Hàng trăm hộ dân ở xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đang cơi nới, sửa sang, xây dựng mới nhà cửa, tường rào, lập mộ giả để chờ đền bù khi dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện tại đây vừa được khởi động.
Những ngôi nhà mới mọc trên đất dự án chờ được đền bù. Ảnh: V.H
Đầu tháng 7, khi UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ký biên bản thống nhất tiến độ xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 ở xã Quỳnh Lập thì người dân ở khu vực được thông báo quy hoạch xây dựng nhà máy bắt đầu xây dựng, sửa sang nhà cửa.
Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong trong ngày 29/10, tại các xóm Tân Minh, Đồng Thanh, Đồng Minh của xã Quỳnh Lập, có hàng chục công trình xây dựng, sửa sang của dân đang được xây dở. Ngoài một số căn nhà đã đổ xong bê tông phần mái tầng 1 kiểu nhà ở kiên cố, nhiều công trình xây không rõ là nhà gì. Phía ra vườn dân cũng dùng gạch xây bờ tường kiên cố cao chừng 2m chỉ để bao một vài thửa ruộng khô cháy, bỏ hoang…
Thay vì giữ nguyên hiện trạng để các cơ quan chức năng kiểm kê, đo đếm, người dân xã Quỳnh Lập lại ồ ạt quy tập cả mồ mả, thậm chí lập mộ giả trên đất đã quy hoạch… chờ được đền bù. Theo đó, có hàng trăm ngôi mộ mới sơn sửa, gia cố nằm san sát nhau, “rằng không thể chuyển đi nơi khác vì chẳng có nghĩa trang mới”, một người dân thôn Đồng Minh nói.
Để giải quyết tình trạng nói trên, UBND xã Quỳnh Lập đã được các cấp đồng ý quy hoạch khu nghĩa trang tạm tại khu vực núi Xước giáp ranh với huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa với quy mô rộng 2ha. Tuy nhiên, đến nay, việc di dời mồ mả đến nơi này vẫn chưa thể được thực hiện vì người dân Quỳnh Lập không đồng ý.
Theo diện quy hoạch, có hơn 600 hộ dân của 3 xóm Đồng Minh, Đồng Thanh và Tân Minh của xã Quỳnh Lập sẽ phải di dời đến nơi tái định cư mới. Ông Lê Bá Vân – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết: Từ khi phát hiện tình trạng người dân các xóm Tân Minh, Đồng Minh và Đồng Thanh tự ý cơi nới, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Địa phương cũng đã có chủ trương xây dựng khu tái định cư tại khu vực trung tâm xã thuộc xóm Tam Hợp, Đồng Dưng, nhưng đến nay tiến độ triển khai vẫn còn chậm”.
Sự việc đã, đang diễn ra tại xã Quỳnh Lập khiến cho chính quyền thị xã Hoàng Mai bối rối trong cách khắc phục.
Việt Hương (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.