Phân khúc căn hộ cho thuê ỡ Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của khách hàng khi nhiều người có nhu cầu về nhà ở đã chuyển hướng sang tìm thuê căn hộ gần khu trung tâm để ở.

Không chỉ là chờ đợi giá căn hộ sẽ giảm sâu hơn nữa, nhiều gia đình trẻ, những cặp vợ chồng mới kết hôn cũng tìm kiếm căn hộ cho thuê để mong muốn có được điều kiện sinh hoạt hợp lý hòng có đủ thời gian tích lũy đủ tiền mua nhà.

Theo số liệu thống kê của Savills, toàn thị trường căn hộ dịch vụ ghi nhận tăng ở cả công suất và giá thuê trung bình. Công suất toàn thị trường đạt 82%, tăng 5,7 điểm phần trăm so với quí trước, trong khi giá thuê trung bình đạt 602.000 đồng/m2, tăng 3,2% theo quí. Trong số các quận thì Đống Đa tiếp tục là quận có công suất cao nhất với 100%, huyện Từ Liêm có công suất thấp ở mức 40,7%.

Tại siêu thị dự án ở Hà Nội, bên cạnh khách tìm đến tìm hiểu các dự án với mong muốn mua nhà, nhiều người còn tìm đến để tìm hiểu thông tin về các dự án có căn hộ chuyển đổi công năng, tìm hiểu thông tin về giá cả cho thuê trên thị trường.

Chẳng hạn như vợ chồng anh Nguyễn Văn Quyết (Thanh Xuân, Hà Nội), sau một thời gian tìm kiếm một căn hộ phù hợp với khả năng tài chính và điều kiện làm việc nhưng không thấy hài lòng, đã quyết định quay sang tìm kiếm căn hộ nhằm thuê để ở trong thời gian một vài năm trước mắt, hoặc có thể lâu hơn nếu thấy hợp lý.

Với mức tiền chi cho việc thuê nhà từ khoảng 4 đến 8 triệu đồng/tháng, anh không quá khó để có thể tìm được căn hộ tại khu vực như Phùng Khoang, Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), khi các căn hộ ở đây được chào thuê ở mức 5 - 10 triệu đồng/tháng với diện tích từ 60 đến 100m2.

Cũng với mức giá từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng, khách thuê cũng có thể tìm kiếm các căn hộ cho thuê có diện tích 80 đến 110 m2 nếu chịu di chuyển xa trung tâm thành phố, tại khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội). Những căn hộ nhỏ hơn có giá chào thuê từ 5,5 đến 6,5 triệu đồng/tháng. Cũng với diện tích tương tự, căn hộ dịch vụ tại khu vực như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm cao hơn từ 1,5 đến 2 lần, tại khu vực Trung Hoà - Nhân Chính dao động 12 - 15 triệu đồng/tháng.

Trong khi thị trường bất động sản đang được cho là vẫn chưa thể phá băng, việc cho thuê được các nhà đầu tư cho là phương án tối ưu. “Khi giá căn hộ liên tục đi xuống, trong khi không quá áp lực về nguồn vốn, lại có nhiều khách đến hỏi thuê nên tôi đã bắt đầu chuyển việc chào bán sang chào thuê”, một chủ đầu tư tại khu vực Văn Quán, Hà Nội cho hay.

Savills dự báo, trong quí 3-2012 sẽ có 5 dự án cung cấp 637 căn hộ dịch vụ dự kiến đi vào hoạt động. Từ năm 2013, có 20 dự án tham gia vào thị trường, năm trong số đó cung cấp khoảng 1.440 căn. Huyện Từ Liêm dự kiến sẽ thay thế quận Tây Hồ để trở thành quận có nguồn cung căn hộ dịch vụ lớn nhất thị trường căn hộ dịch vụ.

Việc tăng nguồn cung căn hộ dịch vụ trên thị trường cũng sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh hơn đối với các dự án cũ ở khu vực trung tâm, nhất là khi ngày càng nhiều văn phòng chuyển ra khu vực phía Tây thành phố.

Trong báo cáo quí 2-2012, Knightfrank cho rằng, trong khi không có nhiều dự án quy mô lớn đi vào hoạt động trong vài quí tới thì các tòa nhà có quy mô nhỏ hơn với trên dưới 10 căn hộ xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường để đáp ứng nguồn cầu. Các tòa nhà này chủ yếu được tư nhân đầu tư và quản lý, song lại có mức giá thuê hợp lý.

Dường như người dân cũng đang dần làm quen với việc đi thuê nhà thay vì tìm và sở hữu cho mình một căn hộ riêng biệt. Trước đó, tại buổi làm việc triển khai nhiệm vụ ngành xây dựng năm 2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh việc tái cấu trúc thị trường bất động sản, trong đó phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho thuê… là một hướng đi bắt buộc.

Đại diện một doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng từng chia sẻ, người dân cũng cần phải làm quen với việc thuê nhà thay vì muốn sở hữu một ngôi nhà hay căn hộ riêng để “an cư lạc nghiệp”. Có như thế, thị trường bất động sản mới có thể phát triển cân bằng ở hình thức cho thuê, thuê-mua và hình thức sở hữu riêng.

Như vậy, trước nhu cầu tiêu dùng đang có dấu hiệu thay đổi trong việc sử dụng sản phẩm là bất động sản; các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu kỹ thị hiếu để có được sự chuyển đổi trong cơ cấu sản phẩm của mình nhằm phù hợp hơn với người tiêu dùng. Việc cho thuê căn hộ cũng cần cân nhắc để các doanh nghiệp có thể giảm thiểu tỉ lệ trống hiện được cho là còn khá lớn trên thị trường tại phân khúc này.

Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.