Pháp luật còn nhiều lỗ hổng, cơ chế xin-cho ở nhiều địa phương còn quá dễ dãi vì thế mà các trung tâm thương mại, siêu thị đang đua nhau mọc ra như nấm với đầy rẫy những hậu quả khôn lường. Thậm chí, trong tình cảnh thị trường bất động sản ế ẩm, có nơi chủ đầu từ còn “sáng chế” ra những sản phẩm mới như “nhà trong chợ”…

Ở thủ đô Hà Nội, trong khi các dự án xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) vẫn tiếp tục được chính quyền phê duyệt thì số phận rất nhiều TTTM lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Sau khi Chợ Ô Chợ Dừa bị xóa sổ, quán karaoke OCD này mọc lên một cách hào nhoáng

Chợ thành quán…karaoke

7 năm trước, hàng trăm tiểu thương sống nhờ chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) khớp khởi vui mừng khi nhận được tin, khu chợ nhếch nhác thường ngày của họ sẽ được xây dựng mới với cái tên rất hiện đại: Trung tâm thương mại. Nhưng nay, sau 7 năm nhiều tiểu thương không dấu được sự ngán ngẩm mỗi khi nhắc lại chuyện cũ. “Ngày ấy mỗi ki ốt có giá trị bằng cả gia tài, được xuất mua ki ốt là hạnh phúc lắm rồi, nhiều nhà phải đi vai mượn khắp nơi để đủ tiền mua. Nay thì đấy, chợ chẳng ra chợ, TTTM cũng đâu nên hồn, cửa hàng kinh doanh thì lác đác, còn khách vắng như... chùa “bà đanh”” - một tiểu thương than thở.

Chán cảnh ế ẩm, nhiều người đã bỏ chợ ra kinh doanh ở chợ cóc - được hình thành từ ngày chợ Dừa cũ bị phá cách đó chừng 100m. Ở đây hàng thịt, hàng rau, đồ ăn sáng…đều được bày bán chẳng thấy thiếu thứ gì. Người dân khu vực xung quanh Chợ Dừa xưa, giờ đổ cả về đây đi chợ càng khiến TTTM chợ Dừa thêm cảnh bi đát.

Để cứu vãn tình cảnh trống vắng, một quán Karaoke có tên “OCD” (tên viết tắt của Ô Chợ Dừa) đã chính thức ra đời với biểu hiệu hoành tráng choáng lấy gần như toàn bộ tòa nhà TTTM này. Thay cho cảnh tấp nập kẻ mua người bán vào mỗi buổi sáng mai hay khi chiều về thì nơi đây lại ồn ào người ra, kẻ vào với đủ dạng nam thanh, nữ tú, trong những bộ quần áo đắt tiền bước xuống từ những xế hộp bóng lộn. Mảnh đất chợ ngày xưa, một phần được xây tòa nhà thương mại, phần còn lại, được dự kiến làm chợ với lối xuống khiêm tốn nay cũng bị tân trang làm bãi để xe.

Vết xe đổ…

Không riêng chợ Dừa rơi vào cảnh hiu quạnh, hẳn nhiều người còn chưa quên sự sầm uất đến kinh ngạc của chợ Cửa Nam những năm về trước, nó đông đúc tới mức chính quyền Hà Nội phải vội vàng tính chuyện chuyển đổi con chợ này thành TTTM để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Thế nhưng, tốt chẳng thấy đầu khi một tòa nhà kính mới mọc lên, nơi đây bỗng vắng lặng lạ thường.

