Mặc dù đã được đánh giá là chung cư xuống cấp hạng D (hạng cực kỳ nguy hiểm), thế nhưng gần 1 năm qua, việc di dời các hộ dân tại khu tập thể Bộ Tư Pháp (ngõ 35 phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) vẫn đang dậm chân tại chỗ.
Với 3 đơn nguyên được đánh số thứ tự 1-2-3, hiện nay cả khu tập thể chỉ còn đơn nguyên 2 nằm ở giữa là vẫn có thể tạm sử dụng. Còn đơn nguyên 1 và 3 đã lún, nứt và tự tách ra khỏi khối nhà với khoảng cách trung bình từ 1-1,2m. Nhiều người hài hước gọi khu tập thể này là tháp nghiêng Piza của Hà Nội.
Sống trong nguy hiểm
Sau khi có sự khảo sát và đánh giá mức độ nguy hiểm của công trình, tháng 4-2016 UBND Thành phố đã có Quyết định 2000/UBND-XDGT để tổ chức di dời khẩn cấp cho các hộ dân đang cư trú tại đơn nguyên 1-3. Ngoài việc xác định lún nứt do nền móng không đảm bảo thì tình trạng xuống cấp tồi tệ của khu tập thể này cũng có một phần nguyên nhân từ việc người dân tự cơi nới, lắp đặt thêm khá nhiều lô-gia, chuồng cọp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.
Ông Lê Hoàng Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Cống Vị cho biết: “Khu tập thể này đưa vào sử dụng đã hơn 20 năm, nhưng suốt chừng ấy thời gian tồn tại, tòa nhà cũng không hể được bảo trì dẫn tới các hư hại ngày một trầm trọng. Chính vì vậy, khi nghe tin được thành phố bố trí cho nơi tạm cư mới để bàn giao lại các căn hộ trong tòa nhà này, hầu hết cư dân đều vui mừng.
Tính đến ngày 20-12-2016, việc bốc thăm căn hộ tái định cư, xem nhà mẫu và các thủ tục khác mà các cơ quan chức năng yêu cầu đều đã được người dân thực hiện đầy đủ. Thế nhưng cũng từ đó đến nay, không hiểu mọi việc mắc ở đâu mà việc di dời vẫn chưa được thực hiện và người dân cứ tiếp tục đợi chờ”.
Cũng theo ông Trung, qua Tết Nguyên đán Đinh Dậu, do đợi mãi mà không thấy các cơ quan chức năng bố trí nơi di dời nên hơn một nửa trong tổng số 42 hộ dân của đơn nguyên 1 và 3 đã tự đi tìm thuê nơi ở mới vì không ai dám tiếp tục ở trong tòa nhà nghiêng này nữa.
Thế nhưng, do không biết đến khi nào mới được giải quyết dứt điểm nên các gia đình này “tiếc của” đã cho người khác đến thuê tạm căn hộ mà mình vừa chuyển đi để “gỡ gạc” chút ít. Việc này dĩ nhiên gây ra một số xáo trộn cho chính khu tập thể vì những người đến thuê chủ yếu là các lao động thời vụ ngoại tỉnh và rất khó kiểm soát họ về vấn đề an ninh trật tự.
“Bản thân các hộ phải di dời cũng muốn bàn giao lại căn hộ cũ của mình cho các cơ quan chức năng. Nhưng nhà tái định cư thì chưa được nhận, nhà cũ lại quá nguy hiểm nên hầu hết các gia đình đều đang trong cảnh “đi thì dở, ở cũng không xong”. Nguyện vọng của chúng tôi là đề nghị thành phố sớm có biện pháp dứt điểm để những hộ dân thuộc diện phải chuyển đi không còn cảnh nơm nớp như hiện nay và những hộ ở lại cũng có được cuộc sống ổn định” - ông Trung nói
Phường đã hết thẩm quyền
Trước những kiến nghị của người dân, ông Trần Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Cống Vị cũng cho biết, đề nghị này là chính đáng bởi những căn hộ thuộc đơn nguyên 1 và 3 nếu tiếp tục ở sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi mùa mưa bão đã gần kề. Tuy nhiên, lý do tại sao đến tận bây giờ việc di dời người dân vẫn chưa triển khai thì thẩm quyền của UBND phường không thể có câu trả lời được.
“Chúng tôi chỉ nghe được rằng, theo phương án ban đầu thì cư dân của khu tập thể Bộ Tư pháp sẽ được tái định cư tại Lô E khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Thế nhưng, không rõ vì lý do gì mà đến nay việc hoàn hiện các căn hộ tái định cư vẫn chưa xong nên việc di dời chưa thể thực hiện được” - ông Hưng cho biết.
Tuy nhiên, ông Hưng cũng khẳng định, trong trường hợp chưa thể di dời thì trước mắt UBND phường Cống Vị cũng sẽ tăng cường công tác phòng chống bão lụt, đảm bảo sự an toàn tính mạng cho người dân trong mùa mưa bão tới đây.
Như vậy, việc di dời người dân khỏi chung cư nguy hiểm cấp độ D chậm trễ đến cả năm trời đến nay vẫn chưa có hướng xử lý rõ ràng. Cũng cần nhắc lại sự cố sập nhà tại số 43 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình hồi tháng 8-2016 như một lời cảnh báo về mức độ an toàn đối với các công trình, nhà chung cư đã thuộc hàng “lên lão” để các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm cho người dân.
Nguyễn Long (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.