Dư luận tại TP.Cần Thơ đang tỏ ra bức xúc về việc một nữ Việt kiều Mỹ ngang nhiên xây dựng căn biệt thự đồ sộ sai phép trên đất nằm trong diện quy hoạch ngay giữa lòng thành phố, trong khi đó chính quyền địa phương “ngó lơ” cho tồn tại suốt một thời gian dài.
Căn biệt thự bề thế của bà Việt kiều Mỹ xây dựng sai phép trên đất quy hoạch.
Theo UBND quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), khu vực đất tại thửa số 63, tờ bản đồ số 63, khu vực 1, phường An Bình được quy hoạch là đất giao thông và sân bóng trong tổng thể quy hoạch Khu trung tâm IV Xuân Khánh - Hưng Lợi, TP.Cần Thơ. Vì vậy khu vực này chỉ được cấp phép xây dựng tạm đối với đất ở, còn đất nông nghiệp bị cấm hoàn toàn.
Theo đó, bà Võ Thị Thu Hương, một Việt kiều Mỹ đã mua cả ngàn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp tại đây để xây dựng nhà không phép và sai phép. Cụ thể, đối với phần đất ở, UBND quận Ninh Kiều đã cấp phép theo đơn cho bà Hương xây dựng tạm ngôi nhà 1 trệt, 1 lầu với tổng diện tích sàn là 552m2. Tuy nhiên bà Hương đã xây dựng sai phép khi cho thợ xây 1 trệt, 1 lửng và một lầu. Bên cạnh đó, trên diện tích đất nông nghiệp gần 1.000m2, bà Hương cũng cho xây dựng tiếp vài chục căn nhà trọ mà không xin phép chính quyền.
Phát hiện hai công trình xây dựng không phép và sai phép nên UBND quận Ninh Kiều đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức phạt 22,5 triệu đồng đối với hành vi xây dựng nhà trọ không phép và 9,5 triệu đồng đối với hành vi xây nhà ở sai phép. Đồng thời quận Ninh Kiều cũng buộc bà Hương phải cho tháo dỡ nhà trọ và diện tích nhà xây sai phép. Tuy nhiên, từ tháng 12.2015 cho đến tháng 3.2016 bà Hương không chấp hành việc đóng phạt và tháo dỡ nhà nên UBND quận Ninh Kiều ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Liên quan đến trường hợp của bà Hương, ông Nguyễn Bình Phước - Bí thư phường An Bình cho biết: Bà Hương đã xây dựng nhà có kết cấu sai với giấy phép xây dựng. Việc sai phạm này kéo dài đã lâu nhưng chưa được xử lý và đã gây thiệt hại cho các nhà dân bên cạnh. Cụ thể bà Hương đã cố tình xây nhà cao hơn một tầng và trong quá trình làm móng ngôi nhà này đã làm hư hỏng một số nhà dân lân cận. Quận Ninh Kiều cũng đã có 2 quyết định cưỡng chế. Đình chỉ xây dựng và buộc phía bà Hương khắc phục hậu quả nhưng bà Hương vẫn chưa thực hiện.
“Phường đã xem xét họp kiểm điểm phê bình đối với những cán bộ có liên quan, cụ thể: Ông Huỳnh Hà Nhi - Phó Chủ tịch phường và ông Nguyễn Trung Kiên (cán bộ địa chính phường) đã bị kiểm điểm về vai trò trách nhiệm trong lĩnh vực mà các ông phụ trách. Kết quả kiểm điểm phê bình đã được lưu hồ sơ và sẽ làm cơ sở để xem xét bình bầu thi đua vào cuối năm”, ông Phước cho biết thêm.
Chiều nay (4.7) trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Dương Tấn Hiển - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: Quận đã lập kế hoạch cưỡng chế, xử phạt trong cuối tháng 7 này nếu bà Hương vẫn tiếp tục không chấp hành quyết định của chính quyền.
“Qua vụ việc này phải chấn chỉnh công tác quản lý đô thị UBND phường An Bình; đây là trách nhiệm chính của phường, chúng tôi đã chỉ đạo phường tổ chức họp kiểm điểm sai tới đâu xử lý tới đó”, ông Hiển nhấn mạnh.
Đức Khánh - Nguyên Vinh (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.