Gần đây tỉnh Phú Thọ liên tục xảy ra những khiếu kiện kéo dài, mà nguyên nhân chủ yếu là do chính quyền có những kiểu thu hồi đất không tôn trọng quyền lợi chính đáng của người dân.

Nhập nhằng nguồn gốc đất…

Đơn của gia đình ông Nguyễn Văn Khang, Nguyễn Văn Bốn, Nguyễn Văn Ban ở khu 2, xã Bằng Giã (huyện Hạ Hòa) gửi tới NTNN phản ánh tình trạng nhập nhèm trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của Ban Giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai (DA).

Theo đơn phản ánh, khu đồi cọ Núi Voi được các hộ này mua của Hợp tác xã Phú Yên từ năm 1991; từ đó đến nay họ vẫn khai thác và đóng thuế cho xã Bằng Giã. Tuy nhiên, khi bồi thường giải phóng mặt bằng cho DA, các gia đình này chỉ được nhận tiền đền bù tài sản trên đất, còn tiền đền bù cho quyền sử dụng đất (đã được các hộ sử dụng ổn định từ năm 1991 đến nay) bị xã Vô Tranh sung công quỹ. Lý do UBND xã Vô Tranh đưa ra là diện tích hơn 3.000m2 của các gia đình sử dụng là đất xâm canh.


Khu đất ngay trung tâm TP.Việt Trì được tỉnh giao cho công ty tư nhân không qua đấu giá.


Được biết, khu đất này vốn thuộc xã Bằng Giã, nhưng sau khi đo vẽ lại bản đồ, lại nằm trên địa phận xã Vô Tranh, và khu đất này trở thành đất công ích. “Lô đồi cọ Núi Voi này được các hộ chúng tôi mua từ năm 1991. Chúng tôi sản xuất và nộp thuế đầy đủ cho chính quyền xã sở tại, vậy mà lãnh đạo xã Vô Tranh lại bảo chúng tôi xâm canh thì không thể hiểu nổi” - ông Khang bức xúc nói.

Trao đổi với NTNN, ông Hoàng Minh Hanh - Phó Chủ tịch UBND xã Vô Tranh thừa nhận: UBND xã Vô Tranh đã nhận số tiền bồi thường quyền sử dụng lô đất gần 10.000m2 khu đồi cọ Núi Voi. Ông Hanh cho rằng, nếu các gia đình trên chứng minh được quyền sử dụng lô đất đó thì xã sẽ hợp tác để trả lại số tiền bồi thường hiện đang giữ. Trước câu hỏi của phóng viên: Theo Luật Đất đai năm 2003, đất đai được sử dụng ổn định từ trước năm 1993 thì đều được hợp thức, ông Hanh đã “đá trách nhiệm” lên cho cấp trên, rằng: “UBND xã Vô Tranh chỉ là bên liên quan, giải quyết việc này phải là UBND cấp huyện”.

Giao “đất vàng” không cần đấu giá?

Ngày 31.12.2009, UBND TP. Việt Trì ra Quyết định số 12897/QD-UBND thu hồi 30.375,9m2 đất nông nghiệp của UBND phường Gia Cẩm để xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp thành phố Việt Trì. Trong 30.375,9m2 đất đó có 895m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị An tại thửa 123 tờ bản đồ số 37.

Mặc dù gia đình bà An chưa nhận được quyết định thu hồi đất, nhưng tại Quyết định số 4143/QĐ-UBND ngày 10.12.2010, UBND tỉnh Phú Thọ đã xét đơn giao đất cho Công ty TNHH Kim Thành Nam để xây dựng trung tâm mỹ nghệ, vàng, bạc, đá quý và cổ vật, có thời hạn 49 năm.

Ông Bùi Đức Tiến (chồng bà An) bức xúc: UBND tỉnh Phú Thọ thu hồi đất để làm công trình công cộng, tại sao lại “lồng” một dự án của tư nhân vào để “thu hồi một cục”? Là công ty tư nhân, khi xin đất dự án, Kim Thành Nam phải thỏa thuận với người có đất, không hiểu sao họ lại được tỉnh ưu ái thế?

Trao đổi với NTNN, ông Thiều Vinh – Chánh văn phòng UBND tỉnh nói rằng, trên địa bàn Phú Thọ, tất cả các dự án đều chi trả đền bù theo khung giá đất do UBND tỉnh quy định; không có chuyện doanh nghiệp phải thỏa thuận với người có đất. Trước câu hỏi tại sao lại thu hồi đất cho quảng trường Hùng Vương mà lại “lồng” dự án của công ty tư nhân vào; tại sao không tổ chức đấu giá diện tích trên- ông Vinh nói rằng cái này là do quy hoạch đã được phê duyệt…

Việc hàng ngàn m2 “đất vàng” giữa trung tâm TP.Việt Trì được tỉnh cấp cho 1 đơn vị đang gây nên “cơn sóng ngầm” ghen tị giữa các doanh nghiệp trên địa bàn. NTNN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này sau khi có câu trả lời từ phía UBND tỉnh Phú Thọ.

"Việc thu hồi đất gia đình tôi, giao cho Công ty TNHH Kim Thành Nam san lấp mặt bằng trong khi chưa có quyết định thu hồi đất đến thửa, chưa đền bù giải phóng mặt bằng là sai trình tự, thủ tục. Việc này khiến mấy năm qua chúng tôi rất khó khăn trong sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống”.

Bà Nguyễn Thị An

Trần Thụ (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.