“Quận 8 chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân tái định cư thuộc dự án Chỉnh trang đô thị rạch U Cây, như vậy là có lỗi với người dân”.

Đó là đánh giá của Trưởng Ban Ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân TPHCM, bà Thi Thị Tuyết Nhung, tại buổi giám sát tình hình tái định cư thuộc dự án Chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây giai đoạn 1 tại Phường 9, 10, 11 Quận 8 vào sáng 30/11.

Chung cư An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12). Ảnh: SGGP

Dự án Chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây là một trong các sự án thuộc chương trình chỉnh trang đô thị, di dời, tái định cư các hộ dân sống ven và trên kênh rạch của Quận 8, từ năm 1996. Tổng diện tích đất thu hồi để triển khai dự án là hơn 31.000 m vuông với trên 900 hộ dân chịu ảnh hưởng, phải di dời. Trong đó, có 540 hộ nhận bố trí tái định cư và được sắp xếp vào 2 chung cư: chung cư Tân Mỹ (Quận 7) và chung cư An Sương (Quận 12).

Đến nay, UBND Quận 8 đã hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư, không có nơi ở và yêu cầu tái định cư ở các căn hộ chung cư thì Hội đồng Bồi thường và tái định cư của dự án xem xét, giải quyết cho thuê và thuê mua căn hộ.

Bà Nguyễn Lê Diễm Hiền, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng Quận 8, cho biết khi tiếp xúc thì các hộ dân rất muốn được mua căn hộ để được an cư lạc nghiệp. Qua 2 năm kiến nghị với thành phố và với các sở ngành thì, UBND TP đã chấp thuận cho mua trả góp trong thời hạn là 15 năm. Hiện nay, Quận 8 đang xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiếp xúc với các hộ dân, hướng dẫn họ và cung cấp pháp lý để đảm bảo chuyển hình thức thuê mua sang mua trả góp 15 năm.

Tuy nhiên, UBND Quận 8 cho biết, có đến 30% – 50% các hộ dân được bố trí tái định cư quay trở về nơi cũ sinh sống, buôn bán, học tập.

Tại Chung cư Tân Mỹ, hiện có 132 căn hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Nhìn nhận vấn đề này, bà Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng đây là một vấn đề bức xúc dân sinh và đề nghị: "Người dân mua chung cư thương mại không được làm giấy tờ do chung cư này đem thế chấp ngân hàng, còn nhà nước tái định cư cho người dân mà đến giờ người dân đóng tiền rồi, làm đầy đủ nghĩa vụ nhưng chúng ta không kịp thời làm nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các tài sản khác…như vậy là chúng ta có lỗi với người dân. Tôi đề nghị Quận 8 phối hợp Công ty Địa ốc Sài Gòn, các Sở ngành liên quan và Quận 7 giải quyết sớm vấn đề này trong Quý 1, năm 2018".

Bà Thi Thị Tuyết Nhung cũng yêu cầu Quận 8 cố gắng thực hiện tốt hơn nữa công tác hỗ trợ hộ dân sau di dời có được điều kiện ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân như: đăng ký hộ khẩu, lập thủ tục chuyển trường nhập học cho con em, xây dựng kế hoạch hỗ trợ việc làm, hướng dẫn, giáo dục để các hộ dân quen dần sinh hoạt nơi ở mới, chấp hành tốt nếp sống văn minh đô thị.

Huệ Như (VOH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.