CafeLand - Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2; Giá nhà leo thang, căn hộ dưới 2 tỉ đồng ngày càng khó kiếm; Ôm tiền về quê săn đất hàng nghìn m2, đại gia ngao ngán bán cả dinh cơ; Đồi bị “xẻ thịt” phân lô, Lâm Đồng dừng giải quyết hồ sơ tách thửa... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Giá nhà leo thang, căn hộ dưới 2 tỉ đồng ngày càng khó kiếm

Số lượng căn hộ đang chào bán có giá từ 2 tỉ đồng trở xuống chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng nguồn cung của thị trường TP.HCM. Phần lớn số trong đó là những căn hộ có diện tích từ 50-60m2. Theo thống kê của Savills Việt Nam, tính đến cuối quý 1/2021, tổng lượng giao dịch căn hộ vẫn hạn chế. Nguyên nhân đến từ việc thắt chặt các thủ tục hành chính trong công tác xây dựng và phát triển dự án.

Bên cạnh đó là áp lực của dịch bệnh, ảnh hưởng đến tổng thể toàn ngành và làm hạn chế nguồn cung mới. Trong các phân khúc thì căn hộ hạng C có tổng số lượng giao dịch cao nhất và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn đến hết năm 2022.

Nghịch lý “càng tiết kiệm càng... khó mua nhà”

Giá bán căn hộ tại TP.HCM liên tiếp leo dốc khiến nhiều gia đình gặp phải tình cảnh trớ trêu là càng tiết kiệm thì căn hộ trong mơ càng xa tầm với, vì khoản để dành thêm không bù được mức trượt giá nhà đất.

Từ Hải Phòng vào TP.HCM đã 5 năm, vợ chồng anh Tuấn hiện làm công nhân cho một xưởng chế biến cafe tại quận 12 với mức thu nhập tổng cộng khoảng 30 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, cả anh và vợ “chắt bóp” hết cỡ cũng để ra được 12 - 13 triệu đồng, những dịp lễ tết hay gia đình có việc, con cái ốm đau thì có khi “tiêu lẹm cả vào chỗ để dành”, anh nói. Năm năm qua, anh chị cũng để dành được 500 triệu đồng, nhưng thời điểm bắt đầu định cư ở đây, giá căn hộ bình dân cỡ khoảng 16 - 17 triệu đồng/m2, giờ thì loại này gần như… tuyệt chủng.

Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2

Trong thông tư 03 do Bộ Xây dựng vừa ban hành có hiệu lực từ ngày 5/7, căn hộ chung cư yêu cầu phải có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2, có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Đối với condotel, diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2.

Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án. Trong thông tư 03 của Bộ Xây dựng cũng yêu cầu nhà chung cư phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8 m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Cá nhân được nhận thế chấp sổ hồng, sổ đỏ

Theo quy định mới nhất, từ ngày 15/5 các cá nhân, tổ chức kinh tế không phải tổ chức tín dụng đã có thể nhận thế chấp sổ hồng, sổ đỏ từ các cá nhân khác. Việc này là phù hợp với sự phát triển của kinh tế xã hội, phù hợp với thực tế của cuộc sống.

Khi chưa có quy định này, từ rất lâu rồi các cá nhân, pháp nhân vẫn ký hợp đồng vay mượn tiền và cấm cố, thế chấp chủ quyền nhà đất để bảo đảm khoản vay. Khi đến hạn không trả tiền thì các cá nhân, pháp nhân cho vay phải khởi kiện ra tòa án đồng thời yêu cầu phát mãi tài sản để bảo đảm thi hành án.

Bình Dương chặn các doanh nghiệp bất động sản bán “lúa non”

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương về tăng cường quản lý, chấn chỉnh thị trường bất động sản trên địa bàn. Mới đây, Sở Xây dựng Bình Dương đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản,... trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chủ đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Đồi bị “xẻ thịt” phân lô, Lâm Đồng dừng giải quyết hồ sơ tách thửa

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh (trừ trường hợp hồ sơ tách thửa do tặng, cho trong gia đình).

Đồng thời, kiểm tra hồ sơ, phân loại cụ thể; các hồ sơ đủ điều kiện thì trình ký phát hành; các hồ sơ chưa đủ điều kiện chuyển trả và có văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. Tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ tách thửa phát sinh cho đến khi có quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ôm tiền về quê săn đất hàng nghìn m2, đại gia ngao ngán bán cả dinh cơ

Cách đây gần 4 năm, theo trào lưu đầu tư Bất động sản nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành, vợ chồng chị Hoàng Thủy (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mua một mảnh đất rộng gần 5.000m2 ở Hoà Bình, xây 2 biệt thự nghỉ dưỡng để cho thuê và thỉnh thoảng cả gia đình về nghỉ ngơi dịp cuối tuần. Biệt thự có khuôn viên rộng, nhiều cây xanh, bể bơi, sân vườn… tốn của vợ chồng chị một khoản tiền lớn.

Thời gian đầu, do biệt thự nghỉ dưỡng mới đi vào hoạt động, chưa có tiếng nên lượng khách biết đến và thuê cũng chỉ nhỏ giọt. Vợ chồng chị vẫn lạc quan cho rằng khi làm truyền thông tốt hơn, biệt thự sẽ có đông khách, mang về lợi nhuận. Thế nhưng, viễn cảnh ấy đã không xảy ra.

  • Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    CafeLand - “Bít đường” tách thửa đất nông nghiệp để bán chui; Đầu tư đất tiền tỉ theo kiểu “góp gió”; Giá nhà đất có hạ nhiệt sau cơn sốt; Mua nhà cao cấp nhưng phải “ở chui”.... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.