Sau vụ cháy tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), các địa phương đã rà soát chung cư mini và phát hiện nhiều sai phạm.

Thông tin trên được Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (30/9).

Theo ông Sinh, sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, các địa phương cũng đã vào cuộc, trong đó nổi bật nhất là tổng kiểm tra, rà soát tất cả hoạt động của các chung cư mini và phát hiện nhiều sai phạm.

Sau vụ cháy tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), các địa phương đã rà soát chung cư mini và phát hiện nhiều sai phạm.

Thứ trưởng Xây dựng nhấn mạnh liên quan nhà ở, hiện nay quy định pháp luật đã đầy đủ, tuy nhiên việc thực thi ở các địa phương trên thực tế cũng còn chưa nghiêm túc. Do đó, thời gian tới việc đầu tiên là các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cấp đã để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng cũng như hoạt động của các loại hình này.

Ngoài ra, các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có những giải pháp đầu tư, cải tạo khu vực để xe, khu vực dễ phát sinh cháy nổ, bố trí lối thoát cho cư dân sống trong các chung cư này một cách thuận lợi nhất; cải tạo thêm các cầu thang, lối thoát hiểm an toàn, phù hợp.

Giải pháp nữa được lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu ra là phải có chỉ đạo đầu tư trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ. Qua đó, phải tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống điện hiện hữu, bảo đảm không cháy chập, cháy nổ, đủ công suất. Đồng thời, đầu tư thêm các trang thiết bị phòng chống cháy; mua sắm thêm công cụ phòng chống cháy như mặt nạ phòng độc.

Ngoài ra, theo ông Sinh, phải tăng cường tập huấn đối với các hộ dân sống trong các tòa nhà chung cư mini, để các hộ dân có những ứng phó kịp thời nếu chẳng may ở đó xảy ra cháy nổ.

Liên quan đến quản lý, vận hành các chung cư này cũng cần phải được quan tâm. Đó là phải bố trí người bảo vệ đủ sức khỏe, có kiến thức, có kỹ năng, có kinh nghiệm để xử lý cháy nổ. Đồng thời cũng phải có nội quy để hướng dẫn người dân để biết cách quản lý, vận hành khi sống trong chung cư này một cách thống nhất.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.