CafeLand - Dời dân ở chung cư nghiêng 45cm: Móng chỉ sâu 2m; Chậm xử lý các chung cư cũ; Xây dựng nhà ở trong xu hướng 4.0; Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội khoảng 3%/năm trong năm 2019... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Dời dân ở chung cư nghiêng 45cm: Móng chỉ sâu 2m

Nguyên nhân khiến khu E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm là do móng đóng bằng cừ tràm và chỉ sâu 2 m.bLiên quan đến lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết chung cư này có nền móng chỉ sâu 2 m, không đóng cọc nhồi mà chỉ đóng cừ tràm nên khi sụt lún mức độ nguy hiểm càng cao. Do đó, các cơ quan chức năng phải di dời người dân ngay trong vòng 24 giờ.

Theo ông Hải, việc di dời này không giống như di dời các chung cư cấp nguy hiểm cấp D (cấp nguy hiểm cao nhất) vì nó nguy hiểm hơn rất nhiều, có thể sập bất cứ lúc nào vì nền móng như vậy không thể nào chống đỡ cho năm tầng chung cư có tải trọng hàng nghìn tấn.

Chậm xử lý các chung cư cũ

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, TP vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra chất lượng, bảo trì các công trình cao tầng.

Đặc biệt là các chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1975, Sở Xây dựng đã có kiểm tra và đưa ra các phân loại, đánh giá mức độ nguy hiểm và kiểm định chất lượng đối với 474 chung cư. Kết quả có 15 chung cư cấp D - cấp nguy hiểm cao nhất đối với các chung cư (7 chung cư cấp độ hư hỏng nặng, 8 chung cư cấp độ nguy hiểm), 115 chung cư cấp C, 332 chung cư cấp B, 12 chung cư không cần kiểm định do đã và đang di dời và cải tạo, chuyển mục đích sử dụng.

Đường đi tắt giúp Vũ 'Nhôm' thâu tóm 4 lô đất đắc địa ở Đà Nẵng

Từ năm 2009 đến 2016, Vũ được Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V - Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V) duyệt các tờ trình gửi Bộ Công an, đề nghị Đà Nẵng tạo điều kiện cho công ty bình phong được mua bốn khu đất đắc địa nhằm phục vụ cho nghiệp vụ ngành. Tuy nhiên sau khi được thuê, mua Vũ đã sang tên mình, người thân hoặc liên kết chuyển nhượng ra ngoài để thu lợi bất chính.

Ngày 3/9/2009 (gần một tháng trước khi được chính thức tuyển dụng vào lực lượng công an - 10/2009) Vũ làm tờ trình gửi Chủ tịch UBND Đà Nẵng và Tổng cục V xin mua nhà đất 319 Lê Duẩn (rộng 800 m2). Khu đất là trụ sở Hợp tác xã mua bán của phường Tân Chính (quận Thanh Khê), nằm ngay ngã tư Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám trung tâm Đà Nẵng.

Xây dựng nhà ở trong xu hướng 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tràn vào nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Việc hình thành các đô thị, thành phố thông minh đang nhen nhúm ở Việt Nam. Các chủ đầu tư bất động sản có xu hướng ứng dụng ngày càng nhiều công nghệ vào xây dựng, phát triển các dự án nhà ở thông minh.

Theo báo cáo của Zion Market Research, thị trường nhà thông minh toàn cầu đã đạt giá trị khoảng 24 tỉ USD năm 2016 và dự kiến sẽ đạt 53,5 tỉ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 14,5%. Trong khi Bắc Mỹ và châu Âu là những thị trường tiên phong, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể số lượng các dự án nhà ở thông minh mới, làm gia tăng nhu cầu về các thiết bị điều khiển tự động trong chiếu sáng, an ninh và giải trí.

Lãi suất cho vay mua Nhà ở xã hội khoảng 3%/năm trong năm 2019

Thủ tướng Chính phủ ban hành Khung lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng mua, thuê mua Nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sữa chữa nhà để ở theo quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Theo đó, lãi suất không thấp hơn lãi suất cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 và không vượt quá lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để mua, thuê, thuê mua Nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Dự án King Bay được hình thành như thế nào?

Hạ tầng giao thông phát triển đã mở đường cho nhiều chủ đầu tư tiến về phía đông TP.HCM. Hàng loạt các dự án lớn nhỏ lần lượt mọc lên dọc theo các tuyến đường đã và đang trong quá trình xây dựng, trong đó có King Bay do Công ty cổ phần Free Land làm chủ đầu tư.

Theo thông tin trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty cổ phần Free Land thành lập năm 2014 với vốn điều lệ hơn 1.000 tỉ đồng. Ngành nghề chính là tư vấn, quản lý bất động sản, đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của Free Land là bà Vũ Minh Lý, sở hữu 75% vốn cổ phần công ty. Tiền thân của Công ty cổ phần Free Land là Công ty cổ phần Ngũ Long Tân - một liên doanh giữa Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) và Tổng công ty khoáng sản Nari Hamico.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.