Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được nghiên cứu mở rộng lên 8 làn xe
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, nối liền trung tâm kinh tế lớn nhất nước với Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu, đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương lên 8 làn xe và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lên 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương có tuyến đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp , trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng cao tốc được thuận lợi nhất có thể.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Tiền Giang có tổng chiều dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010.
Trong khi đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51 km, quy mô 4 làn xe, đi vào hoạt động tháng 4/2022, tốc độ 80 km/h.
Cả hai tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, với quy mô hiện nay, các dự án đang trở nên quá tải bởi lưu lượng xe cộ quá lớn, thường xuyên gây ùn tắc, tai nạn. Do đó, cần việc nghiên cứu mở rộng cao tốc này là hết sức cấp bách.
Trong thơi gian qua, nhiều địa phương gồm TP.HCM, Long An và Tiền Giang đều đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT về sớm đề xuất mở rộng cả hai tuyến cao tốc trên.
Dự án cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Tháng 7/2022, Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng được đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương lên 8 làn xe với tổng vốn hơn 5.300 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, vốn ngân sách là 2.650 tỉ đồng (chiếm 50%), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 406 tỉ đồng và vốn từ các tổ chức tín dụng, hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) 2.300 tỉ đồng.
Trước đó Liên danh Cienco 6 - Coteccons - Thuận Việt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương theo phương thức PPP. Liên danh này cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
-
Tiền Giang: 99% cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được giải phóng mặt bằng
CafeLand – Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng 50,77km trong tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1km, đạt 99,34%.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.
-
Con trai cố Chủ tịch DIG nhận hơn 11 triệu cổ phiếu thừa kế, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 12%
Ông Nguyễn Hùng Cường thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG).