Trái ngược với sự trầm lắng của bất động sản mua bán, bất động sản cho thuê là điểm sáng nổi bật trên bức tranh thị trường có gam màu xám. Thị trường cho thuê vẫn hút dòng tiền đầu tư, quy tụ đội ngũ môi giới và là chiếc phao cứu sinh cho nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Bà Nguyễn Thanh Hoà, Giám đốc vận hành MGHOMES

Bà Nguyễn Thanh Hoà, Giám đốc vận hành, đã chia sẻ với phóng viên nhiều góc nhìn về thị trường này.

Chúng ta đã đi qua một năm 2022 ghi nhận đà suy giảm của thị trường mua bán. Trong một bức tranh thị trường ảm đạm, thị trường cho thuê nổi lên như một gam màu sáng. Theo bà, vì sao thị trường cho thuê lại có hấp lực lớn thời gian qua?

Bà Nguyễn Thanh Hoà: Có một số lý do chính để lý giải cho sự tăng trưởng của thị trường cho thuê trong bối cảnh thị trường mua bán giảm tốc. Thị trường cho thuê đã trải qua một giai đoạn trầm lắng do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và sau đó bật tăng mạnh mẽ khi dịch bệnh được kiểm soát, đặc biệt là tại các thành phố lớn - những nơi mà nhu cầu ở thực và sử dụng thực luôn gia tăng hàng năm.

Sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi, nhiều lĩnh vực bắt đầu phát triển trở lại. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp tăng mạnh. Theo đà đó, làn sóng chuyên gia nước ngoài theo dòng vốn FDI đến Việt Nam, sinh viên, người lao động ngoại tỉnh đổ về các đô thị lớn ngày càng đông đảo. Tất yếu, nhu cầu về bất động sản đi lên. Chính bởi vậy, tỷ lệ lấp đầy các mặt bằng kinh doanh, văn phòng ở các thành phố lớn dần tăng và ổn định. Thị trường nhà ở cho thuê cũng trở nên sôi nổi. Ngoài ra, giá bán căn hộ, nhà phố liên tục tăng thời gian qua khiến nhiều người phải tạm gác ước mơ an cư, tiếp tục thuê nhà.

Giới đầu tư phản ứng ra sao với diễn biến này của thị trường?

Thời điểm hiện tại, sự suy giảm của thị trường mua bán đã làm rõ nét hơn bức tranh tương phản với sự tăng trưởng của thị trường cho thuê. Tôi nhận thấy rõ sự chuyển hướng của một bộ phận giới đầu tư sang “địa hạt” cho thuê khi họ chọn đầu tư căn hộ hoặc mặt bằng. Họ thấy rõ lợi nhuận từ dòng tiền cho thuê và kỳ vọng vào sự tăng giá của lãi vốn theo thời gian. Mảng cho thuê trở thành nguồn thu chính để tái đầu tư hoặc duy trì các kênh đầu tư khác mà họ đang theo đuổi.

Nhiều nhà đầu tư đang dịch chuyển dòng tiền sang đầu tư lâu dài, đầu tư cho thuê thay vì đầu tư lướt sóng như thời gian trước. Điều này làm cho nguồn cung của thị trường tăng lên, người thuê nhà, thuê mặt bằng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới khó lường với lạm phát, lãi suất tăng… thì bất động sản cho thuê thực sự là điểm sáng của thị trường bất động sản hiện nay.

Thưa bà, ở thời điểm hiện tại, thị trường cho thuê đang diễn biến như thế nào?

Thị trường cho thuê của quý đầu tiên năm 2023 sôi động hơn quý 4 của năm 2022, các chỉ số đánh giá thị trường cho thuê có dấu hiệu tiếp tục gia tăng. Nhu cầu tìm thuê trong 3 tháng đầu năm tăng cao, giá mua vẫn duy trì ở ngưỡng cao dẫn tới giá cho thuê có sự tăng theo tương ứng. Giá cho thuê tăng cũng do ở thị trường Hà Nội đang thịnh hành sự tham gia của nhiều đơn vị hoạt động theo mô hình: thuê rồi cho thuê lại.

Tôi cho rằng trong thời gian ngắn tới, giá thuê sẽ đi vào ổn định vì nguồn cung đang tăng lên ở nhiều phaan khúc, loại hình. Thực tế rõ ràng nhất tại thị trường Hà Nội là một số tòa nhà văn phòng, chung cư đang chuẩn bị bàn giao, đi vào hoạt động.

Trong làn sóng môi giới bất động sản bỏ nghề, thị trường cho thuê có phải là chiếc phao cứu sinh của họ khi thị trường mua bán suy giảm? Có rào cản nào với những môi giới chỉ chuyên làm mua bán một loại hình sản phẩm cụ thể, chuyển sang làm cho thuê không?

Ở góc nhìn tích cực với thị trường bất động sản thì đây là giai đoạn thanh lọc đội ngũ môi giới. Những môi giới chuyên nghiệp sẽ tiếp tục làm nghề với hành trình mới nhiều thách thức. Việc môi giới dịch chuyển từ thị trường mua bán sang làm cho thuê tùy thuộc vào kế hoạch và định hướng cá nhân môi giới. Nhìn nhận một cách tổng quan, ngoài các bạn đã bỏ nghề thì môi giới bất động sản có 3 xu hướng như sau:

Một là, nhóm môi giới lựa chọn tập trung với thị trường mua bán, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với định hướng và năng lực cá nhân. Tuy thị trường suy giảm nhưng vẫn có giao dịch.

Hai là, nhóm môi giới tiếp tục theo đuổi thị trường mua bán và lựa chọn cho thuê là thị trường phụ để có thu nhập duy trì trong thời điểm thị trường bất động sản đang trầm lắng. Với định hướng này, môi giới phải đa nhiệm và năng động hơn.

Ba là, nhóm môi giới chuyển dịch hẳn sang làm cho thuê. Khi môi giới từ thị trường mua bán chuyển sang làm thị trường cho thuê sẽ gặp những “rào cản” nhất định. Thị trường cho thuê đã có nhiều đơn vị và cá nhân lâu năm trong nghề, với đội ngũ dịch chuyển mới, họ phải cạnh tranh tìm nguồn hàng cho thuê, tìm khách hàng thuê và xây dựng lại thương hiệu.

Bà dự báo thế nào về bức tranh thị trường bất động sản thời gian tới? Thị trường cho thuê sẽ diễn tiến ra sao?

Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ vĩ mô liên quan đến nguồn vốn tín dụng và pháp lý thông qua Nghị quyết 33 và Nghị định 08 mới được ban hành. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đã hạ lãi suất điều hành, là bước tiền trạm để từ đó lãi suất huy động, lãi suất cho vay sẽ giảm. Đáng chú ý, chính sách giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp cũng sẽ được Ngân hàng Nhà nước tái khởi động… Tôi đánh giá, trong thời gian tới, thị trường sẽ từng bước khởi sắc, và sự hồi phục sẽ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm bất động sản có giá trị thực, khách hàng mua nhà ở thật.

Với thị trường cho thuê, quý 2 sẽ dần có sự ổn định về giá cho thuê. Ở các thành phố lớn, mức độ quan tâm đến bất động sản cho thuê vẫn sẽ ở mức cao, đặc biệt là phân khúc chung cư và nhà phố. Bên cạnh đó, các chuyên gia nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng phát triển các mặt hàng bán lẻ. Đây cũng là một dấu hiệu tốt cho thị trường bất động sản cho thuê trong thời gian tới.

Cảm ơn bà vì cuộc trò chuyện này!

Thuý An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.