Đúng theo dự đoán của giới đầu tư bất động sản (BĐS), trong năm 2011, thị trường BĐS tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục sôi động và hấp dẫn các nhà đầu tư khi hàng loạt các dự án có quy mô lớn được triển khai. Tuy nhiên, giới kinh doanh BĐS cũng cảnh báo, thị trường BĐS ở Đà Nẵng “nóng” không đều và có thể nhiều khu đất được “cò” đất làm giá lên quá cao so với giá thực.
alt

Khu dân cư Liên Chiểu vừa được chào bán đã có khá nhiều khách hàng đến xem đất.
Giá nhiều khu đất nền tăng vọt

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ giữa năm 2010 đến nay, giá đất nền ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố tăng đột biến, với mức tăng bình quân 60-150%, đặc biệt có dự án ven biển tăng lên trên 200%. Một trong những điểm “nóng” tại thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay là đất tại các khu dân cư thuộc tuyến đường ra biển Phạm Văn Đồng và các khu dân cư thuộc tuyến đường ven biển Trường Sa và Hoàng Sa. Trong đó, các khu dân cư An Cư (thuộc trục đường Phạm Văn Đồng) được khách hàng đặc biệt quan tâm, với mức tăng giá từ 100 đến 200%. Đơn cử như khu dân cư An Cư 5 (mặt đường ven biển Hoàng Sa-Trường Sa) ở thời điểm tháng 5- 2010 được chào bán với giá 14,5 triệu đồng/m2 thì hiện tại đã tăng lên mức 35-37 triệu đồng/m2.
Tại các khu dân cư dọc tuyến đường Nguyễn Văn Thoại, mỗi lô đất có diện tích 75m2 được chào bán với giá 1,7 tỷ đồng (trước đây là 800 triệu đồng). Theo giới kinh doanh BĐS tại Đà Nẵng thì riêng quý 1-2011, giá đất nền ở nhiều khu vực tại Đà Nẵng tăng trung bình từ 5 đến 10% và giao dịch cũng khá sôi động. Anh Bình, nhân viên của Sàn giao dịch BĐS Cường Hưng Thịnh cho hay: Cách đây không lâu, dự án khu dân cư Mân Quang (Sơn Trà) giá gốc 9 triệu đồng/m2. Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày có hơn 50% đất nền dự án với 250 nền đã bán hết. Và mới đây khu dân cư Liên Chiểu vừa được chào bán đất nền với giá 8,2 triệu đồng/m2, đường 7,5 mét đã thu hút được lượng khách giao dịch lớn.

Không chỉ có đất ven biển, giá đất tại nhiều khu vực khác cũng tăng mạnh. Chẳng hạn như khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn (nằm ven sông Hàn, một trong những địa điểm nóng nhất hiện nay tại thị trường BĐS Đà Nẵng) do Công ty Nam Việt Á làm chủ đầu tư, đã nhanh chóng bán hết giai đoạn 1 và đang chào bán giai đoạn 2. Hiện tại, giá các lô đất thuộc giai đoạn 1 của dự án này là 12-13 triệu đồng/m2 (trước đây là 6,8 triệu đồng/m2).

Giá tăng là do “cò” ?

Theo một “cò” đất có tiếng ở quận Liên Chiểu, vài tháng trở lại đây, đất nền ở những khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng có sự tăng giá mạnh là do có rất nhiều khách hàng từ Hà Nội đổ về đây mua đất, trong đó phần lớn chỉ là đầu tư “lướt sóng”. Nhiều khách chỉ mua 1 vài tuần thấy lên 3-5 giá là bán ngay để quay sang đầu tư khu khác. “Cò” đất này cũng cho hay có nhiều lô đất đã đổi đến 5-7 chủ. Cứ người sau lại bán cao hơn người trước hàng chục triệu đồng, vì vậy giá đất cứ liên tục tăng. Chẳng hạn như, đầu năm 2011, đất nền tại dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills do Trungnam Land làm chủ đầu tư được chào bán với mức giá 3 triệu đồng/m2 và đặt cọc trước 20 triệu đồng thì đã có hàng loạt các nhà đầu tư nhỏ lẻ ôm từ 10-20 lô, để rồi đến thời điểm này họ tung ra bán lại với giá từ 4-6 triệu đồng/m2.

Nhận định về thị trường BĐS tại Đà Nẵng trong những tháng đầu năm 2011, ông Võ Văn Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho rằng, giá đất tại Đà Nẵng tăng mạnh không có gì là bất ngờ, bởi giá chủ đầu tư các dự án đưa ra còn thấp nên hấp dẫn người mua, chỉ gấp khoảng 2 lần so với giá Nhà nước quy định. Hơn nữa, so với Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh, giá đất nền tại Đà Nẵng vẫn thấp hơn nhiều, nhưng có tính thanh khoản khá tốt. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn chỉnh, Đà Nẵng đang tập trung phát triển du lịch, tổ chức nhiều sự kiện hút khách là những lý do khiến BĐS tại đây hấp dẫn. Hơn nữa, trong 3 năm qua, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dòng vốn của các cá nhân có thu nhập cao sẽ đổ về Đà Nẵng ngày càng nhiều. Đây sẽ là tác nhân chính đưa giá đất nền tại địa phương này tiếp tục tăng trong thời gian tới.

tag: nong thi truong bat dong san

Cafeland.vn - Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.