CafeLand - Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa Luật Đất đai 2013, trong đó có nhiều nội dung làm rõ tính pháp lý cho hai loại hình đang gây tranh cãi hiện nay là condotel và officetel.

Trong văn bản này, Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, việc phát triển các căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, Luật đất đai chưa quy định cụ thể mà chỉ mới xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai mà chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Một dự án bất động sản với số lượng khá lớn condotel đang được xây dựng tại Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Thịnh

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2015 đến nay có khoảng 25.639 căn condotel và officetel và sẽ tiếp tục phát triển. Dự kiến trong giai từ năm 2017 – 2019 mỗi năm có thêm khoảng từ 27.000 – 29.000 căn hộ condotel.

Bộ này cho rằng cần giải quyết vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án của các nhà đầu tư, nhằm mục đích phát triển du lịch kết hợp với kinh doanh bất động sản và đề xuất 2 giải pháp.

Thứ nhất, condotel, officetel và resort có chức năng để ở thì xác định là đất ở; thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50 - 70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Thứ hai, vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50 - 70 năm theo quy định; chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Cũng trong tờ trình này, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chọn giải pháp thứ nhất, cho rằng giải pháp này sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Tuy nhiên, việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.