CafeLand - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc chống lẩn tránh biện pháp thuế tự vệ đối với thép cuộn nhập khẩu.

Cụ thể, trong công văn hỏa tốc gửi đến Bộ Công thương, Bộ Tài Chính và Bộ Tư pháp ngày 5/1, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với hai Bộ này nghiên cứu, khẩn trương có giải pháp kịp thời ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại để bảo đảm hiệu quả của biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép cuộn nhập khẩu. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 1/2017.

Thép cuộn nhập khẩu vào Việt Nam thời gian gần đây tăng đột biến và có dấu hiệu bất thường

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan kiểm tra tình trạng cùng một loại sản phẩm thép cuộn nhập khẩu nhưng được áp mã HS khác nhau trước và sau khi có quyết định áp thuế tự vệ. Việc này nhằm chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm áp dụng thống nhất và đúng quy định của pháp luật, không để thất thu ngân sách nhà nước. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 15/1/2017.

Trước đó, ngày 18/7/2016, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có mặt hàng thép dài gồm thép thanh và thép cuộn.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), kể từ sau khi có quyết định áp thuế tự vệ, gần đây cơ quan này nhận được thông tin phản ánh về việc nhập khẩu ồ ạt thép cuộn vào Việt Nam và nghi ngờ có lẩn tránh thuế tự vệ thương mại.

VSA cho biết, lượng thép cuộn nhập khẩu theo các mã HS đang bị áp thuế tự vệ thương mại đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, lượng thép cuộn nhập khẩu theo các mã HS không thuộc đối tượng áp thuế tăng lên đột biến. Tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này trong 9 tháng năm 2016 đã tăng gấp gần 14 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

Một dấu hiệu lạ khác là số lượng doanh nghiệp thương mại hoàn toàn mới chuyên nhập khẩu các loại thép cuộn không thuộc danh mục bị áp thuế cũng gia tăng hơn gấp đôi.

Để làm sáng tỏ nghi ngờ và bảo vệ doanh nghiệp thép trong nước, mới đây VSA đã có kiến nghị lên Bộ Công thương xem xét hành vi lẩn tránh thuế tự vệ thương mại theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng thuế tự vệ đối với các mặt hàng thép cuộn có mã HS 7213.91.90, 7213.99.90, 9839.10.00, 9839.20.00.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.