Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được nghiên cứu mở rộng lên 8 làn xe
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, nối liền trung tâm kinh tế lớn nhất nước với Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lên 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có tuyến đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp , trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng cao tốc được thuận lợi nhất có thể.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang có tổng chiều dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Trong khi đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, quy mô 4 làn xe, đi vào hoạt động tháng 4/2022, tốc độ 80 km/h.
Cả hai tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, với quy mô hiện nay, các dự án đang trở nên quá tải bởi lưu lượng xe cộ quá lớn, thường xuyên gây ùn tắc, tai nạn. Do đó, cần việc nghiên cứu mở rộng cao tốc này là hết sức cấp bách.
Trong thơi gian qua, nhiều địa phương gồm TP.HCM, Long An và Tiền Giang đều đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT về sớm đề xuất mở rộng cả hai tuyến cao tốc trên.
Dự án cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Tháng 7/2022, Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, vốn ngân sách là 2.650 tỉ đồng (chiếm 50%), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 406 tỉ đồng và vốn từ các tổ chức tín dụng, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) 2.300 tỉ đồng.
Trước đó Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Liên danh này cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
-
Tiền Giang: 99% cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được giải phóng mặt bằng
CafeLand – Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng 50,77km trong tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1km, đạt 99,34%.








-
TP.HCM chính thức công bố 112 khu vực được xây nhà không cần xin giấy phép
TP.HCM đã công bố 112 dự án đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng, áp dụng cho nhà ở riêng lẻ tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết, nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
-
Cận cảnh khu vực có thể sẽ mọc lên trung tâm tài chính quốc tế 7 tỷ USD tại TP.HCM
TP.HCM dự kiến xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế trên diện tích 783ha tại Quận 1 (cũ) và Khu đô thị Thủ Thiêm. Giai đoạn đầu, khu lõi 9,2ha tại Thủ Thiêm sẽ được triển khai trước, là nơi đặt trụ sở các cơ quan quản lý, giám sát tài chính....
-
Chỉ 5 tháng nữa, TP.HCM sẽ khởi công metro Bến Thành - Tham Lương hơn 47.800 tỷ đồng
UBND TP.HCM giao các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, để khởi công metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 12/2025.