CafeLand - Trong một dự báo mới đây, tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời gian tới do căng thẳng thương mại và lãi suất đồng USD sẽ cao hơn.

OECD dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm từ mức 3,7% trong năm nay xuống còn 3,5% vào năm 2019 và năm 2020. Sự giảm tốc sẽ đặc biệt nặng nề với những thị trường mới nổi, khả năng sẽ chứng kiến dòng vốn chảy ra mạnh mẽ khi Fed tăng dần lãi suất.

Cùng với đó, OECD nhận định, lãi suất tăng cũng có thể thúc đẩy thị trường tài chính định giá lại các rủi ro, từ đó gây ra sự biến động. “Chúng tôi đang nói tới xu hướng dài hạn. Chúng tôi không mong đợi hạ cánh cứng, tuy nhiên có rất nhiều rủi ro. Việc hạ cánh mềm là rất khó khăn”, Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD nói.

Chiến tranh thương mại và đồng USD tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu

Theo bà Boone thì khó khăn hơn bình thường vì căng thẳng thương mại và vì dòng vốn chảy từ các thị trường mới nổi tới các quốc gia đang bình thường hóa chính sách tiền tệ.

OECD ước tính, chiến thương mại toàn diện và những bất ổn trên thị trường tài chính có thể làm giảm 0,8% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu vào năm 2021.

Riêng với kinh tế Mỹ, OECD vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, tốc độ này sẽ chậm lại vào năm 2020 từ mức gần 3,0% trong năm 2018 xuống còn hơn 2,0% do việc cắt giảm thuế trong nước giảm dần, trong khi chính sách thuế quan sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp cao hơn.

Với kinh tế Trung Quốc, OECD cắt giảm triển vọng đối với nền kinh tế nước này với dự báo tăng trưởng sẽ giảm từ mức 6,6% của năm nay xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm vào năm 2020 khi các nhà chức trách nước này cố gắng đưa nền kinh tế “hạ cánh mềm” khi đối mặt với chính sách thuế quan của Mỹ.

Theo OECD, việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu sẽ là cần thiết nếu nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy giảm mạnh vì dư địa chính sách của các ngân hàng trung ương đã cạn kiệt.

“Các nền kinh tế lớn nhất thế giới nên sẵn sàng phối hợp kích thích tài chính”, OECD khuyến nghị và nhấn thêm rằng, tăng trưởng toàn cầu đang mất dần động lực do xung đột thương mại, điều kiện tài chính chặt chẽ hơn và giá dầu cao hơn.

“Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi cho các nhà hoạch định chính sách nên quay lại hợp tác với nhau”, nhà kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone phát biểu. Mặc dù thừa nhận môi trường quốc tế hiện tại không ủng hộ cho hành động đa phương, nhưng bà Boone cho rằng, những khó khăn kinh tế sâu sắc sẽ thúc đẩy sự hợp tác.

  • Lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng

    Lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng

    CafeLand - Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, lãi suất huy động tại các ngân hàng tiếp tục tăng, trong đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên trung bình ở mức 6,5% - 7,3%/năm.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.