TP.HCM dự kiến chi hơn 7.102 tỉ đồng bồi thường tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài; Lộ trình điều chỉnh bảng giá đất tại TPHCM; Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý hành vi “thổi giá” bất động sản; Ngoại thành Hà Nội lại sắp đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 4 triệu/m2... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Lộ trình điều chỉnh bảng giá đất tại TP.HCM

Lộ trình điều chỉnh bảng giá đất gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 1/8/2024 đến 31/12/2025, theo đó điều chỉnh bảng giá đất phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật đất đai 2024.

Giai đoạn 2 từ 1/1/2026 đến 31/12/2026. Hiện nay, Sở Tài nguyên & Môi trường đang thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất áp dụng lần đầu từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật đất đai 2024. Thẩm quyền phê duyệt bảng giá đất trong giai đoạn này thuộc về HĐND TP.HCM.

Giai đoạn 3 từ 1/1/2027 trở đi. TP.HCM thực hiện điều chỉnh, sửa đổi bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo (quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật đất đai 2024).

Đối với ý kiến đề nghị "cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội", Sở Tài nguyên & Môi trường cho hay đã tiếp thu ý kiến này và chuyển cho đơn vị tư vấn để nghiên cứu, đánh giá và thực hiện việc xác định giá đất phù hợp với tình hình thực tế về giá đất cũng như phù hợp với điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội tại các khu vực còn hạn chế.

TP.HCM dự kiến chi hơn 7.102 tỉ đồng bồi thường tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Sở TN-MT TPHCM (Thường trực Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TPHCM) vừa có thông tin liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cao tốc TPHCM – Mộc Bài đoạn qua TPHCM.

Theo đó, đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 24,66km, đi qua địa bàn 11 xã của huyện Củ Chi, với diện tích ảnh hưởng khoảng 182,25ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng trong khu vực dự kiến thu hồi là 1.808 trường hợp, trong đó có 336 trường hợp đủ điều kiện tái định cư. Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã thu thập thông tin và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản photocopy) là 1.794 trường hợp/1.808 trường hợp, đạt tỷ lệ 99%.

Căn cứ vào quy định của Luật Đất đai mới và các quy định chi tiết kèm theo, UBND huyện Củ Chi dự toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án này là hơn 7.102 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng cho tổ chức, cá nhân là 6.330 tỷ đồng. Còn lại là kinh phí phục vụ công tác đền bù giải tỏa, cưỡng chế và chi phí dự phòng.

Dự toán này tăng 1.832,7 tỷ đồng so với khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 760 ngày 2-8-2024 của Thủ tướng Chính phủ là 5.270 tỷ đồng (do trước đây thực hiện theo Luật Đất đai 2013).

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý hành vi “thổi giá” bất động sản

Đó là một trong những chỉ đạo được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đưa ra tại Kế hoạch số 255 về việc thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát 6 tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý thị trường Bất động sản, kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch Bất động sản, môi giới Bất động sản trên địa bàn thành phố; có giải pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có)...

Cục thuế Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp về quản lý, xử lý thu hồi nợ đọng thuế; hạn chế tối đa phát sinh các khoản nợ thuế mới, đặc biệt các khoản tiền thuế - tiền thuê đất phải nộp khi hết thời gian được gia hạn. Khẩn trương rà soát, đối chiếu, công khai thông tin người nợ thuế và kiên quyết thực hiện cưỡng chế đối với các khoản nợ thuế dây dưa, chây ỳ.

Nghiên cứu quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài đạt 100 triệu khách/năm

Theo Bộ GTVT, để triển khai Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã tổ chức lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Pháp.

Theo đó, đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) đã triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, trong đó đã rà soát lại toàn bộ quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg; đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng, phát triển Cảng hàng không quôc tế Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm (tương đương với một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới).

Do vậy công tác cắm mốc giới quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg sẽ tiếp tục được triển khai sau khi cập nhật quy hoạch để tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Bộ GTVT cho biết, đến nay, phương án Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cơ bản được tư vấn APDi hoàn thiện, được Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận và giao tư vấn trong nước hoàn chỉnh quy hoạch theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Ngoại thành Hà Nội lại sắp đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 4 triệu/m2

Theo đó, tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở đối với 43 thửa đất tại thôn Thượng Tiết, xã Đại Hưng, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội. Các thửa đất có diện tích từ 92 - 183 m2/thửa với mức giá khởi điểm chỉ hơn 4,2 triệu đồng/m2.

Thời gian, địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 28/8 đến 17h ngày 10/9 tại Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức.

Khách hàng có thể tự đi xem thực địa các khu đất đấu giá hoặc tham gia buổi xem thực địa do Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức tổ chức vào ngày 4/9 và 5/9.

Khách hàng nộp tiền đặt trước từ ngày 10/9 đến 17h ngày 12/9 vào tài khoản của Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt. Cuộc đấu giá diễn ra theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp, phương thức trả giá lên.

  • Nóng trong tuần: Nóng vụ đấu giá đất ở vùng ven Hà Nội

    Nóng trong tuần: Nóng vụ đấu giá đất ở vùng ven Hà Nội

    “Cái lý của người giàu” phía sau phiên đấu giá đất “bất thường” ở Hà Nội; Giá nhà tăng cao tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an sinh xã hội; Lộ diện 10 lô đất “đắc địa” tại Bình Dương sắp được đấu giá; Đề xuất mở rộng cao tốc cửa ngõ Hà Nội và TP.HCM lên 10 – 12 làn xe... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.