Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Sóc Trăng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập, thẩm định điều chỉnh quy hoạch phát triển Cảng biển Sóc Trăng và Bến cảng Trần Đề; trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
Để hướng tới các mục tiêu phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở cảng biển Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là cảng biển loại II tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014, Bộ Xây dựng thống nhất với quan điểm của Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh cảng biển Sóc Trăng trong hệ thống cảng biển quốc gia, là cảng biển đặc biệt (loại IA), có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng biển chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu tải trọng 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ thông thương hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) đề xuất được xây dựng dự án này với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD. Theo đề xuất của tập đoàn này, dự án sẽ bao gồm các hạng mục cụm cảng biển (quy mô 200.000 DWT), khu dịch vụ cảng và khu đô thị, công nghiệp gắn liền với cảng, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.000 ha.
-
Ngay gần bờ biển Sóc Trăng có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, nhiều tỉnh đăng ký khai thác
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết 145 triệu m3 cát biển ở Sóc Trăng có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL....
-
Các địa phương có nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc đăng ký ngay với tỉnh Sóc Trăng
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành có các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đăng ký sử dụng cát biển để làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nếu có nhu cầu.
-
Phó Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án “siêu cảng” 50.000 tỉ đồng sẽ được xây dựng ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án xây dựng cảng Trần Đề trong giai đoạn đầu sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 50.000 tỉ đồng. Đây sẽ là cảng biển đặc biệt, nằm ở vị trí cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....