Hóa ra, phía trong khu chợ, những thứ thực phẩm xanh, tươi nay được thay thế một chuỗi những đồ đóng hộp theo công nghệ hiện đại. Ông Thắng, người chạy xe ôm đã gắn bó với chợ Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) gần 10 năm qua cho biết: Chẳng biết hiện đại đến đâu, chỉ thấy từ ngày chuyển chợ thành TTTM hiện đại thì chẳng thấy ai vào đây đi chợ nữa. Lác đác những người qua đường ghé qua để sắm vài đồ dân dụng hoặc để tránh nắng hưởng điều hòa của siêu thị mà thôi. Thấy chợ đìu hiu, một ngân hàng đã nhanh chân thuê một góc tòa nhà làm văn phòng giao dịch.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa trong quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm) nay cũng đã được khoác lên mình tấm áo TTTM với tham vọng sẽ thành một trung tâm mua sắm đáng giá nhất của người dân Hà Nội. Nay thì cái chợ Hàng Da nổi tiếng một thời cũng đã bị bốn bức tường kín mít bởi sự trang hoàng những tấm biển quảng cáo người đẹp và những món đồ xa xỉ giành cho tầng lớp có tiền. Dưới tầng hầm của TTTM Hàng Da là khu vực khiêm tốn giành riêng cho gian hàng quần áo cũ, thi thoảng mới có người tìm cách chui xuống đấy hỏi mua trong không khí buồn chán của nhiều tiểu thương.

Chợ Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân) dù chưa hoàn thành nhưng ngay khi đang thi công cũng đã được dự báo sẽ rơi vào cảnh tương tự. Sự thất bại đã có thể nhìn thấy ở khu vực chợ tạm. Còn nhớ, để tiến hành dự án, chủ đầu tư đã mạnh dạn xin ý kiến TP. Hà Nội mượn gần 3 cây số vỉa hè đường Láng (từ cầu Hòa Mục đến đường Nguyễn Trãi, Đống Đa, Hà Nội) để dựng ki ốt cho các tiểu thương trong chợ dời ra đây kinh doanh tạm thời.

Thế nhưng, sau khi đầu tư hàng đống tiền các ki ốt ở chợ tạm nay phải “đắp chiếu” vì ai có nhã hứng ra đấy mà kinh doanh. Nhiều tiểu thương, sau khi được giao ki ốt đã tận dụng làm kho để hàng hóa hay cải tạo thành những khu chăn nuôi gia cầm, gia súc. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ tính riêng đoạn từ chân cầu vượt Ngã Tư Sở đến cây xăng cũng cho thấy sự hoang tàn lãng phí và nặng mùi ô nhiễm của khu chợ tạm này.

Chị Tâm, một người bán vé số gần khu vực này cho hay: “Trời nắng mà có mặt ở đây sẽ tận hưởng toàn bộ mùi hôi thối được thổi ra từ các ki ốt, từ mùi phân gia súc cho đến mùi thum thủm của nước thải. Bẩn thế thì ai đến mà kinh doanh, chỉ tổ cho bọn nghiện hút làm tổ”. Lân la hỏi các tiểu thương trong chợ mới hay, nguyên cớ họ không ra là bởi các ki ốt ở chợ tạm quá nhỏ, trong khi lối đi để quá hẹp không đảm bảo điều kiện kinh doanh, cháy nổ nên chẳng ai dại gì phơi mặt ra đấy./.

Mặc dù, hàng loạt các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn Thủ đô sau khi cải tạo, xây dựng đã rơi vào tình trạng bỏ hoang, lãng phí, xong mới đây, TP. Hà Nội lại kêu gọi đầu tư cho 5 dự án TTTM. Đó là các dự án đầu tư xây dựng “Tổ hợp trung tâm thương mại và dịch vụ hỗn hợp” (tổng mức đầu tư dự kiến 199,9 tỷ đồng), “Trung tâm bán buôn, bán lẻ hải sản - Khu thương mại và ẩm thực” (tổng mức đầu tư dự kiến 346,13 tỷ đồng), “Chợ dân sinh Lệ Chi” (tổng mức đầu tư dự kiến 45 tỷ đồng) và “Chợ Đồng Tâm” (tổng mức đầu tư dự kiến 73,3 tỷ đồng).

Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.