CafeLand – Lâu nay, mỗi khi nhắc đến chuyện mua bán, trao đổi hàng hóa nói chung người ta thường có câu “khách hàng là thượng đế”. Song, trong thời buổi kinh tế thị trường như ngày nay, đôi khi câu nói này không còn đúng như lẽ vốn dĩ của nó.

Kỳ 1 - Nỗi lòng bên bán, người mua

Kỳ 2: Ai lỗ, ai lãi?


PetroVietnam Landmark

Vào ngày 11/11, chủ đầu tư dự án sẽ tổ chức bốc thăm đợt 2 căn hộ PetroVietnam Landmark. Ảnh: Nguồn internet


Ngau sau khi có thông tin Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVPowerLand) công bố giảm giá bán đến gần 35% giá trị căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark để trả nợ khoản nợ 100 tỷ đồng cho ngân hàng, thì một số khách hàng cũ mua căn hộ trước đó với giá cao tỏ ý “bốc đồng”.

Một số khách hàng cũ cho rằng, họ có cảm giác bị lừa khi mua căn hộ PetroVietnam Landmark với giá trên 20 triệu đồng/m2 nhưng sau đó không lâu chủ đầu tư quyết định giảm giá còn 15,5 triệu đồng/m2. Vì vậy, phản ứng của những “thượng đế” này là thanh lý hợp đồng để ký lại hợp đồng mới và sẵn sàng chịu phạt.

Trong khi đó, những người mang hi vọng có thể mua căn hộ PetroVietnam Landmark cũng tỏ ra khá thất vọng khi chủ đầu tư quyết định hoãn thời gian bốc thăm với lý do người đăng ký mua căn hộ quá ít, chỉ có 2 khách hàng tham dự. Mặc dù trước đó chủ đầu tư này khẳng định do số người đăng ký vượt quá nhiều so với lượng căn hộ Công ty có thể cung cấp nên quyết định tổ chức bốc thăm.

Vì vậy, đơn vị này đã quyết định sẽ tổ chức bốc thăm đợt 2 đối với 30 căn hộ vào sáng thứ 6 ngày 11/11 tới. Riêng 2 khách hàng hụt cơ hội mua nhà có thể bảo lưu bốc thăm vào đợt tới đây.

Theo quy chế bốc thăm đợt 2, khách hàng sẽ phải đặt cọc 300 triệu đồng, thay vì 500 triệu đồng như đợt 1. Thời gian đăng ký tham gia bốc thăm từ 8/11 đến 10/11. Căn hộ bốc thăm gồm hai loại, căn hộ có diện tích từ 150,42m2 trở lên có mức giá khởi điểm là 15,5 triệu đồng/m2. Loại căn hộ có diện từ 103,10m2 trở xuống có mức giá khởi điểm là 16,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Bước giá đăng ký mua là 300.000 đồng.

Khách hàng được quyền mua căn hộ phải ký hợp đồng mua bán căn hộ trong vòng 3 ngày và thanh toán 100% giá trị căn hộ trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm bốc thăm.

Trong các trường hợp đã nộp tiền đặt cọc nhưng bốc thăm không thành công và không vi phạm quy chế sẽ được chủ đầu tư trả lại tiền cọc. Trường hợp vi phạm quy chế như đăng ký thấp hơn mức giá khởi điểm, ghi thông tin sai lệch trên phiếu đăng ký, không thanh toán đủ 100% giá trị căn hộ sẽ không được trả lại tiền cọc và khoản tiền này sẽ thuộc chủ đầu tư.

Không bàn đến việc đợt bốc thăm tới đây diễn ra như thế nào, nhưng với cách làm này, PVPowerLand luôn nắm đằng chuôi và khách hàng luôn ở trong tình thế tù mù thông tin, phụ thuộc hoàn toàn vào sự “chọn lựa” của người bán. Tuyên bố được cho là “gây sốc” ban đầu rốt cuộc chỉ giúp PVPowerLand tạo ra “cơn sốt” trên các mặt báo, còn người mua vẫn quá khó để tiếp cận với nhà “bán tháo”.

Phải chăng, hành động “đại hạ giá” với mục đích giúp chủ đầu tư giải quyết cơn khó về vốn đã đi ngược lại mong muốn. Thay vào đó, lòng tin của người mua đang dần mai một khi họ không còn được xem là “thượng đế”.

Nhìn ở một góc độ khá, PVPowerLand có thể đã thành công trong việc “gây sốt” nhất thời. Song, với hành động “hứa lần hẹn lượt” thì họ khó có thể bảo toàn được hình ảnh một thương hiệu tốt trong lòng khách hàng.

Đại diện của chủ đầu tư cho biết, theo quy chế bốc thăm đợt 2, PVPowerLand sẽ không hạn chế người tối thiểu tham dự, nghĩa là chỉ có một khách hàng, chủ đầu tư cũng tổ chức bốc thăm.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.