CafeLand - Dư luận tại Đà Nẵng lại xôn xao với việc Công ty cổ phần Trung Nam tiến hành san lấp 512 mét chiều dài sông Cu Đê nhưng chỉ bị phạt 40 triệu đồng. Trong khi đó, dự án Marina Complex xây dựng bờ kè trên sông Hàn theo đúng giấy phép đã được các cơ quan chức năng phê duyệt lại gây ồn ào đến mức chủ đầu tư phải tổ chức hội thảo để trình bày. Phải chăng có sự đối xử nhất bên trọng nhất bên khinh?

Thông tin cho biết, ngày 10/7/2019, ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Trung Nam, chủ đầu tư dự án khu đô thị Golden Hills, về hành vi tổ chức xây dựng công trình lấn sông khi chưa có giấy phép theo quy định.

Cụ thể, công ty này đã tiến hành san lấp dọc bờ sông Cu Đê thuộc địa phận quận Liên Chiểu, với chiều dài đo được là 512 mét. Khu vực này được xác định thuộc phân khu quy hoạch của dự án khu đô thị Golden Hills. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa lập hồ sơ quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và làm các thủ tục đăng ký cấp phép tại đây.

Qua phản ảnh của người dân địa phương, các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và nhận định vi phạm của doanh nghiệp đã lấn sông với diện tích khoảng 10 m2. Mức phạt áp dụng với hành vi này là 40 triệu đồng, đồng thời doanh nghiệp phải đình chỉ thi công 60 ngày để tiến hành các thủ tục cần thiết mới được xem xét làm tiếp.

Phần diện tích lấn sông Cu Đê

Điều đáng nói là vụ việc này cũng trực tiếp gây nguy hại đến dòng sông Cu Đê, một trong hai dòng sông chính chảy trên địa bàn Đà Nẵng, vốn có giá trị rất lớn đối với vùng tây bắc thành phố này.

Nhiều nhà quy hoạch đánh giá cao địa thế Đà Nẵng và nhận định thành phố này có nhiều lợi thế phát triển hơn hẳn những địa phương khác, bởi trong một phạm vi nhỏ lại có đến hai dòng sông chảy qua. Do đó, mọi công tác quy hoạch, đầu tư ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn hay sông Cu Đê đều có tác động rất nghiêm trọng đến định hướng và cơ hội tương lai của thành phố.

Trước sự vụ này, dư luận cũng đã từng “dậy sóng” với sự cố dự án bến du thuyền Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng đầu tư. Dự án này đã được triển khai hơn 10 năm. Theo chủ đầu tư phản ảnh, dự án này đã ba lần điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Doanh nghiệp nhấn mạnh, từ khi triển khai, doanh nghiệp đã xác định chấp hành mọi chỉ đạo, yêu cầu từ cơ quan quản lý, tuân thủ các thủ tục hành chính “không sai một dấu chấm, dấu phẩy”.

Nhưng chỉ cần xuất hiện một số thông tin đánh giá trên mạng xã hội và vài tờ báo đặt câu hỏi là cơ quan chức năng lập tức đề nghị dừng dự án, xem xét để xử phạt thật nghiêm. Dự án Marina Complex đã phải dừng tiến độ, chịu nhiều điều tiếng của dư luận và tổn hại không ít về chi phí đầu tư do thi công dang dở.

Sông Cu Đê, hay còn gọi là sông Trường Định, là một con sông nhỏ chảy hoàn toàn trên địa phận thành phố Đà Nẵng. Dòng sông dài 38 km, có 2 nhánh đều bắt nguồn từ núi Trường Sơn, hợp lưu tại xã Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) và chảy xuôi theo hướng tây đông, ra biển tại cửa biển Nam Ô (Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

“Một dự án đầu tư đúng yêu cầu, mọi thủ tục giấy tờ đều có, thì bị điều chỉnh liên tục và buộc dừng ngay, không có kỳ hạn, dư luận thì ra sức đả kích lên án như tội đồ. Một dự án không có hồ sơ kỹ thuật, thi công không phép, lại chỉ bị phạt hành chính và dư luận không có động thái nặng nề nào. Phải chăng dòng sông Cu Đê không có giá trị bằng sông Hàn, hay cơ quan chức năng và công luận đối đãi không công bằng ở đây?” một thành viên Hội Quy hoạch kiến trúc thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Kiến trúc sư Hoàng Sừ (Đà Nẵng) nhìn nhận, về trách nhiệm cộng đồng xã hội và chiếu theo các quy định pháp luật, hành vi lấn sông làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây hại đến môi trường đều là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh, thích đáng. Không thể nói sông Cu Đê không có ý nghĩa bằng sông Hàn để những hành vi vi phạm xảy ra với dòng sông này có thể xem xét chiếu cố, xử lý “nhẹ tay”.

Do đó, dư luận cần rõ ràng khi nhìn nhận vấn đề này. Nếu đã buộc dự án Marina Complex phải “trả giá” thì cũng phải nghiêm khắc bảo vệ sông Cu Đê. Mà quan trọng hơn cả là chính thái độ của các cơ quan chức năng và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Không thể vì một lý do nào đó mà bỏ mặc sự vụ gây hại đến dòng chảy sông Cu Đê, có thể mở đường cho hàng loạt vi phạm khác với dòng sông này trong tương lai.

Thụy Bất Nhi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.