Đối với đợt sát hạch ngân hàng châu Âu, ông cho rằng các tiêu chí đưa ra đều không thực tế.
Nouriel Roubini bi quan về kinh tế Mỹ

Ông Nouriel Roubini, chuyên gia kinh tế trưởng và là chủ tịch hãng tư vấn Roubini Global Economics, nhận xét đợt sát hạch các ngân hàng châu Âu thời gian vừa qua không đủ cứng rắn để phản ánh khả năng đi xuống trong tương lai của kinh tế châu lục.

Đợt sát hạch ngân hàng châu Âu vừa qua tính đến tỷ lệ thấy nghiệp tăng thêm 6%, kinh tế đi xuống trung bình 3% và lãi suất trên thị trường tăng đến 6%. Nhiều chuyên gia cho rằng điều kiện áp dụng khắt khe hơn so với họ tính toán.

Ông Roubini cho rằng những giả thuyết về tăng trưởng kinh tế, rủi ro nợ nước ngoài không đủ thực tế.

Ông cho rằng phần lớn rủi ro từ nợ nước ngoài nằm trong sổ sách và đợt sát hạch không cho phép khả năng vỡ nợ.

Theo ông Giovanni Carosio, chủ tịch Ủy ban giám sát ngân hàng châu Âu, kết quả đợt sát hạch, theo Roubini, đủ chi tiết để nhà đầu tư có thể tính toán được các ngân hàng sẽ thua lỗ bao nhiêu nều một nước vỡ nợ.

Ông Roubini đáp lại: “Trong một số trường hợp, điều trên đúng.” Thế nhưng đối với Tây Ban Nha, thật rõ để nhìn thấy sự liên quan của ngân hàng nước này với nợ nước ngoài, con số này tại Đức không dễ để chỉ ra như vậy.

Ngoài ra, tài sản “độc hại” trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng cũng chưa được đưa ra.

Ông Roubini nhận xét đợt sát hạch ngân hàng Mỹ năm ngoái không đủ khắt khe thế nhưng từ đó đến nay cổ phiếu của một số ngân hàng lớn tại Mỹ đã tăng mạnh bởi đợt sát hạch củng có niềm tin cho thị trường.

Ông dự báo tình hình kinh tế tại Mỹ và châu Âu đều sẽ có thể đương đầu với vài năm tăng trưởng dưới mức trung bình. Ông nói: “Giống như cuộc thi nhan sắc, ở đây vấn đề không phải ai là người đẹp nhất mà là ai ít xấu nhất. Tôi nghĩ sự ngạc nhiên sẽ đến từ sự đi xuống tại Mỹ.”

Yếu tố tích cực từ gói kích thích kinh tế nửa đầu năm 2010 sẽ biến thành khó khăn khi gói kích thích chấm dứt. Chuyên gia kinh tế Roubini cho rằng: “Tôi đang dõi theo số liệu tăng trưởng GDP quý 2/2010 ở mức khoảng 2%. Mọi người dự đoán ở mức khoảng 2% thế nhưng thực tế mức tăng trưởng trong xu thế đã dưới 3%.”

Yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế sẽ là các chính sách giảm thâm hụt ngân sách, hiện đã diễn ra tại châu Âu và cuối cùng cũng sẽ phải được áp dụng tại Mỹ.

Cafeland.vn

Theo Bloomberg

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland