04/09/2024 5:30 PM
Sáng 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến khảo sát thực tế các dự án cao tốc từ Tân Phú đến Liên Khương nhằm mục tiêu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng sớm được triển khai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi khảo sát cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sáng 4/9 (Ảnh Báo Nhân Dân)

Trước đó, trong cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác Trung ương vào ngày 25/8 tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương theo Điều 18 Luật Đầu tư với phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2020.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Thủ tướng xem xét hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cập nhật diện tích của dự án theo hướng tuyến điều chỉnh và các vấn đề khác liên quan đến 2 dự án cao tốc từ Tân Phú (Đồng Nai) đến Liên Khương (Đà Lạt).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cùng Đoàn công tác Trung ương, tổ chức buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng nhằm tháo gỡ những khó khăn tại 2 dự án cao tốc này.

Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuyến này có chiều dài khoảng 73,64 km, kết nối với tuyến Tân Phú - Bảo Lộc sau khi hoàn thành sẽ kết nối vào tuyến cao tốc Dầy Giây - Liên Khương. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước lượng khoảng 19.521 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước hiện chỉ đóng góp 39,76% tổng mức đầu tư của dự án.

Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp phải những khó khăn và vướng mắc do phần vốn của nhà nước còn thấp, dẫn đến tính khả thi của dự án giảm và không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.

Nhà đầu tư đề xuất tỉnh Lâm Đồng tăng khoảng 922 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu để vốn nhà nước chiếm 49,59% tổng mức đầu tư theo Luật PPP. Vì khó khăn về nguồn ngân sách tỉnh, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị cần sự hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Đồng thời, dự án đang đối diện với vấn đề liên quan đến quy hoạch khoáng sản quốc gia, khi có 1,8ha/620ha, chiếm 0,29% diện tích dự án bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc buổi khảo sát, chiều ngày 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Lâm Đồng, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Trước đó, Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được khởi công vào tháng 12/2024, đây là kết quả từ buổi làm việc của các đơn vị chức năng tỉnh Lâm Đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang cùng liên danh nhà đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

  • Tháng 12/2024, sẽ khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương?

    Tháng 12/2024, sẽ khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương?

    Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được khởi công vào tháng 12/2024, đây là kết quả từ buổi làm việc của các đơn vị chức năng tỉnh Lâm Đồng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang cùng liên danh nhà đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.