Giá căn hộ chung cư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua ở mức từ 23 – 27 triệu đồng/m2, giảm tương đối sâu so với thời điểm "sốt giá".

Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù là thị trường lớn và có quãng thời gian sôi động trước đó, nhưng hiện nay, thị trường bất động sản Quảng Ninh cho thấy có dấu hiệu chậm phát triển và ít giao dịch.

Trong quý III/2020 chỉ ghi nhận khoảng 10 dự án có hoạt động bán hàng tại Hạ Long. Riêng tại khu vực huyện Hoành Bồ (có quy hoạch sát nhập vào đô thị Hạ Long) là nơi có hoạt động chào bán đất đai sôi động hơn nhưng các nhà đầu tư mới dừng lại ở mức đi tìm hiểu.

Giá đất Quảng Ninh giảm sâu so với thời "sốt giá".

Do có đầu tư hạ tầng bài bản và giá bán được điều chỉnh hợp lý (23-27 triệu/m², giảm sâu so với thời gian sốt lớn hơn 30 triệu đồng/m2), Dự án khu đô thị Phương đông tại Vân Đồn khi chào bán hàng ngàn đất nền, đã giao dịch thành công khoảng 500 nền.

Chia sẻ về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân chính bởi ảnh hưởng dịch bệnh Covid khiến các nhà đầu tư tâm lý e ngại, thăm dò, chờ đợi cơ hội và sự giảm giá.

Cũng theo ông Đính, quan điểm của các chủ đầu tư tại thời điểm này cho rằng, "nếu đưa hàng ra thị trường trong giai đoạn này kể cả giảm giá cũng rất khó bán". Vì vậy, các hoạt động chào bán tại Quảng Ninh 9 tháng đầu năm 2020 cũng rất hạn chế.

Trước đó, khoảng gần cuối năm 2019, trên địa bàn phường Hà Khánh (TP Hạ Long) và xã Thống Nhất, Lê Lợi (huyện Hoành Bồ) đã diễn ra tình trạng đầu cơ tích trữ, mua bán, giao dịch đất rầm rộ… Mà chủ yếu là do các "cò đất" cố tình tạo ra nhằm dựng nên cơn "sốt đất ảo".

Kết quả, đất tại một số khu vực đấu giá bán với mức giá từ 1,6 - 2 tỷ đồng/lô, diện tích từ 100m2 đến hơn 200m2. Tuy nhiên, rất ít người dân có nhu cầu mua đất để ở đấu giá thành công. Phần lớn, đất thuộc về tay các "cò" và ngay sau đó, giá bán được giới đầu tư đẩy lên giao bán với mức từ 18 - 22 triệu đồng/m2.

Theo đó, giá đất tại khu khu tái định cư Bắc Cửa Lục khoảng 2-3 tháng trước chỉ dao động từ 2-4 triệu đồng/m2 mà không có người mua, thì khoảng 2 tuần nay, một số "cò đất" đã đổ xô về đây tạo những giao dịch, mua bán đất, đẩy giá đất khu vực này lên tăng gấp 2-3 lần, trung bình từ 7-10 triệu đồng/m2. Thế nhưng, đây chỉ là hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính các "cò đất" nhằm thao túng thị trường, tạo các giao dịch "mồi", cơn "sốt đất ảo" để dụ khách hàng vào mua đất.

Để người dân không mắc bẫy "sốt đất ảo", UBND huyện Hoành Bồ đã ra thông báo về việc cảnh giác "sốt đất ảo", chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, rà soát.

Huyện yêu cầu tạm dừng việc thụ lý, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; tạm dừng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản trong quy hoạch liên quan đến quỹ đất các dự án cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông báo buộc phải dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với một số dự án trên địa bàn.

  • Cơ hội nào cho bất động sản trong đại dịch Covid-19?

    Cơ hội nào cho bất động sản trong đại dịch Covid-19?

    CafeLand - Trao đổi với CafeLand về tình hình thị trường bất động sản Quảng Ninh trước tác động của dịch Covid-19, bà Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Ana Homes, cho rằng đây cũng là dịp để thanh lọc thị trường, cũng là cơ hội cho những nhân tố mới nhập cuộc, bổ sung nguồn lực mới triển vọng cho thị trường.

Minh Khôi (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.