Hình minh họa
Chốt thời điểm bồi thường đất dự án Vành đai 2 qua TP. Thủ Đức
Chiều 21/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Trí Dũng, Trưởng ban Bồi thường giải phóng TP Thủ Đức đã có những thông tin về giá đền bù dự án Vành đai 2 TP.HCM.
Theo ông Dũng, dự án đường Vành đai 2 TP.HCM đoạn đi qua TP Thủ Đức có chiều dài 6km, diện tích thu hồi khoảng 6ha với khoảng 1.166 hồ sơ. Để lên dự thảo giá đền bù, TP Thủ Đức đã thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định 122 vị trí. Mục đích là phải làm sao tiệm cận giá bồi thường với giá thị trường.
Để đảm bảo tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công, các phòng ban tham mưu có liên quan làm việc khẩn trương nhằm hoàn tất hồ sơ bồi thường. Dự kiến, UBND TP Thủ Đức bắt đầu chi trả cho các hộ dân trong tháng 12/2024.
Đối với các hộ chưa đồng thuận, Thành ủy TP Thủ Đức đã thành lập 6 tổ công tác do các ủy viên Ban thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng để tiếp xúc, vận động từng trường hợp đồng thuận. Các trường hợp có vướng mắc ngoài thẩm quyền, UBND TP Thủ Đức sẽ có kiến nghị TP.HCM và các sở ngành hướng dẫn giải quyết.
Bình Dương điều chỉnh bảng giá đất: Thực hiện từng bước, không tăng cao đột ngột
Sáng 20/11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã chủ trì cuộc họp xem xét, góp ý phương án điều chỉnh, bổ sung Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh.
Luật đất đai năm 2024 quy định: Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật đất đai năm 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, việc xây dựng phương án điều chỉnh Bảng giá đất căn cứ vào kết quả tổng hợp giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường; kết quả so sánh giá đất do UBND tỉnh quy định với giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường; tình hình áp dụng bảng giá các loại đất từ năm 2020 đến nay.
Đồng thời, rà soát bổ sung các tuyến đường được Nhà nước đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặt tên mới... chưa được điều chỉnh, bổ sung trong bảng giá các loại đất hiện hành.
Tuyến Metro số 1 dự kiến chạy chính thức vào ngày 22/12
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại. Dự kiến, dự án sẽ vận hành chính thức vào ngày 22/12/2024.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành) đang tích cực phối hợp trong thời gian “chạy nước rút” chuẩn bị công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt này.
Trong đó, phối hợp đào tạo, vận hành tàu, nghiệm thu, bàn giao các hạng mục liên quan… và tham mưu phê duyệt đề án thí điểm khai thác một số tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị TP.HCM.
Trước đó, tuyến Metro đầu tiên của TP.HCM đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử từ ngày 1/10 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Sau thời gian vận hành thử các tình huống bao gồm vận hành bình thường và vận hành khẩn cấp với công suất 20% so với thiết kế từ 14/10 đến hết 8/11, tuyến Metro số 1 hiện đang triển khai chạy thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế, từ sáng tới đêm.
Khởi công dự án nghìn tỷ nâng cấp tuyến đường kết nối hai thành phố của Bình Dương
Tuyến đường ĐH403 có chiều dài 2.678m, lộ giới từ 35,5m đến 42m. Điểm đầu của dự án tại nút giao Bình Chuẩn và điểm cuối cách cầu Tân Khánh khoảng 50m, hướng về tuyến đường ĐT746 hiện hữu. Sau khi điều chỉnh, tổng vốn đầu tư cho dự án gần 1.100 tỷ đồng. Dự án được thi công trong thời gian 540 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2026.
Tuyến đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với đường Đài Liệt sĩ Tân Phước Khánh được xem là huyết mạch kết nối TP.Thuận An với TP.Tân Uyên. Tuy nhiên, trước khi được nâng cấp, tuyến đường này còn nhỏ hẹp và xuống cấp nghiêm trọng. Vào năm 2019, dù đã được sửa chữa, quy mô của tuyến đường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân và doanh nghiệp hai bên.
