Trước vấn nạn tắc đường ngày một nghiêm trọng tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng hạ tầng giao thông kém, quy hoạch đô thị không có tầm nhìn dài hạn nên đã dẫn đến tình trạng này.
Trao đổi với PV Infonet, Kiến trúc sư  (KTS) Vũ Quang Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc Aspace, cho rằng việc dư luận đổ lỗi cho quy hoạch đô thị không hợp lý dẫn đến giao thông quá tải tại hai thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hoàn toàn đúng.
 
Có quá nhiều chung cư cao tầng mọc lên tại một khu vực, chẳng hạn như trục đường Lê Văn Lương - Hà Nội, trong khi hạ tầng đường sá không phát triển tương ứng.
 
Theo KTS Định, ​vấn đề là phải làm rõ ai cấp phép, động cơ khi cấp phép vì cộng đồng hay vì chủ đầu tư. Trách nhiệm của bên cấp phép là cần phải tư vấn lại cho các chủ đầu tư hiểu và giảm mật độ xây dựng, để các chủ đầu tư biết cách tạo ra những công trình bền vững hơn, đúng mật độ để nâng giá trị công trình cũng như cuộc sống của cư dân, biết cách tạo ra những khoảng đệm giao thông tránh hiện tượng xung đột giao thông.
 
Tuy nhiên, ông Vũ Quang Định cho rằng tỷ lệ xây dựng của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa đến mức dày đặc mà chỉ phân bổ không đều, dẫn đến việc tạo ra các nút thắt giao thông.
 
Một ví dụ về việc tạo “vùng đệm” giao thông là các trường học nên có khoảng sân rộng trước khi ra cổng, sau cổng lại có thêm khoảng đệm sẽ hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
 
Dù đã có xe buýt nhanh BRT, giao thông trên trục đường Lê Văn Lương (Hà Nội) vẫn quá tải.
 
Trên thực tế, chung cư cao tầng là đặc trưng của của các đô thị lớn, bất kỳ thành phố lớn nào trên thế giới cũng có những nhà chung cư chọc trời. Tuy nhiên, KTS Vũ Quang Định cho rằng các nhà quy hoạch ở nhiều nước tiên tiến đã tính trước được và họ tuân thủ quy hoạch, họ biết tận dụng giao thông công cộng đồng thời  tạo khoảng đệm của công trình trước khi tham gia vào giao thông chung, và đặc biệt họ tạo ra hệ khép kín cho nhóm dân cư, nhóm chung cư bằng việc xây dựng hệ thống trường học, bệnh viện, vui chơi, ẩm thực ... tránh việc phải đi xa.
 
“Để đồng bộ việc này, các chủ đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn và nghiêm túc khi thực hiện. Hiện tại, họ mới chỉ quan tâm đến việc bán hàng theo m2 mà chưa  quan tâm đến việc khai thác sau khi người dân đến sinh sống,” KTS Vũ Quang Định nói.
 
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng để giảm sức ép giao thông hiện nay, không nên đưa ra giải pháp cứng nhắc là hạn chế việc xây dựng các chung cư cao tầng trong nội đô bởi đó đơn thuần chỉ là yếu tố cung – cầu của thị trường.
 
Điều quan trọng là những nhà làm quy hoạch phải làm đúng vai trò, không nên bỏ qua những lời cảnh báo của các chuyên gia, hoặc kinh nghiệm từ những nước tiên tiến khác.
 
Chúng ta đã quá quen tai với cụm từ “nâng cấp hạ tầng”, vấn đề là có “nâng cấp” được hay không. Việc quan trọng nhất là phải tạo ra được mạng lưới giao thông công cộng, có sự nghiên cứu đúng nghĩa và thực hiện nó đúng nghĩa, làm sao phải biết xấu hổ với những gì hạ tầng Hà Nội giao thông đang diễn ra.
 
“Các nước làm được, vậy tại sao Hà Nội chúng ta cố tình không làm được mà chỉ loay hoay tìm lý do? Nếu hệ thống giao thông công cộng tốt, người dân sẽ tự “giãn dân” mà không cần sự can thiệp của chính quyền. Điều đáng buồn là chúng ta vẫn làm quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ,” KTS Vũ Quang Định kết luận.
Nguyễn Tuân (Infonet)
  • Nhà đầu tư PPP phải có thực lực tài chính

    Nhà đầu tư PPP phải có thực lực tài chính

    Góc nhìn chuyên gia  -  27/04/2017 8:55 AM

    Trong bối cảnh ngân sách bị thắt chặt, nhu cầu xây dựng các công trình giao thông vẫn rất lớn. Làm thế nào thu hút các nguồn lực, đặc biệt là từ nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hạ tầng giao thông? Báo Đấu thầu đã trao đổi TS. Phạm Sanh, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, xung quanh vấn đề này.

  • Dự án BT hấp dẫn nhiều nhà đầu tư hạ tầng lớn

    Dự án BT hấp dẫn nhiều nhà đầu tư hạ tầng lớn

    Hạ tầng  -  19/04/2017 2:43 PM

    Rất nhiều nhà đầu tư BOT lớn đã và đang có kế hoạch đầu tư những dự án hạ tầng giao thông mới, nhưng không phải theo hình thức hợp đồng BOT, mà theo hình thức hợp đồng BT.

  • Tìm lời giải không gian đô thị

    Tìm lời giải không gian đô thị

    Hạ tầng  -  14/04/2017 8:16 AM

    Trong bối cảnh quá tải hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là khu trung tâm TPHCM, nhiều chuyên gia quy hoạch không gian đô thị cho rằng, cần tổ chức sắp xếp lại từng khu vực dân cư gắn liền với các trục giao thông trọng điểm. Qua đó, vừa đảm bảo tính kết nối, vừa tạo ra không gian đô thị phù hợp.

  • Điểm mặt những khuyết tật các dự án hạ tầng giao thông BOT

    Điểm mặt những khuyết tật các dự án hạ tầng giao thông BOT

    Hạ tầng  -  10/04/2017 1:05 PM

    Tiếp tục chuyên đề giám sát về BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến lượt Bộ Xây dựng kể ra những “khuyết tật” của hình thức đầu tư này.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Tên dự án Triệu đồng
Sunwah Pearl 2,507 - 6,096
The Garden Hill 1,625 - 3,135
Vinhomes Green Bay (G1, G2) 2,300 - 5,038
D’.Capitale 1,737 - 5,577
Jamila 1,128 - 2,376
Goldsilk Complex 1,380 - 2,760
Trường Thạnh Garden 1,600 - 2,475
GoldSeason 2,200 - 3,887
CT4 Vimeco 3,000 - 4,396
King Bay (A2) 1,000 - 1,400
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.