Sau những chiến dịch khuyến mãi nội thất, tặng xe hơi, hỗ trợ lãi suất không hiệu quả, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đã giảm giá “sốc” để tạo thanh khoản, cứu dự án khỏi cảnh đóng cửa, dừng thi công.

Dự án Mandarin Garden có giá bán 28 - 29 triệu đồng/m2, giảm nhiều so với mức 38 - 40 triệu đồng/m2 cách đây vài tháng

Có vẻ như lòng kiên trì “giữ giá” của giới đầu tư chung cư cao tầng tại Hà Nội đã đến giới hạn, khi những chiêu khuyến mãi, tặng quà… không mang lại hiệu quả mong muốn. Vì vậy, từ đầu quý III/2012, nhiều chủ dự án đã buộc lòng phải giảm giá bán trực tiếp nhiều chung cư cao tầng, với mức giảm “sốc” nhằm tạo thanh khoản, để có dòng tiền tiếp tục phục vụ thi công, tránh việc dự án phải đóng cửa.

Cụ thể, tại Dự án Golden Palace (Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) do Tập đoàn Mai Linh làm chủ đầu tư, mức giá hiện tại chỉ khoảng 22,5 triệu đồng/m2, trong khi ở đợt mở bán trước vào quý II/2012, vẫn còn ở mức từ 28 đến 32 triệu đồng/m2. Dự án Mandarin Garden tại Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Tập đoàn Hoà Phát làm chủ đầu tư cũng giảm về 28 - 29 triệu đồng/m2, so với mức 38 - 40 triệu đồng/m2 vào giữa năm 2012.

Đại diện Công ty CBRE Việt Nam cho biết, mức giảm trung bình trên toàn thị trường (đối với phân khúc chung cư cao cấp) là 10% so với tháng 6/2012, song ở một số dự án, mức giảm có thể lên đến 30%.

Sự thực là bài toán giảm giá đã được nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tính tới từ giữa năm 2011. Trước đó, với quan điểm giảm giá là điều tối kỵ, nhiều chủ đầu tư luôn tìm cách thực hiện thông qua hình thức gián tiếp là các gói khuyến mãi. Song nay trước bối cảnh nhiều dự án chung cư cao cấp buộc phải điều chỉnh thiết kế theo xu hướng xây căn hộ nhỏ, giá rẻ, đáp ứng nhu cầu ở thật của phần đông người tiêu dùng, thì các chung cư cao cấp còn lại đều buộc phải giảm giá trực tiếp.

Bài toán giảm giá dường như đang lựa chọn khôn ngoan vào thời điểm này. Những dự án với mức giảm giá hợp lý tiếp tục thu hút được sự quan tâm của người mua. Điển hình là câu chuyện của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên - chủ đầu tư Dự án Chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) mới đây. Nước cờ khôn ngoan của chủ dự án này là dù không chịu sức ép về tài chính, song vẫn chủ động giảm giá từ mức 14 triệu đồng/m2 vào giữa năm 2012, xuống còn 12,5 đến 10 triệu đồng/m2 vào thời điểm hiện tại, dành cho cả khách hàng cũ và mới. Đổi lại, khoảng 70% số căn hộ đã đến tay khách hàng chỉ sau 3 tháng mở bán.

Ông Đặng Việt Lê, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gạch Khang Minh cho rằng, hiện người dân vẫn có tâm lý e dè, chờ đợi giá hạ thêm nữa, chủ đầu tư có thể áp dụng “bài” giảm giá sâu 1 lần, chấp nhận một chút thiệt thòi, chỉ bán ra một phần dự án, sau đó lựa thời điểm để điều chỉnh tăng dần thì sẽ tạo tâm lý tốt và có thể đem đến cơ hội mới cho các nhà đầu cơ.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và môi giới bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CENGroup, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thế Kỷ cho rằng, điều quan trọng nhất với các chủ đầu tư dự án địa ốc lúc này là tăng cường tính thanh khoản cho thị trường. Có thanh khoản, thị trường mới có cơ sở để phục hồi và phát triển.

Theo ông Hưng, dù tình trạng chung của thị trường bất động sản tiếp tục suy giảm, các dự án thoả mãn 3 yêu cầu sau vẫn có khả năng thanh khoản tốt. Thứ nhất, dự án có thiết kế hợp lý, diện tích phù hợp cho những đối tượng là các hộ gia đình trẻ, trong đó, chủ đầu tư cần đặc biệt lưu ý thiết kế linh hoạt trong việc sáp nhập, chia tách không gian sử dụng căn hộ.

Thứ hai, chủ đầu tư có giải pháp tài chính đảm bảo cho người mua nhà có thể thanh toán bằng thu nhập từ tiền lương, tiền công một cách ổn định.

Thứ ba, dự án thoả mãn các yêu cầu tiện ích xã hội, như chợ, trường học…

Theo Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.