Giá nhà ở 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc tăng cao. Các chuyên gia lo ngại giá tăng do đầu cơ. Thậm chí, có người còn liên tưởng đến cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn ở Mỹ năm 2008.
Công nhân tại một sự án bất động sản ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Doanh số bán nhà ở 4 thành phố gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thẩm Quyến đã tăng khoảng 14 % trong năm ngoái, trong khi mức tăng toàn quốc chỉ bằng một nửa. Tại Thẩm Quyến, có nơi giá 1m2 đất tăng đến 50 % so với 1 năm trước đó.
Các nhà chức trách Trung Quốc đang tìm cách hạn chế làn sóng vay tiền để mua nhà. Làn sóng này đang không được kiểm soát và đẩy giá bất động sản ở các thành phố lớn nhất Trung Quốc lên cao, theo CNBC.
Giới chức nước này đang tìm cách can thiệp trước khi làn sóng này tàn phá nền kinh tế. Họ đổ lỗi một phần trách nhiệm do các công ty cho vay ngang hàng, dạng cho vay mà một công ty sẽ đứng trung gian kết nối nhà đầu tư và người đi vay, không cần thông qua ngân hàng.
Cơ quan quản ký sẽ có biện pháp với các công ty cho vay ngang hàng có liên quan đến làn sóng vay tiền để mua nhà, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ông Phan Công Thắng tuyên bố.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại đầu cơ bất động sản tại 4 thành phố lớn nhất Trung Quốc đang ở mức cao. Phần lớn tiền đổ vào bất động sản xuất phát từ hoạt động ngân hàng mờ.
“Tôi rất lo về tình trạng này vì nó nhắc tôi nhớ lại cuộc khủng hoảng cho vay dưới chuẩn ở Mỹ”, CNBC dẫn lời chuyên gia Hạt Liễu, kinh tế trưởng khu vực châu Á của ngân hàng đa quốc gia BBVA (Tây Ban Nha).
Trước đây, mọi người dùng tiền riêng của họ để mua nhờ. Nhưng giờ, họ đang sử dụng nguồn tiền từ ngân hàng mờ để đầu cơ, ông nói thêm.
Chính phủ Trung Quốc vào năm 2009 từng phải ban hành hàng loạt các biện pháp điều tiết thị trường sau khi xuất hiện làng sóng đầu tư vào bất đồng sản.
Trong đó, có quy định yêu cầu thanh toán trước 30 % nếu mua căn nhà đầu tiên, 50 % nếu mua căn thứ hai, thứ ba. Trung Quốc khi đó cũng nâng lãi suất cho vay với các khoản vay mua nhà, theo CNBC.
Lâm Nguyên (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.