Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, theo Cổng TTĐT Chính phủ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định tiếp tục rà soát, chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin và số liệu; chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh có điểm đầu tại ga Vinh, điểm cuối tại ga Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 996km.
Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 6 đoạn, tổng chiều dài hơn 57km; sửa chữa nền đường yếu 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,9km. Cùng đó, sẽ sửa chữa, cải tạo 4 ga hành khách gồm Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Nha Trang; 4 ga hàng hóa gồm Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì.
Dự án dự kiến thực hiện trong 3 năm 2022 - 2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.190 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bên cạnh đoạn Vinh – Nha Trang, Bộ GVTT cũng đã chuẩn bị kế hoạch cải tạo, nâng cấp đoạn đường sắt Hà Nội – Vình dài 319km với kinh phí đầu tư hơn 854 tỉ đồng.
Trong khi đó, đoạn Nha Trang – Sài Gòn dài khoảng 411km cũng được đầu tư cải tạo với kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng.
-
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Vật vã sửa sai, gian nan thu hồi đất vàng
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải đưa đối tác của mình ra tòa để có thể thu hồi được khu đất vàng tại 80- Lý Thường Kiệt và 22- Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).








-
Đẩy nhanh tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 156,5 km, đi qua 18 xã, phường ven biển. Để bảo đảm chỗ ở cho người dân vùng giải tỏa, tỉnh đang triển khai 8 khu tái định cư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng....
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 1.100 toa xe, hơn 28 triệu mét ray thép
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300 km, trong đó có 18 tuyến mới. Riêng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến cần tới 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - tàu điện nhiều ...
-
Lâm Đồng: Gấp rút chuẩn bị 8 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
8 khu tái định cư phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao qua Lâm Đồng dự kiến khởi công vào tháng 9 và 10-2025 và hoàn thành vào đầu năm 2026.