Một số biệt thự nằm trên địa bàn quận 1 và quận 3, chủ nhân không chờ ý kiến của UBND TP mà tự ý tháo dỡ là sai quy định.

Sẽ có Hội đồng thẩm định mục đích sử dụng

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 29/12, ông Trương Trung Kiên - Trưởng phòng quản lý quy hoạch khu trung tâm, Sở quy hoạch kiến trúc TPHCM cho biết: "Hiện nay, Sở quy hoạch kiến trúc đang xin ý kiến của UBND thành phố về việc xin tháo dỡ, nhưng chưa nhận được quyết định cụ thể".

Còn việc phá dỡ các khu biệt thự này, là do các chủ hộ tự ý tháo dỡ trái phép khi chưa có quyết định. 13 biệt thự này phải được sự chấp thuận của UBND thành phố, tự ý phá dỡ là hoàn toàn sai.

Về hướng xử lý, theo ông Kiên thì phải đợi UBND thành phố quyết định, còn việc của Sở quy hoạch kiến trúc là khi có đề xuất tháo dỡ thì báo cáo lên UBND, nhưng chưa cần Sở báo cáo, thì đã tự ý phá dỡ. Việc này là do chính quyền địa phương phải kiểm soát, chúng tôi không có chức trách xuống từng khu để gìn giữ.

Trước đó, nằm trong số cả trăm biệt thự trên địa bàn TP HCM, chủ nhân 13 biệt thự cũ đã có đơn gửi UBND quận 1 và quận 3 đề xuất UBND TP xin cho tháo dỡ các biệt thự này vì xuống cấp.

Hầu hết biệt thự đều nằm ở vị trí đắc địa thuộc trung tâm TP với diện tích vài trăm mét vuông trở lên. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín vừa giao các sở, ngành chức năng cho thành lập hội đồng phân loại biệt thự nhằm xem xét đề nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tháo dỡ 13 biệt thự cũ này.

Trong số 13 biệt thự này, 9 biệt thự nằm trên địa bàn quận 3 được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận đề xuất Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét cho tháo dỡ, 4 biệt thự còn lại nằm trên địa bàn quận 1. Hầu hết các biệt thự được xây dựng trước năm 1975, được chuyển đổi công năng từ nhà ở thành nhà hàng, quán cà phê hoặc văn phòng làm việc. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì vị trí các biệt thự tọa lạc đều nằm ở khu trung tâm - nơi nhà đất có giá rất cao.

Mục đích chuyển đổi đa dạng

Chia sẻ về mục đích xin chuyển đổi, sau khi trình lên phê duyệt cho phá dỡ, Ông Kiên khẳng định: "Việc xin chuyển đổi mục đích, cũng đa dạng như nhà ở, văn phòng làm việc, công ty. Nhưng còn Sở cứ theo quy hoạch sẽ cho phép xây dựng công trình gì, sau khi được phép tháo dỡ, sau đó chúng tôi mới công bố các thông tin cần thiết về mặt quy hoạch, quy hoạch đã được phê duyệt hết, cụ thể các quận, huyện đã có đủ".

Bây giờ, cái nào phá dỡ thì phải có sự chấp thuận của UBND thành phố, chúng tôi không quyết định được, phá dỡ là sai quy định.

Ông Kiên nhấn mạnh: "Cần thành lập một Hội đồng xem xét và báo cáo cụ thể về 13 biệt thự này".

Trong 13 biệt thự cũ sẽ xem xét tháo dỡ ở quận 1 và 3 được Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề nghị với Hội đồng Phân loại biệt thự, có nhiều căn đã được chủ nhân tự tháo dỡ mà không chờ “lệnh” của UBND TP.

Điển hình như 2 biệt thự ở số 6 Nguyễn Thông (phường 7, quận 3) và số 458 Nguyễn Thị Minh Khai (phường 2, quận 3), hiện toàn bộ đã được đập bỏ. Đặc biệt, biệt thự số 6 Nguyễn Thông (trước đây là CLB Hài kịch - Ca nhạc Chăm Pa) đã hoàn tất việc tháo dỡ, chỉ còn lại bãi đất trống.

“Căn nhà này được đập bỏ cách đây hơn 1 tháng, lúc trước đây là quán bar nhưng nhìn cũ kỹ và xuống cấp. Nghe nói người chủ mới mua đập bỏ để xây lại công trình mới...” - bác Tuấn, người chạy xe ôm ở đây, cho biết. Riêng căn nhà số 458 Nguyễn Thị Minh Khai trước đây được cho thuê để kinh doanh máy tính nhưng hiện đang trong quá trình dỡ bỏ các hạng mục.

Ngôi biệt thự số 172 Pasteur, quận 1 đã được "xẻ" thành nhiều phần cho thuê với một phần là cà phê, một phần là studio

Một nguồn tin từ Phòng QLĐT quận 3 cho biết chủ nhân căn biệt thự số 6 Nguyễn Thông là ông Huỳnh Uy Dũng, còn biệt thự số 458 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản D&D. Cả 2 chủ sở hữu đã có đơn xin UBND quận 3 cho tháo dỡ, xây dựng lại. Trên cơ sở đề xuất của UBND quận 3, Sở Quy hoạch - Kiến trúc xin ý kiến UBND TP và cho rằng 2 biệt thự này không thuộc diện “danh mục các công trình nghiên cứu bảo tồn”.

Cũng nằm trong số biệt thự xuống cấp, biệt thự số 5 Lê Ngô Cát (phường 7) và 138BCD Nguyễn Đình Chiểu (phường 6), quận 3 đã rất cũ kỹ. Trong đó, biệt thự 138BCD là nơi ở và kinh doanh của nhiều hộ gia đình, các hạng mục đã hư hỏng và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Còn biệt thự số 5 Lê Ngô Cát, theo các hộ ở lân cận, đã bị bỏ không phần nhà và xung quanh được rào chắn bằng tôn từ lâu. Quan sát bên ngoài biệt thự này, từ mái ngói đến tường gạch quá cũ kỹ nên rơi vãi ngổn ngang...

Thanh Huyền (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.