Thời báo Kinh Doanh số ra ngày 13/6 có bài viết “Cho thuê đất công, thu lợi bất chính?” phản ánh việc công ty Dược liệu TW2 sử dụng đất của Nhà nước sai mục đích, nhằm thu lợi bất chính.
Trong giấy chứng nhận số 00433/3a – QSDĐ/1247/TNMT được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp ngày 15/11/2004 đã thể hiện rất rõ: “Giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước, việc thực hiện các quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) phải được phép của cơ quan thẩm quyền”.
Lấy đất Nhà nước cho thuê thu lợi
Như phóng viên từng phản ánh, hai công trình nằm mặt tiền số 97 đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, Tp.HCM là đất được Sở TN&MT giao cho công ty Dược liệu TW2 quản lý và sử dụng.
Song thực tế, công ty Dược liệu TW2 xin “một đằng làm một nẻo”, dùng đất của Nhà nước giao cho để tiến hành hợp tác kinh doanh với hai doanh nghiệp khác nhằm thu lợi.
Cụ thể, tại hợp đồng hợp tác số 09/ HĐHTKD/2014 được ký ngày 12/3/2014 giữa công ty Dược liệu TW2 và công ty TNHH Nhà Hàng Bốn Lăm tại mục 4.2, doanh thu mà công ty được nhận kể từ ngày 15/5/2014.
Tính từ thời điểm đó tới ngày 15/5/2017, doanh thu công ty Dược liệu TW2 nhận được là hơn 5 tỷ (36 tháng x 150 triệu đồng = 5,4 tỷ đồng) chưa kể số tiền tăng 10% sau 24 tháng.
Trong liên kết hợp tác giữa công ty Cổ phần Dịch vụ ăn uống và Giải trí Anh Em tại hợp đồng hợp tác kinh doanh số 163/HĐHTKD/2015, thời điểm công ty Dược liệu TW2 ký kết và được hưởng doanh thu là ngày 1/6/2015 tại điều 4 mục 4.1.
Nếu tính từ thời điểm này đến ngày 1/6/2017, doanh thu công ty Dược liệu TW2 thu lợi từ đất của Nhà nước là 4,8 tỷ đồng (24 tháng x 200 triệu đồng = 4,8 tỷ đồng).
Tính ra công ty Dược liệu TW2 đã nhận được số tiền hơn 10 tỷ đồng. Nếu cứ mỗi doanh nghiệp theo hợp đồng hợp tác thời gian là 6 năm, công ty Dược liệu TW2 sẽ thu về số tiền từ cho thuê lại diện tích đất của Nhà nước tính sơ qua hơn 20 tỷ đồng.
Trong khi đó, số tiền thuê đất của Nhà nước trong 6 năm chỉ mất hơn 1 tỷ đồng với diện tích hơn 17.000m2. Như vậy, có thể thấy khoản doanh thu từ cho thuê đất giúp công ty Dược liệu TW2 trả đủ cho 50 năm thuê đất từ Nhà nước. Hơn nữa, điều mà nhiều người dân đang thắc mắc là số tiền này sẽ đi về đâu.
Theo giấy phép QSDĐ của Sở TN&MT cấp và theo quyết định của UBND Tp.HCM, muốn hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp khác phải có sự chấp nhận của UBND Tp.HCM.
Rõ ràng trong sự việc công ty Dược liệu TW2 đang tiến hành hợp tác với hai doanh nghiệp trên chưa hề nhận được sự chấp nhận của UBND Tp.HCM. Vậy tại sao doanh nghiệp này “ngang nhiên” tiến hành hợp tác với các doanh nghiệp khác?
Công ty Dược liệu TW2 đã xin sửa chữa, cải tạo nhà kho để từ đó thuận tiện cho việc liên kết kinh doanh với đối tác bên ngoài trên phần đất được UBND thành phố cho thuê.
“Qua mặt” để hưởng lợi
Tận mục sở thị tại đây, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng bởi hai công trình này được xây dựng rất khang trang. Tuy nhiên, theo văn bản xin phép, công ty Dược liệu TW2 chỉ là xin sữa chữa. Liệu đây có phải là hình thức “qua mặt” cơ quan chức năng vì việc công ty này tự lấy đất Nhà nước kinh doanh cho thuê lại là không đúng qui định?
Theo quyết định số 2965/QĐ-UB ngày 24/6/2004 của UBND Tp.HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký Hợp đồng thuê đất số 7595 với công ty Dược liệu TW2, cả hai quyết định này đều nêu rõ: “Việc chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.
Vậy tại sao công ty Dược liệu TW2 biết rõ điều này mà vẫn ngang nhiên ký kết hợp tác với hai đơn vị khác nhằm thu lợi bất chính trên đất của Nhà nước cho thuê lại?
Chưa dừng lại, hai công trình được xây dựng trên đất của Nhà nước này, liệu đã đảm bảo đúng quy định của Nhà nước? Theo quy định của Nhà nước, muốn sửa chữa, cải tạo phải được các cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng, trừ một số trường hợp đã được quy định cụ thể tại Điều 89 khoản 2 công trình được miễn giấy phép xây dựng của Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014. Hai công trình này không nằm trong trường hợp không cần giấy phép xây dựng.
Vậy chỉ dựa vào văn bản xin UBND quận Gò Vấp mà công ty Dược liệu TW2 tiến hành sửa chữa, cải tạo không cần giấy phép sửa chữa liệu đã đúng quy định?
Với công trình nằm trên phần đất ký hợp đồng với công ty Anh Em, trước đó, nhà kho đã bị phá bỏ khi tiến hành xây dựng mới mà không xin giấy phép xây dựng. Ngày 4/8/2015, thanh tra xây dựng và UBND phường 8 đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu phải dừng công trình và xin giấy phép cải tạo, sửa chữa.
Tuy nhiên, UBND quận Gò Vấp đồng ý cho đơn vị thực hiện sửa chữa, cải tạo với mục đích là phục vụ cho cán bộ công nhân viên. Thực tế, quận Gò Vấp đã bị “lừa dối” khi công ty cải tạo là để “hợp tác” kinh doanh nhà hàng, nhà để xe cho công nhân và phục vụ ăn uống…
Đây không chỉ một lần, UBND quận Gò Vấp “mắc lừa” mà đến hai lần, công ty Dược liệu TW2 đều sử dụng một “chiêu” duy nhất là cải tạo, sửa chữa phục vụ cho công ty để “qua mặt” chính quyền. Công ty Dược liệu TW2 đã xin sửa chữa, cải tạo nhà kho để từ đó thuận tiện cho việc liên kết kinh doanh với đối tác bên ngoài trên phần đất được UBND thành phố cho thuê.
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan quản lý có biện pháp mạnh tay lập lại kỷ cương trong quản lý sử dụng đất nhằm hạn chế thất thoát tài sản công. Việc nuông chiều cho sai phạm của một số doanh nghiệp sẽ tạo tiền lệ xấu, gây bức xúc cho dư luận và trở thành điểm nóng về xây dựng trái phép sau này.
Đăng Thanh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.