11/01/2017 8:03 AM
Trước vấn nạn tắc đường ngày một nghiêm trọng tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng hạ tầng giao thông kém, quy hoạch đô thị không có tầm nhìn dài hạn nên đã dẫn đến tình trạng này.
Trao đổi với PV Infonet, Kiến trúc sư (KTS) Vũ Quang Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc Aspace, cho rằng việc dư luận đổ lỗi cho quy hoạch đô thị không hợp lý dẫn đến giao thông quá tải tại hai thành phố lớn là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hoàn toàn đúng.
Có quá nhiều chung cư cao tầng mọc lên tại một khu vực, chẳng hạn như trục đường Lê Văn Lương - Hà Nội, trong khi hạ tầng đường sá không phát triển tương ứng.
Theo KTS Định, ​vấn đề là phải làm rõ ai cấp phép, động cơ khi cấp phép vì cộng đồng hay vì chủ đầu tư. Trách nhiệm của bên cấp phép là cần phải tư vấn lại cho các chủ đầu tư hiểu và giảm mật độ xây dựng, để các chủ đầu tư biết cách tạo ra những công trình bền vững hơn, đúng mật độ để nâng giá trị công trình cũng như cuộc sống của cư dân, biết cách tạo ra những khoảng đệm giao thông tránh hiện tượng xung đột giao thông.
Tuy nhiên, ông Vũ Quang Định cho rằng tỷ lệ xây dựng của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa đến mức dày đặc mà chỉ phân bổ không đều, dẫn đến việc tạo ra các nút thắt giao thông.
Một ví dụ về việc tạo “vùng đệm” giao thông là các trường học nên có khoảng sân rộng trước khi ra cổng, sau cổng lại có thêm khoảng đệm sẽ hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Dù đã có xe buýt nhanh BRT, giao thông trên trục đường Lê Văn Lương (Hà Nội) vẫn quá tải.
Trên thực tế, chung cư cao tầng là đặc trưng của của các đô thị lớn, bất kỳ thành phố lớn nào trên thế giới cũng có những nhà chung cư chọc trời. Tuy nhiên, KTS Vũ Quang Định cho rằng các nhà quy hoạch ở nhiều nước tiên tiến đã tính trước được và họ tuân thủ quy hoạch, họ biết tận dụng giao thông công cộng đồng thời tạo khoảng đệm của công trình trước khi tham gia vào giao thông chung, và đặc biệt họ tạo ra hệ khép kín cho nhóm dân cư, nhóm chung cư bằng việc xây dựng hệ thống trường học, bệnh viện, vui chơi, ẩm thực ... tránh việc phải đi xa.
“Để đồng bộ việc này, các chủ đầu tư phải có tầm nhìn dài hạn và nghiêm túc khi thực hiện. Hiện tại, họ mới chỉ quan tâm đến việc bán hàng theo m2 mà chưa quan tâm đến việc khai thác sau khi người dân đến sinh sống,” KTS Vũ Quang Định nói.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng để giảm sức ép giao thông hiện nay, không nên đưa ra giải pháp cứng nhắc là hạn chế việc xây dựng các chung cư cao tầng trong nội đô bởi đó đơn thuần chỉ là yếu tố cung – cầu của thị trường.
Điều quan trọng là những nhà làm quy hoạch phải làm đúng vai trò, không nên bỏ qua những lời cảnh báo của các chuyên gia, hoặc kinh nghiệm từ những nước tiên tiến khác.
Chúng ta đã quá quen tai với cụm từ “nâng cấp hạ tầng”, vấn đề là có “nâng cấp” được hay không. Việc quan trọng nhất là phải tạo ra được mạng lưới giao thông công cộng, có sự nghiên cứu đúng nghĩa và thực hiện nó đúng nghĩa, làm sao phải biết xấu hổ với những gì hạ tầng Hà Nội giao thông đang diễn ra.
“Các nước làm được, vậy tại sao Hà Nội chúng ta cố tình không làm được mà chỉ loay hoay tìm lý do? Nếu hệ thống giao thông công cộng tốt, người dân sẽ tự “giãn dân” mà không cần sự can thiệp của chính quyền. Điều đáng buồn là chúng ta vẫn làm quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ,” KTS Vũ Quang Định kết luận.
Nguyễn Tuân (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.