Diễn biến thị trường căn hộ đang nghiêng lợi thế về người mua và sẽ tiếp tục xu hướng này cho đến cuối năm. Tuy nhiên, khách hàng vẫn nên có sự cân nhắc về giá trước khi quyết định “xuống tiền”.

Bà Đỗ Thu Hằng cho rằng, diễn biến thị trường căn hộ đang nghiêng lợi thế về người mua và sẽ tiếp tục xu hướng này cho đến cuối năm.

Xoay quanh diễn biến của phân khúc căn hộ từ nay đến cuối năm, PV đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội.

Có đánh giá cho rằng, trong khi các phân khúc khác vẫn đang trầm lắng, thanh khoản chậm thì chung cư đang ở thế “vua” bởi nhu cầu thực phân khúc này rất lớn. Bà có đồng tình với quan điểm này không?

Bà Đỗ Thu Hằng: Theo nghiên cứu của Savills, trên thị trường Hà Nội hiện nay mặc dù nhu cầu thực phân khúc căn hộ lớn nhưng là đối nguồn cầu sản phẩm vừa túi tiền, có vị trí đi lại thuận tiện, tiện ích nội khu và xung quanh đa dạng. Nguồn cung đối với sản phẩm này trên thị trường sơ cấp hiện này không nhiều, chỉ khoảng 5% tương đương khoảng 1.000 căn trong khi nguồn cung thứ cấp của dòng sản phẩm này thì tỷ lệ dân ở ổn định cũng khá cao.

Tại thời điểm quý 1.2023, giá bán sơ cấp trung bình đạt 52 triệu VNĐ/m2, tăng 22% so với cùng kỳ. Giá bán các loại sản phẩm căn hộ trong vòng 2 năm qua cũng đã tăng lên mặt bằng mới dẫn đến sản phẩm vừa túi tiền cũng ít hơn. Thị trường đang mất cân đối về nguồn cung khi căn hộ hạng B (trung và cao cấp) đang chiếm tỷ lệ chính trên thị trường dẫn đến hàng tồn nhiều đối với sản phẩm căn hộ này.

Thực tế ghi nhận thời gian gần đây giao dịch ở phân khúc này đang sụt giảm. Theo bà nguyên nhân do đâu?

Một số nguyên nhân chính khiến giao dịch căn hộ sụt giảm có thể kể đến là nguồn cung mới hạn chế, giá bán sơ cấp cao. Lãi suất ngân hàng dù có điều chỉnh nhưng vẫn ở mức cao dẫn đến câu chuyện cung có mà cầu vẫn còn cân nhắc e dè.

Có hiện tượng nhóm nhà đầu tư thứ cấp ở phân khúc này, trước sức ép về lãi suất đang tích cực rao bán lỗ. Nhiều chủ đầu tư để có dòng tiền cũng tung ra những chính sách chiết khấu hấp dẫn cho người mua, có dự án lên đến 40%. Đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền không, thưa bà?

Trên thị trường Hà Nội hiện nay có một thực tế là không có nhiều dự án tung ra những chính sách chiết khấu hấp dẫn. Vào thời điểm này đang không có dự án có mức chiết khấu lên đến 40%.

Một số dự án đưa ra chiết khấu nhưng là do qua nhiều đợt mở bán, mức giá được điều chỉnh lên đến mức có sự khác biệt nhiều với giá thứ cấp cùng dự án của những người mua giai đoạn đầu dẫn đến việc phải đưa ra mức chiết khấu để thúc đẩy bán hàng. Có hiện tượng rao bán lỗ nhưng thường là ở những khu vực xa trung tâm, ở những dự án có nguồn cung lớn, được mua nhiều trước đây bởi các nhà đầu tư. Thời điểm này nếu có căn rao bán thì thuận lợi sẽ nghiêng nhiều về phía người mua do có thể đàm phán được. Tuy nhiên, khách hàng khi mua cần có sự so sánh, tham khảo các dự án tương đồng về chất lượng, vị trí để từ đó biết được giá mua sau khi trừ các chính sách chiết khấu đã hợp lý chưa cũng như còn phải hoàn thành trách nhiệm tài chính thế nào với ngân hàng và với chủ đầu tư nếu có…

Bà có dự báo nào về diễn biến phân khúc căn hộ từ nay đến cuối năm?

Nguồn cung căn hộ mới sẽ vẫn hạn chế đặc biệt với dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền. Nguồn cung căn hộ 6 tháng cuối năm 2023 chỉ có ở khoảng 10 dự án. Thị trường bất động sản nhìn chung sẽ có những chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm khi các Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến được thông qua cùng với nỗ lực của Nhà nước, Chính phủ trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường. Người dân có thể tiếp cập vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn nửa đầu năm 2023.

Xin cảm ơn bà!

  • Bao giờ thị trường căn hộ sẽ có “đáy”?

    Bao giờ thị trường căn hộ sẽ có “đáy”?

    Nhiều người vẫn kỳ vọng về “đáy" của bất động sản. Tuy nhiên, thị trường căn hộ sẽ không có vùng đáy khi giá sơ cấp vẫn tiếp tục tăng, nguồn cung tắc nghẽn và chi phí đầu vào tăng cao.

  • Thị trường căn hộ kỳ vọng khởi sắc vào giữa năm 2023

    Thị trường căn hộ kỳ vọng khởi sắc vào giữa năm 2023

    Colliers Việt Nam dự báo, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và nỗ lực của doanh nghiệp, thị trường hy vọng sẽ có những khởi sắc và hồi phục từ giữa năm 2023, khi niềm tin của người mua và các nhà đầu tư được củng cố.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.