Mua bán nhà đất đóng băng, "chất xúc tác” của cơ quan quản lý chưa đủ sức hâm nóng thị trường bất động sản. Chính sự thả trôi giá đã làm cho người có nhu cầu thực sự không thể tiếp cận được. Thời gian tới, thị trường nhạy cảm này sẽ phải hướng tới những giải pháp "sâu rễ bền gốc” để thay đổi thế trận, hướng đến nhu cầu đích thực của người dân. Trong đó, chọn hướng đi xây dựng nhà thu nhập thấp có làm nên màu sáng?
Tập trung xây dựng cơ chế mới

Năm 2012, chỉ riêng thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội dự kiến chào đón 22.000 căn hộ từ 60 dự án. Song chính các nhà điều hành cũng nhìn nhận rằng, khối lượng giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện nên tỷ lệ bán thành công của các dự án khả năng vẫn thấp. Thị trường chung cư sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới.

Nguyên nhân của những dự đoán và nhìn nhận được phân tích là do sự thả trôi giá nhanh chóng trong thời gian vừa qua đã khiến người có nhu cầu thực sự cần mua nhà để ở không thể tiếp cận được. Giá bán qua nhiều phân cấp, phân tầng, từ chủ đầu tư trực tiếp qua các trung gian môi giới, thứ cấp khiến cho "giá thị trường bị phồng to không có lõi”.


Theo một kết quả khảo sát tại một số ngân hàng cho thấy, tình hình tài chính của người mua nhà trở nên xấu đi và càng thể hiện rõ nét vào thời điểm cuối năm. Tỷ lệ các khoản vay mua nhà quá hạn thanh toán lên tới 10% vào cuối năm 2011, trong khi con số này hồi đầu năm chỉ là 5%. Bên cạnh đó, chính sách thắt chặt tiền tệ cũng khiến người vay khó tiếp cận các hình thức tái cấp vốn. Người kinh doanh BĐS cũng không thể quay vòng vốn vì không thanh lý được tài sản trước tình hình thị trường trầm lắng. BĐS chìm trong giấc ngủ Đông.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, đến lúc cần phải tạo lập một môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, tìm hướng đi bền vững cho thị trường trong bối cảnh khó khăn.


Năm 2012, theo ý kiến chuyên gia, ngành xây dựng nói chung sẽ phải tập trung xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý nhà ở, thị trường BĐS; quản lý đầu tư xây dựng; rà soát các thể chế liên quan đến công tác lập quy hoạch, quản lý đô thị theo quy hoạch, chất lượng công trình. Đặc biệt, các doanh nghiệp xây dựng sẽ cùng chung tay phát triển nhà ở xã hội phục vụ 8 nhóm đối tượng theo quy định. Nhiệm vụ chính là phải hoàn thiện, kiến tạo một thị trường BĐS minh bạch hơn, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn...


Hướng đến nhu cầu người dân


Trả lời Đại Đoàn Kết về đường đi thị trường BĐS thời gian tới, ông Đặng Hùng Võ cho rằng: Chiến lược quốc gia về phát triển nhà ở mà Chính phủ phê duyệt là điểm sáng của BĐS. Thời gian tới phân cấp này sẽ làm cho độ mua bán trở nên sôi động hơn. Nhưng nhìn đi và nhìn lại, để hiện thực hóa nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn gian nan – ông Võ nói.


Trước đó, ông Võ cũng phân tích rằng, nhu cầu nhà ở giá thấp rất lớn nhưng nguồn cung chưa thật sự dồi dào. Trong số 10 dự án nói rằng dành cho người thu nhập thấp thì mới chỉ có 2 được khởi động còn 8 đang còn nằm chờ cơ chế.


Đại diện của công ty BĐS Becamex Bình Dương – một đơn vị có nhiều thành công trong phát triển nhà ở cho công nhân cho biết, nhìn sang các nước lân cận có trình độ quản lý thị trường BĐS khá cao, kinh nghiệm chỉ ra là phải nghiên cứu về chi phí một cách cẩn thận. Xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp cần phải tìm hiểu kỹ thực tế để thấy nhu cầu ở của người dân ra sao chứ không nên áp đặt tư duy, suy nghĩ của người có tiền lên người thu nhập thấp. Từng m2 đều phải được tính toán công năng đa dạng để thông qua một loạt những con số tiết kiệm nhỏ sẽ cho một tổng giá trị tiết kiệm lớn, phù hợp với tầng lớp thu nhập thấp. Đặc biệt, để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, thời gian tới, ngành xây dựng sẽ hướng tới những giải pháp "sâu rễ bền gốc” để nâng cao sức cạnh tranh.


Các chuyên gia cũng khẳng định, sự chú ý của thị trường năm 2012 sẽ tập trung vào dự án có vị trí giao thông thuân lợi. Lượng khách hàng có nhu cầu ở thực sự vẫn rất lớn, bởi vậy, các chủ đầu tư cần quan tâm là lấy lòng tin nơi khách hàng bằng cách tung ra thị trường những dự án có chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

Theo Hồ Hương (Đại Đoàn Kêt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.