Cafeland – Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên (28/12) mã cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã tăng kịch trần (tăng 20%) lên mức 60.000 đồng/cổ phiếu và có tới 7,23 triệu cổ phiếu được giao dịch. Với mức giá cổ phiếu này vốn hóa thị trường của Novaland lên tới 35.362 tỷ đồng, cao gần gấp 5 lần giá trị sổ sách của doanh nghiệp này. Hiện nay, NVL là mã cổ phiếu bất động sản có thị giá lớn nhất và có giá trị vốn hóa lớn thứ 2 trên sàn chứng khoán.

Dự án Sunrise City đem lại danh tiếng cho Novaland trên thị trường

Những năm gần đây Novaland có bước phát triển ngoạn mục. Mặc dù tham gia thị trường bất động sản chưa lâu nhưng Novaland đã “vượt mặt” rất nhiều doanh nghiệp lâu năm để vươn lên thành một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam. Các dự án bất động sản của Novaland triển khai khắp nơi tại TP HCM và đã có nhiều thành công. Các dự án đem lại danh tiếng cho Novaland có thể kể đến là như Sunrise City, Lexington Residence… Những yếu tố tạo nên tên tuổi của Novaland là thiết kế đẹp, hiện đại, ở ví trí đắc địa, chất lượng và tiến độ xây dựng đảm bảo. Những yếu tố này đã làm cho khách hàng, nhà đầu tư, ngân hàng đều tin tưởng vào tương lai của doanh nghiệp này.

Novaland cũng được xem là một doanh nghiệp phát triển “thần tốc” thông qua việc tăng vốn và liên tục thâu tóm các dự án bất động sản. Chỉ trong 10 năm qua, Công ty này đã có tới 12 đợt tăng vốn. Vốn điều lệ từ mức chỉ 95 tỷ đồng trong năm 2007 tăng vọt lên 600 tỷ đồng. Đặc biệt từ năm 2014 đến nay doanh nghiệp này đã có tới 8 lần tăng vốn, với tổng mức tăng gần 5.000 tỷ đồng. Hiện nay, vốn điều lệ của Novaland là 5.961 tỷ đồng và là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Cùng với sự tăng trưởng vốn đầu tư thì quy mô hoạt động của doanh nghiệp cũng phát triển nhanh chóng thông qua việc thành lập và mua lại hàng loạt công ty con. Hiện nay, Novaland có tới 40 công ty con với tổng giá trị số tiền mà Novaland góp vào gần 12.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Novaland có 6 công ty liên kết. Rất nhiều công ty con của Novaland có quy mô khá lớn như Công ty TNHH Bất động sản Khải Hưng có số vốn gần 4.000 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va gần 1.200 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Phước Long 1.600 tỷ đồng…

Về mặt tài chính tính đến cuối tháng 9 vừa qua, tổng giá trị tài sản của Tập đoàn Novaland lên tới 32.480 tỷ đồng, tăng tới 22% so với đầu năm. Trong đó hàng tồn kho lên tới 13.909 tỷ đồng, khoản phải thu lên tới gần 7.000 tỷ đồng. Với mức tài sản này thì Novaland được xem là một công ty siêu lớn trong ngành bất động sản. Đặc biệt Công ty đang có một số lượng hàng tồn kho khổng lồ.

Về cơ cấu vốn thì hiện nay vốn chủ sở hữu thuộc Công ty mẹ 7.618 tỷ đồng và tổng nợ lên tới 24.862 tỷ đồng, trong đó có gần 12.000 tỷ đồng là nợ vay và hơn 5.500 tỷ đồng là người mua trả tiền trước. Với cơ cấu nguồn vốn này thì rõ ràng Novaland đang sở dụng một tỷ lệ đòn bẩy tài chính khá cao. Điều này làm cho doanh nghiệp này đối diện với rủi ro rất lớn khi thị trường bất động sản khó khăn hoặc biến động về lãi suất.

Điểm bất ngờ nhất đối với Novaland chính là kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm hết sức ấn tượng. Doanh thu trong 9 tháng của Tập đoàn đạt 7.185 tỷ đồng, hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng trên báo cáo hợp nhất lên tới 1.560 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm trước Công ty này lỗ 89 tỷ đồng. Trước đó năm 2015, lợi nhuận sau thuế 415 tỷ đồng. Trên báo cáo công ty mẹ Novaland có lợi nhuận 790 tỷ đồng. Đây là những kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng bởi sự tăng trưởng vượt bậc và tỷ suất lợi nhuận rất cao.

Điểm đáng lưu ý là yếu tố đóng góp chính cho lợi nhuận của Novaland trong 9 tháng không phải là hoạt động kinh doanh mà chính là hoạt động tài chính. Lợi nhuận gộp của Công ty chỉ đạt 1.425 tỷ đồng, nếu trừ chi phí quản lý, chi phí bán hàng và lãi suất thì lợi nhuận còn lại không đáng kể. Trong khi đó việc đánh giá lại các khoảng đầu tư vào các Công ty Thế kỷ 21, Nhà Rồng và Ngôi nhà Mega mang đến cho Novaland khoản lợi nhuận 1.328 tỷ đồng.

Như vậy, Novaland đã khép lại một ngày chào sàn rất thành công với tổng số tiền đổ vào cổ phiếu này hơn 433 tỷ đồng. Đặc biệt NVL đã tăng vọt 20% lên mức giá 60.000 đồng/cổ phiếu làm cho mức vốn hóa của Novaland lên tới khoảng 1,5 tỷ USD. Novaland trở thành một trong những doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất hiện nay. Và đây cũng là cổ phiếu được nhà đầu tư “đánh giá cao” với chỉ số P/B và P/E được chấp nhận rất cao. Dù vậy, nhìn vào cơ cấu tài sản, nguồn vốn và cách mà doanh nghiệp này có lợi nhuận cao trong 9 tháng vừa qua vẫn khiến không ít người không thật sự yên tâm.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.