Từ lúc chỉ có một vài trung tâm thương mại (TTTM) sang trọng và đẳng cấp trên cả nước, đến nay người dân đã có vô số địa chỉ để lựa chọn.


Sự gia tăng về số lượng và đa dạng về chủng loại đã khiến loại hình kinh doanh
TTTM thực sự bước vào một cuộc chạy đua đầy kịch tính

Nếu như ở nước ngoài, với giao thông thuận tiện, người tiêu dùng có thể sẵn sàng lái xe hàng trăm km để mua sắm ở những TTTM mà họ muốn thì người dân Việt từ lâu đã quen với việc mua bán tiện lợi ở những cửa hàng gần và mặt tiền đường. Cùng với việc quỹ đất cho các TTTM đầu tiên còn dồi dào, những cái tên tiên phong như Tràng Tiền Plaza, Vincom Center Hà Nội, Diamond Plaza, Zen Plaza (Sài Gòn) đều sở hữu các vị trí cực kỳ đắc địa.

Tất cả trong 1

Tuy nhiên, khi quỹ đất ít ỏi của các thành phố ngày càng khan hiếm thì các TTTM đi sau gần như phải “dạt” ra các quận, huyện xa trung tâm hơn. Không có “đất vàng”, The Garden, Savico Mega Mall hay sắp tới là Uskill City, Vincom Mega Mall, Keangnam Hanoi Landmark Tower... đang có “ý đồ” chiếm lĩnh thị trường một cách thuyết phục bằng việc tự hoàn hảo các tính năng của một TTTM hiện đại. Nhân tố mới khiến cuộc đua giữa các TTTM trở nên sôi động ngoài vị trí đã xuất hiện rõ ràng.

Đã xa rồi thời mà khi cả nhà có kế hoạch đi chơi, các ông bố bà mẹ phải tính toán chi ly làm sao đủ thời gian đưa con đi chơi, đi xem phim, các bà mẹ đi mua sắm, rồi cả nhà ăn uống... bởi các địa điểm đều có thể cách xa nhau mà thời gian thì hạn hẹp.

Xu hướng vài năm trở lại đây khi xây dựng TTTM là phải có những tiện ích theo kiểu “tất cả trong một”: từ siêu thị đến các cửa hàng thời trang, chỗ vui chơi cho trẻ con, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho mọi người... Savico Mega Mall ngoài đại siêu thị, siêu thị chuyên ngành nội thất, điện máy còn có khu tổ chức sự kiện, khu ẩm thực, trung tâm vui chơi giải trí, sân chơi trẻ em... Nhưng có lẽ “khủng” và đa năng nhất phải kể đến Vincom Mega Mall – Royal City. So với Savico Mega Mall (63.400 m2); The Garden (57.000 m2), hay cả với “người anh em” Vincom Center (75.000 m2) thì Vincom Mega Mall – Roya City gần như “nuốt chửng”. Với diện tích hơn 200.000 m2 gồm 2 tầng hầm và 2 tầng nổi, TTTM này sẽ trở thành khu mua sắm sầm uất và còn được trợ lực bởi những tiện ích đẳng cấp như khu Gym & Spa, khu vui chơi giải trí trong nhà, bể bơi bốn mùa, quần thể rạp chiếu phim 3D, 4D, làng ẩm thực... Đặc biệt, khu công viên nước trong nhà và khu sân băng – hai mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại VN cũng sẽ giúp “kéo” khách đến cho TTTM này.

Trang bị nhiều tính năng là yếu tố giúp các TTTM mới tự tin bước vào cuộc đua. Nhưng khi có đủ các tiện ích trong mình, thì yếu tố cốt lõi đối với loại hình kinh doanh này để dành ưu thế vượt trội lại là một việc không dễ dàng. Đó là xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu.

Đẳng cấp thương hiệu

Từ những ví dụ điển hình như Kumho Asiana Plaza, Saigon Paragon (TP HCM) có vị trí đắc địa hay ngay cả Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) dù một thời hoàng kim nhưng vẫn thất bại vì không “chịu” làm thương hiệu đã khiến nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ chú trọng đặc biệt tới việc này. Mới đây, Vincom đã giới thiệu chiến lược phát triển chuỗi TTTM mang tên Vincom với hai tên gọi thống nhất Vincom Center và Vincom Mega Mall tại khắp các đô thị lớn của VN. Động thái này được giới chuyên môn đánh giá cao về sự táo bạo, tầm nhìn và bản lĩnh. Trong khi dự báo mặt bằng bán lẻ sắp tới ngưỡng bão hòa, Vincom vẫn tự tin công bố kế hoạch phát triển 10 TTTM chất lượng cao, theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích 1 triệu m2. Đó là vì chủ đầu tư rất bài bản trong việc hoạch định thương hiệu, có chiến lược phát triển mang tính đột phá và bền vững về đầu tư xây dựng, khai thác và quản lý các TTTM, cung ứng mặt bằng bán lẻ. Theo đó, Vincom Center sẽ là thương hiệu dành cho tất cả các TTTM của Vincom có diện tích dưới 100.000 m2. Đặc điểm chung của các Vincom Center là những trung tâm mua sắm có đẳng cấp quốc tế, cao cấp và sang trọng, có vị trí đắc địa tại các đô thị.

Song song đó, thương hiệu Vincom Mega Mall được đặt cho các TTTM của Vincom có diện tích trên 100.000 m2. Đây sẽ là các “siêu TTTM” với đặc điểm nổi bật là sự hình thành những không gian mua sắm – giải trí hoàn hảo, không chỉ thoả mãn mọi nhu cầu mua sắm mà còn đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi giải trí, thư giãn và khám phá của khách hàng. Bên cạnh việc hội tụ những nhãn hàng cao cấp của VN và thế giới, cùng hệ thống siêu thị rộng lớn, chuỗi các nhà hàng ẩm thực, café sang trọng... tại các Vincom Mega Mall sẽ còn có những quần thể vui chơi giải trí lớn (sân trượt băng, thủy cung, rạp chiếu phim, world games...).

Chắc chắn người được lợi trong cuộc đua thú vị này sẽ là những “thượng đế”. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn, vừa thuận tiện trong việc thỏa mãn các nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, vừa được phục vụ chu đáo và chuyên nghiệp hơn.
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland