CafeLand - Thị trường bất động sản Phú Quốc có lý do để hy vọng sau khi có thông tin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua quyết định thành lập thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Thế nhưng, những người trong ngành cho rằng thông tin ấy chưa đủ xung lực để cứu nhà đầu tư đang mắc cạn tại hòn đảo này.

Trong 5 năm qua, giá đất tại Phú Quốc đã tăng gấp 10 lần so với trước, thậm chí có nơi giá đất còn tăng gấp 12-15 lần. Cũng chính vì sự phát triển sôi động mà suốt thời gian đó, thị trường bất động sản Phú Quốc thường xuyên rơi vào những cơn sốt ảo giá đất, mới đây nhất là thời điểm sau thông tin Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế.

Sang đến năm 2019, sau khi trải qua 3 cơn sốt đất ảo chỉ trong một năm, thị trường đất nền Phú Quốc rơi vào khoảng thời gian dài trầm lắng, giá đất sụt giảm nhanh chóng.

Do đó, việc chính thức trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam khiến cho giới đầu tư tin rằng, bất động sản Phú Quốc sẽ có nhiều xung lực tăng trưởng để trở lại thời kỳ “đỉnh cao” trong thời gian tới.

Ông Đặng Đức Giới, Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản Đặc Khu (DK Land)

Ông Đặng Đức Giới, Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản Đặc Khu (DK Land), cho biết sau thông tin Quốc hội dừng thông qua Luật Đặc khu (năm 2018) đến nay, thị trường bất động sản Phú Quốc đang chững lại, giao dịch ảm đạm.

Một số phân khúc như bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có giao dịch và có sức hút với các nhà đầu tư. Phân khúc nhà phố và đất nền tại khu vực trung tâm, mức giá hiện nay còn có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, ông Giới cho biết thêm, đất nền tại Phú Quốc đang trong tình trạng "bội thực" vì nguồn cung quá nhiều trong khi nhu cầu thực lại quá ít, có chăng đây chỉ là một kênh đầu tư dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo ông Giới, không thể phủ nhận hiệu ứng tích cực của thông tin lên thành phố của Phú Quốc đối với thị trường bất động sản, nhưng hiện nay địa phương này đã những điều kiện thuận lợi về hạ tầng, dịch vụ để có nhiều tiềm năng phát triển như bến cảng, sân bay…

Ngoài ra, Phú Quốc trước đó đã thu hút được những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup, Sun Group, CEO Group,...

“Do đó, việc Phú Quốc lên thành phố sẽ khiến cho giao dịch bất động sản trở nên tốt hơn, thị trường phát triển theo hướng lâu dài, ổn định và sẽ bùng nổ khi phát triển đến một ngưỡng nhất định. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng và háo hức về những cơ hội đầu tư mới. Nhưng không có nghĩa họ đang nghĩ đến viễn cảnh một thị trường sôi động ngay lập tức hay giá tăng phi mã”, ông Giới nhấn mạnh.

Ông Giới cũng khẳng định thêm, việc trở thành thành phố chỉ là một sự thay đổi về thể chế, chuyển từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị, do vậy sẽ không đủ xung lực để cứu các nhà đầu tư trước đó.

Hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm để bất động sản Phú Quốc bùng nổ như các đợt sốt năm 2015, 2017.

Nhìn lại thời điểm năm 2018, có nhiều nhà đầu tư đã "việt vị" trước thông tin Quốc hội thông qua Luật đặc khu. Họ phán đoán sai về chính sách và k vọng quá nhiều vào việc Phú Quốc sẽ lên đặc khu nên đã dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều để “ôm” đất “chờ thời”.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã phải ban hành quyết định dừng phân lô tách thửa để kiểm soát thị trường. Kết quả là nhiều nhà đầu tư chưa kịp thoát hàng phải ôm trái đắng.

Theo giám đốc DK Land, hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm để bất động sản Phú Quốc bùng nổ như các đợt sốt năm 2015, 2017. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng bởi sẽ không loại trừ trường hợp các sàn giao dịch tận dụng thông tin để thổi giá ảo.

“Ở Phú Quốc, thời điểm của ba lần sốt đất trước đây đều rơi vào những tháng cuối năm và đầu năm sau. Nếu muốn đầu tư, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin từ cơ quan nhà nước, các sàn giao dịch uy tín để nắm rõ quy hoạch và pháp lý của từng dự án”, ông Giới cũng lưu ý.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.