Đặc biệt, dự án này đã qua nhiều lần điều chỉnh. Đến năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt điều chỉnh mở rộng tuyến đường với lộ giới lớn hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế và xã hội của địa phương.
Khi hoàn thành, tuyến đường ĐH403 không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn mà còn mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế, đô thị. Tuyến đường mới sẽ nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và thu hút đầu tư, góp phần đưa TP.Tân Uyên và TP.Thuận An trở thành những trung tâm kinh tế năng động của tỉnh Bình Dương.
Ngân hàng Nhà nước ra chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp
NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của NHNN trong năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh,…
Bám sát chỉ đạo, chủ trương của Chính phủ, NHNN, tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, rà soát tình hình thu phí đáng áp dụng tại TCTD để xem xét, miễn giảm các loại phí không cần thiết, công khai mức phí cung ứng trong hoạt động kinh doanh của TCTD; đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cho vay để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
NHNN cũng yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế (đặc biệt là nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng dịp Tết nguyên đán 2025), hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN như: Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ; Chương trình tín dụng 60 nghìn tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản; Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng đồng bằng sông Cửu Long,…
Địa phương được ví như “cầu nối” giữa TP.HCM với ĐBSCL muốn mở rộng cao tốc, xây nút giao tại các tuyến giao thông huyết mạch
Sở GTVT Long An vừa cho biết, UBND tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đầu tư bổ sung trạm dừng nghỉ tại nút giao Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, theo báo Giao thông.
Diện tích trạm dừng nghỉ khoảng 20ha, bổ sung vào dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sắp tới.
Theo đó, tuyến cao tốc Đường Vành đai 3 qua Long An giai đoạn 1 (dự án thành phần 7) dài khoảng 6,37km đang thi công với quy mô 4 làn xe cao tốc, dự kiến thông xe năm 2025. Tuyến này sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác và tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang khai thác.
Tại vị trí nút giao này, có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc.
Do đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của Đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An, phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc).
Cập nhật tiến độ tuyến đường ven biển hơn 7.000 tỉ đồng nối “thủ phủ” du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Thuận
Được khởi công từ giữa tháng 6/2023, tuyến đường ven biển 944 dài 77 km, được mở rộng 6-8 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đây là công trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía đông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến đường có điểm đầu giao với đường 991B ở thị xã Phú Mỹ, điểm cuối giao quốc lộ 55 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Dự án kết nối liền các địa phương ven biển của Bà Rịa – Vũng Tàu gồm xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu), huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc.
Bên cạnh vai trò kết nối liền mạch giữa các “thủ phủ” du lịch biển nổi tiếng ven biển từ Vũng Tàu – Bình Thuận, tuyến đường 944 còn góp phần hoàn thiện hạ tầng khu vực khi đi qua các đầu mới giao thông lớn như Quốc lộ 51, tuyến nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu...
Cập nhật tiến độ mới nhất của dự án này, Ban QLDA chuyên ngành (chủ đầu tư năm dự án thành phần) của tuyến đường cho biết, các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
Trong đó đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến quốc lộ 51 đã gần hoàn thiện, đường đã nên hình hài, chỉ còn những công đoạn đơn giản. Đoạn từ nút giao QL51 đến cầu Cây Khế 2, cầu Cửa Lấp đang thi công phần nền đường, xử lý nền đường đất yếu, khoan cọc, mố trụ cầu, xà mũ…
-
Nóng trong tuần: Đề xuất mở rộng xây nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, lo ngại "sốt" đất?
Lo vẫn sốt giá khi mở rộng xây nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp; Sở Xây dựng TP.HCM được ủy quyền tiếp nhận, giải quyết chuyển nhượng dự án bất động sản; Ngân hàng Nhà nước ra quy định mới về lãi suất tiền gửi; Dự án cầu, đường đi qua loạt đô thị quy mô lớn “đứng bánh”, nguy cơ lãng phí, Đồng Nai có chỉ đạo khẩn... là những thông tin nóng trong tuần qua.