Thời gian gần đây, mô hình chung cư mini cho thuê đang trở thành trào lưu tại các thành phồ lớn, nhất là Hà Nội. Xu hướng thuê những căn hộ nhỏ khép kín, sạch sẽ và hiện đại lại phù hợp với điều kiện kinh tế là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình.
 Nở rộ trào lưu cho thuê chung cư mini
Thời gian gần đây, Hà Nội đang bùng phát việc xây và cho thuê chung cư mini

Hợp nhu cầu


Nhu cầu sống của người dân đã tăng lên, trong khi đó, lượng người di chuyển về Hà Nội sinh sống và làm việc mỗi năm cũng một tăng. Bởi thế, các căn hộ chung cư mini mọc lên như "nấm sau mưa" tại khắp các ngõ ngách của Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên chúng tôi, những tòa nhà kiểu này không khác gì những chung cư trên địa bàn Hà Nội, nhưng các căn hộ có diện tích nhỏ hơn, chỉ tầm 20–35m2. Hầu hết các ngôi nhà đều sạch đẹp, có khu vệ sinh, nấu ăn riêng, có tầng hầm hoặc chỗ để xe an toàn. Nội thất đẹp, tiện nghi, có gương trong bồn tắm, vòi hoa sen, đá hoa trang trí ốp trong nhà tắm, lát gỗ trên trần nhà, bảo vệ 24/24 giờ, sẵn đường truyền hình cáp, internet... rất tiện dụng.

Hầu hết chủ nhân của các căn hộ này là các đôi vợ chồng trẻ và người đi làm thuê ở. Hợp đồng thuê nhà dài hạn từ 3 tháng đến 1 năm, đóng tiền theo đợt. Các gia đình đến ở có thể ký hợp đồng thuê nhà dài hạn, thậm chí cả chục năm chủ nhà vẫn đồng ý.

Chị Hà, chủ một tòa chung cư mini 4 tầng trên đường Láng cho biết, những năm trước đây gia đình chị xây phòng trọ cho sinh viên thuê. Giá phòng khoảng 1,2 triệu/tháng (phòng 12-15m2). Tính ra, mỗi tháng lợi nhuận cũng chẳng được bao nhiêu. Nhận thấy nhu cầu thuê nhà riêng của nhiều cặp vợ chồng chưa có nhà ở ngày càng cao nên chị và nhiều chủ nhà trọ khác có ý định xây dựng lại nhà thành những chung cư mini để tận dụng và tăng sinh lời trên mảnh đất đang sở hữu.

Chị cho biết thêm, với 1,2 triệu đồng/tháng mà cho thuê sinh viên thuê, ít nhất mỗi phòng cũng phải từ 2-3 người ở, thậm chí đông hơn, vừa phức tạp vì đông người lại tốn kém tiền điện nước. Trong khi cho hộ gia đình thuê, mỗi tháng giá dao động mỗi căn là 2,5–4,5 triệu. Nhiều hộ muốn thuê mà không có phòng. Mức giá đó khá phù hợp với điều kiện kinh tế của họ nên rất nhiều người đến hỏi thuê.

Lợi nhuận cao

Việc cho phát triển chung cư mini là yếu tố tích cực góp phần tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá nhà, giá chung cư liên tục tăng cao, khiến phần lớn người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở không đủ khả năng tài chính. Lương của một gia đình công chức khoảng vài triệu đồng/tháng chỉ đủ tiền thuê nhà ở chứ không dám tính đến chuyện đi mua nhà.

Hơn nữa, trong thời buổi đất chật người đông, xu hướng thuê các căn hộ chung cư mini kiểu này được nhiều người dân có nhu cầu nhắm tới. Đây cũng là nét mới tạo nên môi trường sinh sống sạch, đẹp của người dân an cư tại thủ đô.

Trong khi nhu cầu nhà ở còn quá lớn thì lượng nhà cho thuê được xây dựng mới chỉ như muối bỏ bể. Đây chính là căn nguyên dẫn tới phân khúc này vẫn luôn nóng, ngay cả khi thị trường trầm lắng. Theo nhận định của giới đầu tư, bất động sản (BĐS) cho thuê và trung tâm thương mại bán lẻ cho thuê đang là hướng đầu tư mới của nhiều chủ đầu tư vì mang lại sự ổn định và an toàn sau khi các ngân hàng thắt chặt vốn vay BĐS.

Theo nhận định, làn sóng xây chung cư mini sẽ tiếp tục phát triển bởi nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Một số chủ chung cư mini, tuy đã xây dựng xong nhưng chờ giá thị trường tăng lên mới bán để kiếm lời. Loại hình nhà ở này không chỉ có tiềm năng trong tương lai mà khả năng sinh lời cũng rất cao. Đầu tư xây nhà ở cho thuê vốn đầu tư không nhiều lại thu hồi nhanh, có nguồn thu dài hạn.

Chủ một toà nhà chung cư mini tại thôn Mễ Trì Hạ cho biết, mỗi tháng 50 căn hộ cho thuê của gia đình anh thu về khoảng gần 200 triệu đồng. Mỗi căn lại gồm hơn 1 triệu tiền đóng cọc, trừ các khoản phí khác, mỗi tháng anh có chừng gần 200 triệu đồng để tái đầu tư. Và với mức thu này, chỉ khoảng 2-3 năm là anh thu hồi được vốn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tốt, sự phát triển tự phát quá nhanh của loại hình chung cư mini thời gian qua và sắp tới có tác động tiêu cực đến sự phát triển của thủ đô, bởi hậu quả là hạ tầng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng sống của chính cư dân chung cư mini và người dân khu vực.

Không những vậy, với hình thức phát triển tự phát, việc quản lý dân số sẽ rất khó khăn đối với các cơ quan chức năng, gây áp lực về giao thông, rồi điện, nước và ảnh hưởng đến quy hoạch của thành phố, đồng thời có thể sẽ làm kế hoạch giãn dân ra các vùng ven khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, còn quá nhiều điều đáng lo ngại về chuẩn chất lượng xây dựng chung cư mini hiện nay như: chất lượng nhà ở, an toàn phòng chống cháy nổ, thậm chí ngay cả sơ đồ đường điện trong nhà cũng không có, gây nhiều hiểm họa khôn lường. Trong tương lai, bài toán quy hoạch đô thị sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết như thế nào khi chung cư mini được hợp pháp hóa, thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, các hộ gia đình, cá nhân sẽ được xây dựng các chung cư mini?
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.