Vì phát triển "nóng" ở phía nam TPHCM, quận 7 tồn tại một số sai phạm về quản lý đất đai, quy hoạch đô thị. Dù đã được nhiều cơ quan kiểm tra, thanh tra chỉ rõ và kiến nghị xử lý, nhưng kết quả vẫn còn hạn chế.

Sai phạm vẫn xảy ra

Bà Nguyễn Thị Tiền (SN 1942, ngụ tại số 789/1 đường Huỳnh Tấn Phát, P. Phú Thuận) đã gửi rất nhiều đơn khiếu nại đến lãnh đạo UBND quận 7 đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc gia đình bà Lê Kim Dung lấn chiếm đất rạch Nhà nước, xây dựng nhà trên đất lộ giới hẻm chung của khu dân cư, vẫn chưa được giải quyết đúng quy định.

Theo các Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận 7, xác định phần đất gia đình bà Dung xây nhà là hoàn toàn nằm trên đất lấn rạch. Tuy nhiên, UBND quận 7 lại hướng dẫn bà Dung liên hệ với Phòng Quản lý đô thị quận để được hướng dẫn và đăng ký sử dụng đất. Theo đó, ngày 15-8-2003, UBND quận 7 đã "hợp thức hóa" đất lấn rạch của bà Dung bằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00245QSDĐ/146 QĐH2003 cho gia đình bà Dung. Ngày 1-11-2016, UBND quận 7 lại ký cấp đổi GCNQSDĐ ở, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất cho hộ gia đình bà Dung trong sự bất bình của người khiếu nại.

Một vụ việc sai phạm khác cũng đang được dư luận chú ý là hiện tượng cấp sổ đỏ và phân lô nhà liên kế tại đường Chuyên Dùng 9 (P. Phú Mỹ) vẫn chưa được xử lý, đây là hành vi làm trái các quy định Nhà nước về quản lý đất đai.

Quận 7: Nhiều vi phạm đất đai cần được xử lý dứt điểm 1

Quán Hàng Dương bị người dân phản ánh lấn rạch

Một số địa bàn của quận 7 đều phát hiện nhiều diện tích sông rạch bị lấn chiếm, xây dựng nhà kiên cố. Nếu không có sự phản ánh của cán bộ hưu trí thì sự việc đã không được làm rõ. Tuy nhiên, điều mà người dân mong muốn là phải xử lý sai phạm, khắc phục tình trạng sông rạch bị chiếm dụng nhằm hạn chế hiện tượng ngập lụt đô thị, bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Nhiều năm qua, sự việc ông Nguyễn Đức Thống - Phó chủ tịch Hiệp hội điện tử Việt Nam, sử dụng "sổ đỏ” (theo trả lời của các cơ quan chức năng quận 7 là "sổ đỏ” này hiện nay kiểm tra không có hồ sơ lưu trữ về pháp lý đối với việc cấp quyền sử dụng đất) để hoán đổi đất với Tập đoàn Him Lam tại khu vực siêu thị Lotte, cũng như chiếm dụng 13.000m2 đất tại khu vực ven sông Ông Lớn (P.Tân Hưng) cũng không được xử lý.

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an quận 7 yêu cầu làm rõ nguồn gốc "sổ đỏ” có tên ông Nguyễn Đức Thống cũng như nhiều sổ đỏ có dấu hiệu giả mạo khác được cấp "đè” lên phần đất Nhà nước quản lý dọc tuyến sông ông Lớn. Đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 7 đã không có câu trả lời thỏa đáng mà chỉ phản hồi "các hồ sơ liên quan đã bị thất lạc trong quá trình chia tách quận 7 từ huyện Nhà Bè, tại thời điểm năm 1996".

Thanh tra Chính phủ có văn bản đề nghị UBND TPHCM phải làm rõ. Thậm chí, TAND TPHCM có quyết định "áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời" là yêu cầu ông Thống phải giữ nguyên hiện trạng phần đất 13.000m2 cho mục đích nông nghiệp để chờ bản án đúng lý, hợp tình. Thực tế, đến nay cả khu đất đã được biến thành bãi đậu xe, có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Ông Lớn, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường với khối lượng chất thải nguy hại, nước thải phát sinh mỗi ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của khu dân cư Him Lam.

Cần xử lý nghiêm

Vụ vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại P. Bình Thuận được xử lý nghiêm nhưng cán bộ bị kỷ luật vẫn không "tâm phục khẩu phục". Đây là hai công trình ban đầu là vườn cây ven rạch Bà Bướm, nhưng sau đó bị biến tướng thành hai công trình nhà kiên cố. Từ sự việc này, ông Lê Trọng Hiếu - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 7 đã bị cảnh cáo, còn ông Hồ Thái Thành - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7 bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Quận 7: Nhiều vi phạm đất đai cần được xử lý dứt điểm 2

Đất nông nghiệp tại khu vực ven sông Ông Lớn, trong đó có 13.000m2 đã bị biến thành bãi xe

Nhận định về câu chuyện này, ông Võ Văn Đồng, nguyên Cục trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hiện tượng công dân khiếu nại kéo dài liên quan đến nhà đất của quận 7 vẫn còn có sự đùn đẩy lên cấp trên.

Đây là thực tế cần được các cơ quan thanh tra, kiểm tra cấp trên nhanh chóng làm rõ để bức tranh phát triển đô thị sẽ không còn là câu chuyện dài nhiều tập.

Nhiều bạn đọc phản ánh, quán Hàng Dương có địa chỉ 132 đường số 65 (P. Tân Phong) có dấu hiệu xây dựng cơi nới quán nhậu... lấn trên rạch, chỉ cách trụ sở UBND P. Tân Phong chừng 200 mét. Trả lời Báo Công an TPHCM, ông Võ Anh Huy - Chủ tịch UBND P. Tân Phong nói, quận 7 đã kết luận quán này không lấn rạch. Khi chúng tôi đề nghị ông Huy cung cấp văn bản này thì đến nay ông Huy chưa có hồi đáp.

An Hòa (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.