến độ cam kết. Điều này không chỉ phá vỡ quy hoạch của thành phố mà còn tạo ra tiền lệ xấu trong công tác thu hút đầu tư, phát triển đô thị.
Hơn nữa, tình trạng đất “vàng” được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho DN thuê để đầu tư dự án xây dựng trên địa bàn TP. Vinh chậm triển khai đang trở thành vấn đề nhức nhối trong dư luận thời gian qua. Nhiều dự án được phê duyệt xây dựng từ hàng chục năm nay nhưng vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang.
Bên cạnh đó, nhiều dự án được nhà đầu tư quyết tâm “ôm đất” cho bằng được nhưng nay vẫn chỉ triển khai trên giấy tờ. Khi có quy hoạch xây dựng, người dân khu vực bị ảnh hưởng sẵn sàng nhường đất, di dời nhà cửa… để DN vào đầu tư nhưng tình trạng dự án “treo” vẫn tồn tại giữa lòng thành phố.
Tại các cuộc họp với sự có mặt của lãnh đạo các sở, ban, ngành và DN, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An sẵn sàng mở cửa để đón các nhà đầu tư vào địa phương. Nhiều quỹ đất “vàng” ở TP. Vinh cũng đã được địa phương nhanh chóng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho DN.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua có rất nhiều dự án vẫn triển khai chậm tiến độ, chưa thực hiện đúng với quy hoạch làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Đối với các dự án “treo”, Nghệ An sẽ kiên quyết thu hồi để nhường cơ hội đầu tư cho DN khác.
Dư luận cho rằng, nếu tỉnh Nghệ An không có động thái kiên quyết hơn nữa đối với các dự án cố tình chây ì thi công, không đảm bảo đúng tiến độ, phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt chi tiết trước đó thì vô tình tạo một tiền lệ xấu trong công tác thu hút đầu tư trên địa bàn TP. Vinh, gây bức xúc trong nhân dân.
Đăng Quang (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.