TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai hiện là những thị trường bất động sản hấp dẫn cho các chủ đầu tư vì lượng khách dồi dào và chịu chi
Nóng với “chân vạc” nhà đất TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai
Khách hàng tham quan dự án nhà đất tại Bình Dương. Ảnh: C.T.V

Theo giới thạo tin, trong năm 2012, thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam sẽ chia theo thế “chân vạc” với thị phần khách hàng sẽ thuộc 3 trung tâm lớn của TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai. Còn các địa phương khác như: Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bình Thuận… sẽ có những chuyển động trong việc phát triển dự án mới nhưng thật sự không đáng kể.

“Ăn theo” sân bay Long Thành

Dù dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành - Đồng Nai) với tổng mức đầu tư xây dựng ước tính 10 tỉ USD còn mất nhiều năm nữa mới hình thành, song khá nhiều dự án “ăn theo” đã được giới kinh doanh địa ốc chào bán khá xôm tụ.

Nếu tính trong bán kính 25 km từ sân bay quốc tế Long Thành đã có đến trên 60 dự án BĐS. Riêng địa bàn 2 xã Tam Phước và Long Hưng đã có đến 4 khu đô thị. Đó là khu đô thị Phước Hưng có tổng diện tích 286 ha, Aquacity rộng 304 ha, Waterfront 366 ha và Aquamarine Town 20 ha. Ngoài ra, còn có các dự án như khu đô thị mới Hoa Sen Đại Phước 200 ha ở phía Nam cù lao Ông Cồn, khu dân cư Long Thọ - Phước An, khu đô thị mới Mỹ Lợi - Phước An 48 ha với 1.200 nền nhà phố liên kế...

Một trong các nguyên nhân thu hút nhà đầu tư là do dự án sân bay này nằm trên mặt tiền đường 769 (lộ giới 30 m), là tuyến độc đạo nối Quốc lộ 51 đến sân bay quốc tế Long Thành và tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (được ví như đường Trường Sơn – Tân Sơn Nhất tại TPHCM) đang được đầu tư xây dựng. Chưa hết, trong những ngày đầu năm, việc có thông tin tháng 10-2012 sẽ thông xe sơ bộ tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cuối năm 2013 đưa vào vận hành chính thức đang làm giới đầu tư hứng khởi.


Mặc dù sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy phát triển vùng, khu vực, khiến giá trị BĐS tại khu vực này trở nên có giá, song việc đầu tư theo kiểu “lướt sóng” sẽ không khỏi mạo hiểm và đầy rủi ro.

Kỳ vọng TP mới Bình Dương Trong quý IV/2011, khi thị trường BĐS TPHCM khó khăn thì đất nền ở Bình Dương lại ồ ạt bung hàng và được giao dịch nhiều, đặc biệt là các sản phầm giá rẻ. Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 20-9 đến 20-11-2011, doanh nghiệp đã bán 1.000 nền đất thuộc các dự án City Garden 1, 2, khu đô thị Mỹ Phước 2, Golden City… Trước những thắng lợi này, chắc chắn các doanh nghiệp vẫn coi Bình Dương là mảnh đất màu mỡ để khai thác trong năm 2012.


Theo các chuyên gia dự báo, thị trường tại Bình Dương có nóng lên hay nguội lạnh đều phụ thuộc vào tốc độ phát triển hạ tầng và các dự án dân cư nằm trong TP mới Bình Dương. Theo số liệu báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, Bình Dương hiện có khoảng 24.400 căn nhà từ 71 dự án, chủ yếu là biệt thự, nhà phố và đất nền, trong đó TP mới Bình Dương chiếm đa số là biệt thự và nhà phố. Giá bán trung bình của biệt thự/nhà phố khoảng 18 triệu đồng/m2, đất nền khoảng 2,4 triệu đồng/m2. Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bình Dương, thực tế nhu cầu mua đất, mua nhà để ở của người dân không lớn, trong khi hàng loạt dự án khu dân cư mở ra quá nhiều, cung vượt cầu rất lớn khiến nhiều khu dân cư hình thành theo kiểu “da beo”. Tỉnh Bình Dương hiện có 220 dự án khu dân cư, với tổng diện tích 8.553 ha nhưng mới chỉ 51 dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, chiếm tỉ lệ hơn 23%. Khách hàng nên cân nhắc, bởi mua nhằm những sản phẩm kém chất lượng thì xem như “giao trứng cho ác”.


Nhà đất giá rẻ

Tại TPHCM, để ứng phó, chắc chắn các doanh nghiệp phải tìm những phương án để tồn tại trong tình hình thị trường vẫn còn thắt chặt tín dụng ít nhất đến tháng 6-2012. Ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng để tồn tại trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp phải mạnh dạn tái cơ cấu hoạt động, cũng như dòng sản phẩm cung ứng ra thị trường. Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Phát Đạt, ông Nguyễn Văn Đạt, cho biết doanh nghiệp cũng sẽ triển khai dòng sản phẩm Everich 3 tại quận 7 với giá mềm hơn những dự án đã thực hiện trước đây.


Các chuyên gia địa ốc cho rằng doanh nghiệp nên phát triển sản phẩm có giá từ 800 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng, đồng thời ngân hàng phải hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ với lãi suất còn 1%/tháng thì sẽ tìm được đầu ra. Theo Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc ACB Phạm Văn Hải, việc tái cơ cấu sản phẩm căn hộ sẽ tạo một tiền đề tích cực cho năm 2012, trong đó nhà đất giá rẻ sẽ giải đúng cơn khát nhà ở của những người có thu nhập ổn định.

Long An: Thị trường mới nổi

Ngoài 3 thị trường nhà đất được xem là lớn mạnh, gồm TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai thì Long An được đánh giá cao nhất. Thị trường địa ốc Long An đang mở ra nhiều cơ hội sinh lời, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với TPHCM như Cần Giuộc, Bến Lức… Long An có cơ sở hạ tầng được đầu tư khá tốt, giao thông thuận lợi, chẳng hạn đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương nối liền TPHCM với Tân An (Long An) và Mỹ Tho (Tiền Giang) thông xe từ tháng 2-2010.

Theo Tường Nguyên (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.