Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc phát triển TP. Thủ Đức theo hướng kinh tế 4.0, giúp nơi này trở thành một "cái nôi" về công nghệ, cung cấp các giải pháp 4.0 không chỉ cho TP.HCM mà cho cả khu vực phía Nam, nhất là các tỉnh phát triển như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Chiều 19/1, phát biểu tại Hội nghị báo cáo chuyên đề "Xây dựng TP. Thủ Đức thành đô thị sáng tạo tương tác cao, thành phố kinh tế tri thức, hạt nhân phát triển vùng kinh tế 4.0 phía Nam", ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị cho rằng, để đảm bảo xây dựng một bộ máy quản lý TP. Thủ Đức có năng lực, dân chủ, thông minh, hiệu quả thì giải pháp xây dựng Hội đồng Phát triển TP. Thủ Đức sẽ là yếu tố thu hút sự tham gia của đại diện các nhà khoa học, giới trí thức, đại biểu doanh nghiệp, các nhà văn hóa, người dân, chính quyền, đại diện của cấp ủy.

Bên cạnh đó, việc phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ là sợi dây xuyên suốt cho công tác quản lý tại TP. Thủ Đức phải theo cơ chế Đảng lãnh đạo và chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, điểm mạnh của việc sáp nhập ba quận phía Đông của TP.HCM để thành lập TP. Thủ Đức chính là các cơ sở về nguồn lực hết sức mạnh mẽ. Trong đó, có 7 cấu phần tài nguyên để phát triển TP. Thủ Đức, gồm: /cụm đại học chất lượng cao; trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo quy mô lớn; khu công nghệ cao; khu thực nghiệm công nghệ mới (xe không người lái, máy bay không người lái, người máy,…); công viên phần mềm và trung tâm tính toán hiệu năng cao (siêu máy tính); dịch vụ viễn thông 5G vừa được hòa mạng và đưa vào hoạt động tại đô thị mới phía đông thành phố.

"Theo quy hoạch, dân số TP. Thủ Đức vào năm 2040 sẽ đạt khoảng 2 triệu người và 2060 tăng lên 3 triệu người. Với 4 hệ thống hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng kinh tế 4.0 với quy mô dân số đủ lớn, sẽ liên kết chặt chẽ với các trung tâm còn lại của TP.HCM. Chưa kể, TP. Thủ Đức vừa là không gian sống xanh, không gian văn hóa dân tộc và quốc tế; vừa là không gian sáng tạo và sản xuất, dịch vụ 4.0 và là một trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn của Việt Nam và quốc tế", ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá.

Nói về tầm quan trọng của việc phát triển TP. Thủ Đức theo hướng kinh tế 4.0, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, định hướng này sẽ giúp TP. Thủ Đức trở thành một "cái nôi" về công nghệ, cung cấp các giải pháp 4.0 không chỉ cho TP.HCM mà cho cả khu vực phía Nam, nhất là các tỉnh phát triển như Đồng Nai, Bình Dương, Bà rịa - Vũng Tàu.

Mặt khác, với lợi thế đặc biệt về hạ tầng giao thông kết nối và 7 cấu phần về nội lực, sẽ trở thành động lực giúp TP.HCM duy trì vai trò đầu tàu, từ đó kết nối, tương tác mạnh mẽ với toàn vùng để hình thành vùng kinh tế 4.0 phía Nam.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay, năng suất lao động của Khu Công nghệ cao TP.HCM đã gấp 16,6 lần năng suất lao động của cả nước và nếu sau 5-10 năm thì năng suất lao động của TP. Thủ Đức sẽ gấp 3 lần năng suất lao động của cả thành phố, tương đương giá trị đóng góp GRDP của TP. Thủ Đức vào kinh tế TP.HCM là 30%, tương đương 6,6% GDP của Việt Nam.

Đối với các cấu phần hạ tầng phát triển trong 5-10 năm tới, TP. Thủ Đức sẽ bao gồm các hạ tầng tài chính - thương mại quy mô lớn (trung tâm Tài chính quốc tế; trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế và Hệ thống siêu thị và bán lẻ thông minh); hạ tầng xã hội (7 cấu phần), gồm hệ thống bệnh viện đạt chuẩn quốc tế; nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch; công viên lịch sử văn hóa dân tộc; trung tâm thể thao Rạch Chiếc; quảng trường Hồ Chí Minh; hệ thống giáo dục chất lượng cao.

"Đại hội Đảng bộ TP.HCM đã xác định 3 chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm để phát triển thành phố thời kỳ 2020-2030, tầm nhìn 2045, đây là tiền đề để thiết kế các giải pháp chung cho trung hạn. Tuy nhiên, để trở thành nền kinh tế lớn nhất sau 20 năm thì TP.HCM cần học hỏi bài học phát triển của các đô thị điển hình, trong đó có TP. Montreal, là thủ đô của trí tuệ nhân tạo của thế giới", ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Lý Tuấn (Nhà đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.