CafeLand - Giao dịch chớp nhoáng, người dân ngỡ ngàng; Đau đầu khi Việt Nam bỗng trở thành nước phát triển; Thủ tục hành chính như ma trận bủa vây doanh nghiệp; Condotel sẽ hết lao đao nếu được cấp sổ đỏ... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Ảnh: Hoàng Sang

Sốt đất Bình Ba: Hệ lụy khôn lường từ những tin đồn

Chỉ từ đề xuất xin làm dự án của một “ông lớn” bất động sản đã khiến cơn sốt đất bùng nổ ở Bình Ba thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tình trạng này cũng đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương khác gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường cho thị trường bất động sản.

Dự án của Vingroup vẫn chỉ ở mức đề xuất xin khảo sát, ý tưởng còn nằm trên giấy, song chừng đó thôi cũng đã thổi bùng lên cơn sốt đất chưa từng có từ trước tới nay. Đặc biệt, tại khu vực dọc Quốc lộ 56 đoạn đi qua xã Bình Ba, nơi được cho sẽ thực hiện dự án 800ha của Vingroup, giá đất được thổi lên gấp 2 – 3 lần so với trước đó.

Đau đầu khi Việt Nam bỗng trở thành nước phát triển

Ngày 10/2 vừa qua, đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã đưa nhiều quốc gia ra khỏi danh sách các nước có vị thế đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Như vậy, Việt Nam bỗng chốc trở thành nước “phát triển” khi thu nhập bình quân đầu người chỉ có khoảng 2.500 USD/người/năm, đứng thứ 128 trên tổng số 180 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Nếu không còn vị thế là quốc gia đang phát triển, các nước này sẽ bị áp đặt các điều kiện nghiêm ngặt hơn về bảo vệ môi trường, quyền người lao động, nhân quyền. Bên cạnh đó, hàng hóa các quốc gia này xuất khẩu vào Mỹ có thể bị điều tra chống bán phá giá ngay cả khi chính phủ trợ giá dưới 2%. Đặc biệt, hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ có thể bị chấm dứt các ưu đãi về thuế quan.

Giao dịch chớp nhoáng, người dân ngỡ ngàng

Một miếng đất được mua buổi sáng với giá 14 tỉ đồng, đến buổi chiều đã được sang tay giá 18 tỉ đồng. Câu chuyện khó tin đó đang được người ta kể cho nhau nghe trong cơn sốt đất tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Nhiều nhóm người môi giới vẫn túc trực cả ngày dọc tuyến Quốc lộ 56 để sẵn sàng phục vụ người có nhu cầu. Nhiều chiếc xe ô tô mang biển số các tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai… vẫn tấp nập đến trao đổi tình hình mua bán đất đai. Trước một quán cà phê, hàng chục chiếc ô tô đậu kín, bên trong môi giới nhà đất và người mua bàn tán rôm rả.

Thủ tục hành chính như ma trận bủa vây doanh nghiệp

Tại hội nghị lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhằm kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3- 2020 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức sáng 18-2, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, ví von thủ tục hành chính như ma trận bủa vây doanh nghiệp.

Đầu tiên là các chính sách về condotel, officetel. Trong văn bản mới đây chỉ có hướng dẫn về condotel còn chưa có hướng dẫn về officetel. Thứ hai là câu chuyện cấp sổ đỏ, tách sổ đỏ cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam. Thứ ba là câu chuyện bất cập về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư.

Bà Rịa – Vũng Tàu: 11 công trình trọng điểm về giao thông vận tải trong năm 2020

Theo báo cáo, trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục thực hiện 11 công trình trọng điểm gồm:

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo; Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung khu vực Cái Mép - Thị Vải; Quy hoạch trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Condotel sẽ hết lao đao nếu được cấp “sổ đỏ”?

Giới chuyên gia cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho condotel là một tín hiệu tích cực, giúp ổn định tâm lý thị trường và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây không phải “thuốc giải” để loại hình tiếp tục phát triển.

Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thực tế sản phẩm bất động sản du lịch đã sụt giảm từ năm 2018. Nguyên nhân là do pháp lý cho dòng sản phẩm này chưa rõ ràng; giá bán bị đẩy cao, khả năng thanh khoản thấp nên kém hấp dẫn các nhà đầu tư.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.