Theo phân loại của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam đứng ở hàng thứ 10 trong 30 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới. Năm 2010 lượng kiều hối chuyển về nước lên đến 8 tỷ USD, tăng gần 2 tỷ so với năm trước đó và đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm vừa qua. Kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, tuy vậy, theo dự ước của ngành chuyên trách, lượng kiều hối chuyển về nước 2011 vẫn trong đà đi lên với mức tăng trưởng hơn 5% so với năm 2010.

Việt Nam hiện có hơn 3 triệu Việt kiều cư trú ở nhiều nước trên thế giới, riêng tại Mỹ có gần 1,5 triệu. Lao động Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài đang không ngừng tăng lên, đến thời điểm này có hơn 400 ngàn người. Việt kiều cùng với người lao động xuất khẩu là hai nguồn nhân lực tạo ra kiều hối gửi về nước.


Vấn đề đặt ra là sau khi gửi về nước, lượng kiều hối được sử dụng như thế nào. Liên tục những năm vừa qua, kiều hối được sử dụng vào hai mục đích: phần lớn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, còn lại chi dùng cho nhu cầu cuộc sống thường ngày. Nguồn vốn kiều hối đầu tư cho sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, trong đó "sân chơi” bất động sản chiếm phần chủ yếu mà theo tài liệu của ngành chuyên trách chúng chiếm hơn 70% trong tổng nguồn vốn kiều hối. Tính riêng hai năm 2010 - 2011 dự ước có khoảng 8 tỷ USD đầu tư vào bất động sản.


Giới đầu tư nói chung cũng như nhà đầu tư Việt kiều nói riêng tập trung nguồn vốn vào bất động sản trở thành sự lựa chọn hàng đầu. Thực tế cho thấy, thị trường Việt Nam những năm vừa qua, bất động sản là "sân chơi” tạo lợi nhuận lớn, thậm chí có những dự án đem lại "siêu” lợi nhuận. Kể cả những khi thị trường rơi vào tình thế bất ổn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư chắc ăn, chí ít cũng không thua lỗ, trong khi nhiều lĩnh vực lao đao thậm chí thua lỗ nặng. Tại thị trường Việt Nam, giới đầu tư Việt kiều ít có sự lựa chọn, đây là sự khác biệt của nước ta so với nhiều nước trên thế giới. Cho dù "nồng nàn” yêu nước nhưng hiệu quả đầu tư là sự cân nhắc hàng đầu, giới đầu tư Việt kiều buộc phải "độc canh” vào bất động sản bởi lĩnh vực này đang là "miếng bánh ngon” hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Chừng nào thị trường có nhiều sự lựa chọn (giống như các nước trong khu vực) giới đầu tư Việt kiều cũng như lượng kiều hối sẽ mở rộng "sân chơi” góp phần làm cho nền kinh tế sôi động hơn, phát triển vững chắc hơn.

Theo Bá Tân (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.