(Phản hồi tin “Vụ cao ốc 20 tầng xây sai phép: Chủ đầu tư bị phạt hơn 1 tỉ đồng”, Pháp Luật TP.HCM ngày 17-12)
Sau một thời gian xem xét, cuối cùng Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã kết luận chủ đầu tư cao ốc 258 Bến Chương Dương, quận 1 cố ý xây dựng sai phép và không phép một số hạng mục; tiếp tục thi công sau khi đã có quyết định đình chỉ của quận. Mức phạt 1,8 tỉ đồng do sở này đưa ra đã chấm dứt những tranh cãi giữa Thanh tra Sở với quận 1 về việc có hay không có tình tiết tăng nặng của người vi phạm. Ngoài ra, việc sở này không chấp nhận cho chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế hay giấy phép xây dựng trong khi chưa tháo dỡ phần sai phép và nộp tiền phạt cũng chấm dứt những nghi ngại của nhiều người về cái gọi là hợp thức hóa sai phạm, nôm na là cứ xây theo ý rồi đâu cũng sẽ vào đó.

Có nhiều lý do để các chủ đầu tư xây dựng công trình sai hoặc không phép, trong đó việc giải quyết những thủ tục hành chính liên quan hãy còn chậm chạp. Tuy nhiên, vẫn phải thấy rằng pháp luật về xây dựng đã có nhiều cải tiến để chủ đầu tư có điều kiện làm theo giấy phép hoặc nếu cần là điều chỉnh giấy phép trước khi triển khai trên thực tế. Đây cũng là tiền đề để chấn chỉnh công tác quản lý đô thị sao cho nề nếp, ổn định, chấm dứt chuyện mạnh ai nấy làm, tạo ra một đô thị bát nháo, khó coi.


Tháng 7-2010, cao ốc 258 Bến Chương Dương, quận 1 (TP.HCM) bị lập biên bản vi phạm nhưng bốn tháng sau vẫn chưa có quyết định xử phạt. Ảnh: THÁI HIẾU

Về nguyên tắc, người làm sai phải bị chế tài theo những quy định hiện hành. Nhưng không hiểu sao chính quyền đôi lúc có những xử lý không giống nhau giữa công trình này và công trình khác. Có những trường hợp bị phạt nặng, có những trường hợp chỉ bị phạt nhẹ. Trong việc chấp hành lệnh phạt, có trường hợp bị cưỡng chế nghiêm, có trường hợp được ngó lơ để rồi sau đó là bình chân như vại. Như ở cao ốc 258 Bến Chương Dương, quận 1, lúc đầu do đánh giá không đúng bản chất của vi phạm, Thanh tra sở chỉ đề xuất phạt 70 triệu đồng, có mức chênh lệch rất lớn so với đề xuất của quận 1.

Từ vụ cao ốc trên, số đông có quyền tin rằng không một cá nhân nào được phép đặt chính quyền vào thế đã rồi (xây trước, xin điều chỉnh giấy phép sau). Nếu tuân thủ đúng pháp luật, chủ đầu tư sẽ được pháp luật bảo vệ tuyệt đối, bằng không sẽ bị đối xử ngược lại.
Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland